top of page

Qua rồi cái thời gây quỹ chỉ cần nội dung mủi lòng là đủ

Công việc gây quỹ cộng đồng đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Nếu trước đây công việc gây quỹ chỉ đơn thuần là hoạt động đặt thùng quyên góp tại nơi có nhiều người qua lại để ai dư tiền lẻ có thể đóng góp, thì ngày nay công việc gây quỹ đã trở nên rất đa dạng và yêu cầu sự sáng tạo vô giới hạn của người gây quỹ. 


Hình ảnh thùng đóng góp gây quỹ tại một trung tâm thương mại

Nguồn: Báo Bà Rịa Vũng Tàu 


Sự sáng tạo của các hoạt động gây quỹ tại Việt Nam hiện nay


Song song đó, tầng lớp trung lưu Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, dẫn đến sự gia tăng số lượng người có khả năng và mong muốn đóng góp cho cộng đồng. Đây là nguồn lực với tiềm năng to lớn mà các dự án cộng đồng có thể tiếp cận, nếu hoạt động gây quỹ của dự án có đủ sức hấp dẫn để nhiều người quan tâm tham gia. 


Một số sáng kiến gây quỹ rất sáng tạo và thu hút nhiều người tham gia trong những năm gần đây mà bạn có thể tham khảo.

  • Gây quỹ qua hoạt động thể thao: UpRace Day là mô hình đầu tiên tại Việt Nam kết hợp sáng tạo 3 yếu tố: nền tảng công nghệ, phong trào chạy bộ với hoạt động thiện nguyện. Qua 6 năm, dự án này đã ghi nhận hơn 620.000 người chạy, 25 triệu km tích lũy và đóng góp được gần 32 tỉ đồng cho các tổ chức xã hội. 


  • Gây quỹ qua mua sắm: App WeShare được thành lập bởi một nhóm bạn trẻ nhằm mục đích tạo ra những tác động tích cực cho xã hội bằng ý tưởng gây quỹ khá độc đáo. Với app WeShare, người dùng có thể quyên góp cho các tổ chức cộng đồng từ chính các đơn hàng online trên các kênh thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Thế Giới Di Động. Hiện nay, Weshare đã phối hợp với các tổ chức xã hội đối tác để nhận quỹ đóng góp của khách hàng mua qua app Weshare bao gồm: Làng trẻ em SOS, VietSeeds Foundation, JOY Foundation, Saigon Children's Charity, Green Vietnam Fund. 


  • Gây quỹ qua mạng lưới: Giving Lunch là phong trào thiện nguyện cộng đồng, dưới hình thức đấu giá bữa trưa nhằm quyên góp cho hoạt động xã hội. Người tham gia (Host) sẽ mời cộng đồng đấu giá cho bữa ăn cùng mình, nhằm quyên góp cho hoạt động xã hội mà Host ủng hộ. Giving Lunch làm việc với các tổ chức thiện nguyện uy tín để mang lại các dự án quyên góp có sức ảnh hưởng và minh bạch. Không chỉ vậy, Giving Lunch còn giúp những mối quan hệ lỏng lẻo trên mạng xã hội thành cơ hội gặp gỡ và trao đổi trực tiếp, đồng thời mang lại nhiều tác động tích cực cho cộng đồng cần hỗ trợ. 

Hình sự kiện UpRace Day: Dự án chạy bộ trực tuyến vì cộng đồng

Hình sự kiện UpRace Day: Dự án chạy bộ trực tuyến vì cộng đồng (Nguồn ảnh: Báo VietnamPlus) 


Những giá trị nào cần đem đến cho người đóng góp trong chiến dịch gây quỹ?


Với sự sáng tạo không ngừng nghỉ của nhiều dự án để thu hút sự đóng góp, rất nhiều chiến dịch gây quỹ khác nhau đã được tạo ra. Vì vậy, để có thể thu hút người đóng góp cho hoạt động gây quỹ của mình, các tổ chức cần luôn nghĩ cách làm sao tạo ra nhiều giá trị cho người tham gia, bên cạnh ý nghĩa của việc đóng góp. Một vài giá trị quan trọng khác mà bạn nên xem xét để mang lại cho những người đóng góp của mình, bao gồm: 


  • Tính lan tỏa: Dự án liệu có đủ sức hấp dẫn để những người đóng góp mong muốn lan toả dự án này trong mạng lưới của họ, ngoài việc đóng góp tài chính. Điều gì của dự án khiến người đóng góp muốn chia sẻ cho những người xung quanh? Khiến họ cảm thấy tự hào? Khiến họ cảm thấy kết nối với những người có cùng giá trị? 


  • Tính hấp dẫn: Việc tham gia đồng hành có khiến người đóng góp cảm thấy vui và thoải mái. Kêu gọi sự đóng góp cho cộng đồng không nhất thiết phải hạn chế trong những bài viết âu sầu và tạo sự mủi lòng, bạn có thể khiến việc tham gia đóng góp trở nên vui, “cool" (ngầu) hay đơn giản chỉ là phong cách sống giống nhau của một nhóm người nào đó.  


  • Tính khả thi: Liệu dự án có tạo điều kiện để người quan tâm dễ dàng đồng hành. Nếu việc đóng góp quá khó khăn, ví dụ: phải trải qua 3-5 bước khác nhau hay mất nhiều thời gian để đóng góp thì sẽ khiến nhiều người nản lòng khó tham gia. Hãy nhớ rằng, không phải ai cũng dành 24/7 thời gian làm thiện nguyện. 


Một ví dụ cụ thể hơn, trong khóa tập huấn chủ đề “GÂY QUỸ TẠI PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI CÁC BỆNH VIỆN - TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN THỰC THI” do Trung Tâm Nghiên Cứu Cải Tiến Y Tế (CHIR) tổ chức và tôi đóng vai trò người tập huấn. 


Một nhóm đến từ Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân, Tỉnh Thanh Hoá với dự án "Tết yêu thương - Xuân sum vầy" nhằm mang đến niềm vui và sự ấm áp cho những bệnh nhân khó khăn đang nằm viện tại Bệnh viện trong dịp Tết Nguyên đán, đã gây quỹ được một số tiền kha khá ngay trước khi chiến dịch gây quỹ chính thức được triển khai. 


Hình buổi tập huấn về kỹ năng gây quỹ cho các tổ chức xã hội hỗ trợ trẻ em khó khăn do chị Võ Ngọc Tuyền chia sẻ, được tổ chức bởi MSD Vietnam

Hình buổi tập huấn về kỹ năng gây quỹ cho các tổ chức xã hội hỗ trợ trẻ em khó khăn do chị Võ Ngọc Tuyền chia sẻ, được tổ chức bởi MSD Vietnam

Gây quỹ bằng cách nào? 


Nhóm đã chủ động liên hệ kêu gọi những người quen đóng góp mở màn, từ những đóng góp ban đầu, nhóm lập tức chia sẻ kết quả lại cho các nhân viên trong chính bệnh viện, thu hút thêm nhiều nhân viên y tế tham gia vì thấy sự đồng hành ý nghĩa của cộng đồng bên ngoài bệnh viện và nhìn thấy việc đóng góp tạo ra nhiều niềm vui cho chính nhân viên tại bệnh viện. 


Tóm lại, công việc gây quỹ không chỉ dừng ở việc áp dụng những cách thức phổ biến truyền thống mà bạn từng biết. Thực tế, gây quỹ là một công việc mang tính thực hành cao và đòi hỏi sự sáng tạo liên tục, để thử nghiệm nhiều mô hình, cách thức và phương pháp kêu gọi sự tham gia của nhiều người. Quan trọng hơn nữa, giá trị của công việc gây quỹ không chỉ dừng ở việc tạo ra những nguồn tài chính và phi tài chính để giúp các cộng đồng cần, mà còn giúp tạo ra niềm vui cho chính người gây quỹ khi thấy những ý tưởng sáng tạo của mình trở thành hiện thực và tạo ra kết quả thực tế.



Xem thêm: Khóa học e-Learning Gây Quỹ Bền Vững - Bắt đầu từ đâu? để có thể xây dựng một chiến lược gây quỹ hiệu quả:

https://elearning.dearourcommunity.com/khoa-hoc/gay-quy-ben-vung-bat-dau-tu-dau


Tham gia Talent Portal để kết nối với mạng lưới Doanh Nghiệp của DOC nhằm tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực phát triển bền vững: https://bit.ly/talent-portal-dearourcommunity


Các bạn tham gia vào group Sự Nghiệp Hạnh Phúc để cùng với DOC lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển thật bền vững nhé.

https://www.facebook.com/groups/sunghiephanhphuc/


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

• Email: hello@dearourcommunity.com

• Fanpage: https://www.facebook.com/dearourcommunity/

• Instagram: https://www.instagram.com/dearourcommunity/


0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page