top of page
Bài viết mới nhất
Xem nhiều

10 lời khuyên giá trị về kỹ năng kể chuyện từ Lin-Manuel Miranda

Lin-Manuel Miranda được cho là một trong những người kể chuyện tài năng nhất thế giới hiện tại. Miranda là một diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất người Puerto Rico, anh được biết đến nhiều nhất qua các chương trình Broadway nổi tiếng như In The Heights và Hamilton, cùng với việc sáng tác cho vở nhạc kịch Moana của Disney.


Dưới đây là 10 lời khuyên giá trị về kỹ năng kể chuyện từ Mrianda, người kể chuyện bậc thầy này:


1) Bạn là người hoàn hảo nhất để kể câu chuyện của chính mình.

Hội chứng nghi ngờ bản thân hoặc không tự tin vào khả năng thành công của bản thân (imposter syndrome) có thể là một trong những trở ngại lớn trong việc sáng tạo, đặc biệt là đối với phụ nữ ở nơi làm việc. Miranda khuyến khích mọi người tin hãy vào khả năng của bản thân “Bạn là nhân vật chính trong bộ phim cuộc sống của chính mình. Tôi không thể tưởng tượng được ai khác ngoài bạn có thể đóng được vai diễn này tốt hơn. ” Hãy tin tưởng rằng không ai khác có thể kể câu chuyện của bạn tốt hơn bạn có thể.


2) Ai cũng đều cần ai đó bên cạnh ủng hộ mình

Ngay cả những người sáng tạo cực kỳ thành công cũng cần có ai đó bên cạnh ủng hộ mình. Miranda chia sẻ rằng “Vợ tôi là lý do khiến tôi có thể hoàn thành mọi thứ, cô ấy thúc đẩy tôi giữ lời hứa của mình”. Hãy tìm một ai đó thúc đẩy bạn sáng tạo, ngay cả khi thế giới không ủng hộ bạn. Giữ người đó bên cạnh mình, vì bất cứ ai cũng đều cần những người ủng hộ xung quanh để giúp khai phá tiềm năng của chính mình.


3) Mục đích cao nhất – tạo ra sự đồng cảm

Một trong những giá trị to lớn nhất của kể chuyện là khả năng tạo ra sự đồng cảm về những vấn đề, con người hoặc những câu chuyện mà trước đây người nghe có thể không quan tâm đến. Miranda cho rằng “Tạo ra sự đồng cảm và tạo ra một thế giới chỉ sử dụng lời nói là điều gần nhất với phép thuật”. Khi ta sử dụng kỹ năng kể chuyện để giúp mọi người tìm thấy nhiều sự đồng cảm hơn, đây có thể là mục đích cao nhất của người sáng tạo.


4) Người kể chuyện là người sáng tạo ra lịch sử.

Trong khi nhiều người tin rằng lịch sử sở hữu một số sự thật mang tính bất di bất dịch, thực tế là những người kể chuyện luôn có vai trò chính trong việc quyết định điều gì từ lịch sử là quan trọng hoặc nên được lưu tâm. Với Miranda “Lịch sử hoàn toàn được tạo ra bởi những người kể chuyện.” Những câu chuyện bạn kể sẽ đóng vai trò quyết định lịch sử nên được kể như thế nào và hãy thực hiện trách nhiệm đó một cách nghiêm túc.


5) Đừng đặt giới hạn cho chính mình

Chúng ta có thể dễ dàng rơi vào bẫy khi cho rằng những thứ ai đó có thể làm được trước đây là tất cả những gì họ có thể làm trong hiện tại và tương lai. Miranda cho rằng “Quá khứ không hạn chế được tương lai.” Hãy lập kế hoạch cho công việc tương lai của bạn và hiểu rằng quá khứ không quyết định những gì bạn có thể đạt được trong tương lai.


6) Quan trọng là đúng thời điểm

Sự đón nhận về bất kỳ câu chuyện nào đều dựa trên nhiều yếu tố, một số yếu tố bạn có thể kiểm soát được và một số yếu tố chủ yếu dựa trên sự may mắn. Miranda chia sẻ “Đôi khi, đúng người kể đúng câu chuyện vào đúng thời điểm, và thông qua sự kết hợp giữa may mắn và sự sắp xếp đúng, cách thể hiện sáng tạo sẽ mang lại sức mạnh không đoán trước” Câu chuyện của bạn có thể lan toả khắp thế giới nhanh hơn dựa vào cách bạn kể và cũng dựa trên việc bạn gặp may mắn hay không nữa. Lên kế hoạch tốt nhất trong khả năng bạn có thể và hiểu rằng đôi khi người khác chưa đón nhận không phải vì câu chuyện của bạn dở.


7) Đừng bỏ cuộc.

Sau một vài tháng hoặc vài năm chưa thấy được kết quả, đôi khi bạn cảm thấy sẽ khôn ngoan hơn nếu mình từ bỏ. Miranda cho rằng “Mỗi ngày đều có khả năng trở thành ngày trọng đại nhất trong cuộc đời bạn.” Hãy nhớ rằng chỉ cần một lời đồng ý, một cánh cửa mở, một bước đột phá trong cách bạn kể chuyện có thể thay đổi hoàn toàn mọi thứ.


8) Tài không đợi tuổi

Một số nhà sáng tạo từng đạt được thành công sớm như Miranda, có thể lo lắng rằng họ sẽ không thể tạo ra một tác phẩm nào tốt hơn thế nữa. Miranda thì cho rằng “Hãy cho phép rằng những gì tốt nhất của bạn vẫn ở bên trong bạn, đang chờ đợi để xuất hiện.” Khi bạn trưởng thành và trên hành trình học hỏi, luôn có thêm nhiều điều bạn có thể nói và những cách mới để nói về chúng.


9) Hãy cho phép mình buồn chán

Trong một thế giới ngày càng kết nối như ngày nay, việc tìm thời gian yên tĩnh một mình để cảm thấy buồn chán ngày càng trở nên khó khăn hơn, nhưng đó là lúc điều kỳ diệu thực sự xảy ra. Miranda cho rằng “Thời gian một mình là sự giải trí cá nhân tuyệt vời – và đó là cơ hội của sự sáng tạo.” Những người phải hoàn thành trách nhiệm chăm sóc người khác có thể cảm thấy đặc biệt khó khăn hơn, nhưng hãy cố gắng tìm cho mình thời gian và cho phép mình buồn chán để tạo điều kiện cho sự sáng tạo xuất hiện.


10) Câu chuyện giúp chúng ta tiếp tục với cuộc sống

Năm vừa qua là một năm đau buồn và khó khăn đối với tất cả mọi người, kể chuyện giúp chúng ta có thể sống với tất cả những điều đó và có thể là chính mình. Miranda chia sẻ “Nếu nghệ thuật có thể giúp chúng ta giải toả sự đau buồn, có thể giúp chúng ta than khóc, thì hãy dựa vào nó.” Kể chuyện trở nên càng quan trọng hơn bao giờ hết trong năm nay, sau một năm vừa qua với sự gián đoạn và đau buồn.


Lin-Manuel Miranda được cho là một trong những người kể chuyện tinh tế và có khả năng chạm vào người nghe nhất trong thời đại hiện tại. Hiểu biết của anh về sức mạnh của việc kể chuyện có thể giúp chúng ta sống với mục đích cao cả nhất của mình, cách người kể chuyện có thể tiếp tục tiến lên và tìm thấy thành công cho mình là nguồn cảm hứng cho rất nhiều người.


Nguồn bài viết tiếng Anh:

Tác giả: Goldie Chan

0 bình luận

Xem nhiều

bottom of page