top of page
Bài viết mới nhất
Xem nhiều

Emily Hamblin: Con đường sự nghiệp là hành trình học hỏi

Emily Hamblin, hiện đang Tổng Lãnh Sự Anh tại Việt Nam. Cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình có rất đông anh chị em, Emily chia sẻ, có lẽ vì lý do đó mà cô luôn tò mò, thích học hỏi nhiều thứ khác nhau để có thể bảo vệ quan điểm của mình trong những cuộc tranh luận với các anh chị em trong nhà.


Từ nhỏ, Emily chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ đi theo con đường ngoại giao, ngay cả việc cô được nhận vào học tại Trường Đại học danh tiếng Oxford cũng là một điều bất ngờ đối với chính cô, vì bản thân cô không xuất thân từ gia đình quá giàu có và có địa vị. Cô chia sẻ rằng cô đã từng phải chịu nhiều áp lực ngay cả từ bạn bè xung quanh mình khi vào học ở Oxford, có người cho rằng cô đã bước vào một tầng lớp khác, không còn là Emily ngày xưa. Nhưng sự thật là chính cô lại cảm giác lạc lõng khi bước vào một môi trường mà cô chưa bao giờ quen thuộc trước đó, cảm giác lo sợ, thiếu niềm tin vào quan điểm và kiến thức của mình khi bước vào một nơi như Oxford trong những năm đầu học đại học đã thường khiến cô thấy hối tiếc khi nghĩ về.

Nhưng chính nhờ sự tò mò, yêu thích việc học hỏi mà cô rèn luyện từ nhỏ, dám thử cái mới, dám nắm bắt lấy cơ hội, Emily đã dần hiểu được những giá trị của bản thân mình ở từng công việc mà cô trải qua, dù công việc đó lần đầu tiên cô biết tới. Cũng nhờ trải nghiệm học ở Oxford đã giúp cô nhận ra đam mê và sự quan tâm của mình đối với các vấn đề xã hội xung quanh, chẳng hạn những rào cản mà phụ nữ gặp phải trong nhiều góc độ khác nhau trong cuộc sống, áp lực đặt ra cho phụ nữ phải tự biết bảo vệ cho chính mình, lúc đó cô mới nhận ra rằng, mình không cần phải chấp nhận điều mà mọi người cứ cho là hiển nhiên, và rằng thế giới có thể được thay đổi tốt hơn nếu ta làm điều gì đó để thay đổi nó.


Sự ra đời của đứa con trai nhỏ mà cô rất yêu thương đã khiến cô bắt đầu quan tâm nhiều về vấn đề biến đổi khí hậu, cô lo sợ rằng nếu chúng ta không quan tâm và không làm điều gì đó thì thế hệ sau sẽ phải gánh chịu những hệ quả kinh khủng, trong đó có cả đứa con trai nhỏ của mình.


Cô cảm thấy hạnh phúc rằng với vai trò hiện tại, đại diện chính phủ Anh tại Việt Nam, cô có thể làm được rất nhiều thứ để thúc đẩy tạo sự thay đổi tích cực cho các vấn đề mà cô quan tâm thông qua việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Anh. Sau quãng đường sự nghiệp với nhiều khúc rẽ khác nhau, từ lúc là sinh viên với đầy những bỡ ngỡ, lo sợ bước chân vào Đại học cho đến bây giờ là vai trò nhà ngoại giao cấp cao hiện tại, những bài học sâu sắc mà cô rút ra cho chính bản thân mình về con đường sự nghiệp mà cô muốn gửi đến cho các bạn trẻ khác là, hãy giữ cho mình sự tò mò, ham muốn học hỏi, mở lòng mình với những cơ hội xung quanh, hãy dám nói lên chính kiến của mình, cuối cùng là phải hiểu được giá trị cốt lõi mà mình tin tưởng, bởi vì chúng sẽ là chiếc la bàn giúp chúng ta bước đi vững vàng, không bị lạc lối trên con đường của chính mình.


Bạn có thể nghe câu chuyện với phiên bản 17 phút của cô Emily trên kênh Youtube của Dear Our Community tại đây https://youtu.be/dRmaAWz66ns và nghe toàn bộ buổi phỏng vấn trên kênh podcast của Dear Our Community tại đây: https://dearourcommunity.com/podcast/esp-16-our-career-path-is-a-learning-journey-emily-hamblin/


0 bình luận

Xem nhiều

bottom of page