top of page

NGƯỜI TRẺ VỚI XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG LĨNH VỰC F&B

F&B là viết tắt của Food and Beverage - thực phẩm và đồ uống. Với sự cởi mở trong trải nghiệm ẩm thực và phần lớn thực khách là giới trẻ, tiềm năng kinh doanh ngành F&B tại Việt Nam là vô cùng to lớn. Dẫn chứng rõ ràng nhất là ngày càng có nhiều nhà hàng, quán ăn được mở ra, đáp ứng nhu cầu ăn uống lớn của khách hàng. Theo thống kê, tổng chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống chiếm tỷ trọng cao nhất với khoảng 35% chi tiêu.


Ngành F&B được xếp thứ 3 về tổng điểm bền vững toàn cầu. Các con số này cho thấy xu hướng phát triển bền vững ngày càng nhanh chóng và hiệu quả tại các doanh nghiệp F&B.

Số liệu dịch vụ tiêu dùng năm 2021
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng năm 2021 (Nguồn: Gosell)

Trong đó, người tiêu dùng trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong lĩnh vực này. Với sự nhạy bén và ý thức môi trường cao, người trẻ hiện nay có khả năng tác động lớn đến các quyết định sản xuất và tiêu thụ của ngành F&B.


Phát triển bền vững trong ý thức về môi trường


Một trong những yếu tố chính tạo ra sự thay đổi là ý thức về môi trường. Người tiêu dùng trẻ quan tâm nhiều hơn đến môi trường, công bằng xã hội và sức khỏe.

Ngoài chất lượng và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm, giới trẻ còn quan tâm đến các yếu tố như nguồn gốc của thành phần, quy trình sản xuất và ảnh hưởng của sản xuất F&B đến môi trường, như việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm có ảnh hưởng hay gây hại cho môi trường hay không? Từ đó, họ tìm kiếm các doanh nghiệp F&B có cam kết bền vững và sử dụng nguyên liệu tái chế, không gây ô nhiễm hay lãng phí.


Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp F&B đã phải thay đổi để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trẻ. Để phát triển bền vững trong ngành F&B, các doanh nghiệp cần tìm hiểu và đáp ứng những yêu cầu này. Họ cần xem xét việc sử dụng nguyên vật liệu bền vững, giảm thiểu lãng phí và đảm bảo mọi quy trình sản xuất tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường và xã hội.


2 người phụ nữ đang mua sắm
Vinamilk sử dụng các túi mua hàng được làm từ 100% nhựa tái chế tại các cửa hàng Giấc mơ sữa Việt (Nguồn: doanhnghieptiepthi)

Cách người tiêu dùng trẻ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững trong F&B


Nhiều người trẻ bắt đầu ưu tiên cho các sản phẩm hữu cơ, công nghệ xanh và tái chế, từ chối sử dụng các sản phẩm không bền vững và ủng hộ những công ty có cam kết với môi trường và xã hội với niềm tin xây dựng một cộng đồng bền vững và giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường.


Bên cạnh đó, người tiêu dùng trẻ có khả năng lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững thông qua việc sử dụng mạng xã hội và các kênh online. Việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và ý kiến cá nhân giúp tạo ra sự nhận thức và tăng cường tác động của họ đến các doanh nghiệp F&B. Điều này đã thúc đẩy các doanh nghiệp phải tìm kiếm các giải pháp mới.


Ví dụ tiêu biểu là việc sử dụng bao bì - vũ khí bí mật được xem là hiện thân của hàng hóa khi tạo ra những ấn tượng tốt, thiện cảm khó quên trong tâm trí khách hàng. Đặc biệt, từ sau Đại dịch Covid-19, ngành F&B phải định hình lại, hàng loạt các doanh nghiệp F&B lớn như: Starbuck, Phúc Long, Ông Bầu… đã thay thế hoàn toàn ly giấy và ống hút giấy như một hình thức truyền thông về việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, thân thiện môi trường sống.

Hình ảnh 2 ly giấy
Ly giấy lạnh (Nguồn: dongsaigonplas)

Những công nghệ và xu hướng mới về phát triển bền vững


Một trong những công nghệ được người trẻ quan tâm là năng lượng tái tạo. Họ muốn sử dụng các nguồn năng lượng sạch như điện mặt trời, gió, thủy điện để giảm thiểu ô nhiễm khí thải và phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ hóa thạch. Đồng thời, việc sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng cũng là một xu hướng được ưa chuộng.


Đặc biệt, người trẻ quan tâm đến các công nghệ xanh như ô tô điện, xe máy điện và giao thông công cộng bền vững. Họ hiểu rằng việc giảm thiểu sử dụng xe cá nhân có thể giúp giảm kẹt xe và ô nhiễm môi trường, vì vậy ưu tiên sử dụng các phương tiện công cộng thông minh và tiện ích như ứng dụng di chuyển, các hệ thống giao thông thông minh,...


2 người đàn ong đang đi xe điện
Giám đốc BAEMIN và Giám đốc SELEX trực tiếp trải nghiệm xe máy điện cho dịch vụ giao vận. (Nguồn: vnbusiness)

Thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp F&B


Với vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong lĩnh vực F&B, người tiêu dùng trẻ đã và đang chứng tỏ mình là nhân tố không thể thiếu trong cuộc chuyển đổi bền vững của ngành này. Trước sự nhạy bén của người tiêu dùng trẻ, các doanh nghiệp F&B hiện nay cần thích ứng với xu hướng mới, lắng nghe ý kiến và mong muốn của người tiêu dùng trẻ để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, tạo nên những thiết kế sản phẩm bền vững, đa dạng hóa nguồn cung ứng và mang lại giá trị cho cả xã hội và môi trường.



Nguồn tham khảo:


0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page