top of page
Bài viết mới nhất
Xem nhiều

Hay mình thử tích cực part-time thôi?

Tích cực quan trọng với tinh thần của chúng ta” – các chuyên gia nói thế, người khác nói thế, chúng ta nói thế, ai cũng nói thế, nhưng không ai dặn bạn rằng hãy tích cực part-time thôi.


Tích cực chỉ cần đủ


Các nhà tâm lý học cho rằng, tích cực – một trạng thái tràn trề hy vọng cho tương lai – là một trạng thái rất cần thiết cho cả sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất của mọi người. Tích cực có thể giúp một con người có khả năng phục hồi tốt hơn, quản lý cơn đau hiệu quả hơn, và thậm chí gia tăng sức mạnh của các cơ chế đề kháng để kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, những người tích cực cũng có xu hướng sở hữu những mối quan hệ lành mạnh, vui vẻ hơn.


Một tin tốt nữa là, dù không thể đo về số lượng, nhưng tích cực có thể được rèn luyện để gia tăng trong tinh thần của mỗi người. Giáo sư tâm lý ở đại học York (Toronto), Myriam Mongrain, chỉ ra rằng dù sự tích cực được tạo nên từ một phần di truyền gen, nhưng nó cũng có thể bị tác động bởi cách chúng ta được nuôi dạy. Chúng ta có thể luyện tập tích cực, với mục tiêu là chỉ tích cực part-time thôi. Tích cực toàn thời gian nghe rất lý tưởng, nhưng không thực tế. Hơn nữa, cảm xúc tiêu cực cũng có vai trò riêng của nó. Sự tác động của tiêu cực hỗ trợ con người nhận định đúng, sai và tạo động lực để thay đổi.


Đó chỉ là một vài lời nhắc nhở để bạn hiểu rằng sự tích cực không hoàn hảo đến mức bạn phải giữ lấy nó trong mọi thời điểm trong cuộc đời. Không có gì đáng thất vọng khi đôi khi chúng ta tiêu cực vì đấy là một tín hiệu tốt, chứng minh bộ máy phản ứng của bạn vẫn còn hoạt động tốt để duy trì một thể trạng sống linh hoạt.


Còn bây giờ, hãy cùng tìm hiểu những cách để gia tăng sự tích cực.


Tận hưởng những điều tích cực


Dana McMakin, phó giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc tế Florida, gợi ý rằng mỗi người có thể tự tạo ra một kênh TV trong đầu, chuyên phát sóng lặp đi lặp lại những kí ức tốt đẹp. Mỗi khi có điều gì đó không ổn, hãy xem lại kênh TV đó, chọn một kí ức thoải mái rồi nhớ lại cảm giác hạnh phúc khi tận hưởng những điều đó. Chúng sẽ nhắc nhở bạn rằng, hóa ra cuộc sống không tệ đến thế, hóa ra bạn cũng từng có những khoản thời gian hạnh phúc đến thế.

Tự tưởng cho mình những khoảnh khắc hạnh phúc cá nhân
Tự tưởng cho mình những khoảnh khắc hạnh phúc cá nhân

Nguồn: Being Anna

Luyện tập hình thức này hàng ngày có thể hỗ trợ bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, vì chúng giúp tinh thần của bạn thư thả hơn, thậm chí sẽ là nguôi ngoai nếu bạn đang ở trong một tình huống không được dễ chịu cho lắm.


Tích cực đạt được những thành tựu nhỏ


Hoạt động nhiều sẽ mở ra cơ hội cho bạn tích cực hơn. Khi rơi vào trạng thái đờ đẫn, hay trì trệ, bạn hãy thử làm một việc gì đó mà bạn có thể hoàn thành tốt. Để làm được như thế thì bạn nên đặt một mục tiêu nhỏ thôi, bắt đầu từ việc dọn dẹp trong phòng chẳng hạn. Bạn có thể tự lên kế hoạch chi tiết, dọn dẹp những chỗ nào, bắt đầu từ đâu, có cần trang trí thêm không…

Giữ bản thân trong trạng thái bận rộn cho một thành tựu sắp tới
Giữ bản thân trong trạng thái bận rộn cho một thành tựu sắp tới

Quá trình này không chỉ đem lại cảm giác đạt được thành tựu khi hoàn thành mà còn hỗ trợ bạn phân tán suy nghĩ tiêu cực, giảm bớt đi cái năng lượng trì trệ lúc nãy. Tiến sĩ Mongrain nói: “Lạc quan không chỉ là nhìn thấy một tương lai tươi sáng, mà là biết phải làm gì để đạt được điều đó.”


Tự viết thư cho bản thân


Chọn một thời điểm trong tương lai, sau đó chọn tiếp một vấn đề mà bạn đang lo lắng. Thử tưởng tượng bản thân đang ở trong thời điểm đó, mọi thứ giải quyết ổn thỏa rồi và bạn đang tận hưởng thành quả tốt đẹp. Và giờ, bạn ở tương lai, viết một lá thư về câu chuyện đó cho bạn ở trong quá khứ.

Tự viết những lời tâm tình cho bản thân
Tự viết những lời tâm tình cho bản thân

Lá thư nên có nội dung giải thích chi tiết làm thế nào bạn đã vượt qua được mọi thứ, càng chi tiết càng tốt. Lúc này, bạn đang để cho não của bản thân hoạt động với 2 nhiệm vụ: vừa an ủi, vừa giải quyết luôn vấn đề hiện tại theo một cách nhẹ nhàng hơn.

Trên đây là những cách để có thể giữ bạn trong một trạng thái tích cực part-time lý tưởng. DOC xin chúc bạn có những ngày thật tích cực và tràn đầy năng lượng.


0 bình luận

Xem nhiều

bottom of page