top of page

[RECAP GATHERING #6] KINH TẾ TUẦN HOÀN THỰC SỰ LÀ GÌ?

Vừa qua, Dear Our Community đã tổ chức thành công Monthly Gathering #6 tại văn phòng "NEST LOUNGE” NEST BY AIA (Tầng 02), 67A Trương Định, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Với chủ đề “KINH TẾ TUẦN HOÀN THỰC SỰ LÀ GÌ?” Dear Our Community cùng các diễn giả mong muốn có thể đem lại những góc nhìn đa chiều về chủ đề kinh tế tuần hoàn (KTTH) cũng như giải đáp nhiều thắc mắc của các bạn trẻ về định hướng nghề nghiệp trong tương lai.


Hãy cùng điểm lại những nội dung chính của Monthly Gathering #6 nhé.


Monthly Gathering #6: KINH TẾ TUẦN HOÀN THỰC SỰ LÀ GÌ? Ảnh: Dear Our Community

Monthly Gathering #6: KINH TẾ TUẦN HOÀN THỰC SỰ LÀ GÌ? Ảnh: Dear Our Community


Phát triển KTTH tại Việt Nam


Đến với nội dung đầu tiên của chương trình, ba diễn giả là Anh Nguyễn Hồng Quân, PGS TS, Viện Trưởng Viện Kinh Tế Tuần Hoàn, Đại học Quốc gia TP. HCM; Chị Kim Lê, Founder, CL2B; và Chị Trần Kiều Anh, Co-Founder & CEO, Dòng Dòng đã cho chúng ta thấy bức tranh toàn cảnh về tiềm năng trong việc phát triển KTTH tại Việt Nam. 


Tại phần chia sẻ, Chị Kim Lê và Chị Trần Kiều Anh đã giới thiệu về hai trong số những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực KTTH. CL2B được thành lập 2019, chuyên nghiên cứu & tư vấn cho các dự án và đối tác áp dụng mô hình KTTH, hướng đến phát triển bền vững; đặc biệt các dự án kết nối & tối ưu quy trình vận hành hướng đến giải pháp giảm thiểu rác thải phát sinh như rác thải nhựa, rác thải dệt may, rác thải tái chế... Còn Dòng Dòng là một thương hiệu thời trang bền vững độc đáo tại Việt Nam. Thương hiệu không chỉ đưa ra những sản phẩm túi xách và phụ kiện chất lượng cao mà còn mang đến thông điệp môi trường tích cực.


Phần chia sẻ của các diễn giả về chủ đề KTTH. Ảnh: Dear Our Community


Giải pháp ứng dụng KTTH với mục đích giảm thiểu nhựa trong việc giao hàng


Tại phiên thảo luận nhóm, đề bài được đặt ra như sau:


Công Ty X sở hữu chuỗi nhà hàng món Việt có hơn 20 cửa hàng tại TPHCM. Họ có dịch vụ giao hàng cho Khách hàng đặt món online, nhưng đa phần các sản phẩm giao nhận thường sử dụng nhiều nhựa. 


Mỗi ngày chuỗi cửa hàng bán ra gần 2,000 đơn hàng online với số lượng nhựa thải ra là 100kg/ngày. Công ty muốn chuyển đổi sử dụng đóng gói thân thiện với môi trường hơn để giảm thiểu tác hại lên môi trường và giảm chi phí, tuy nhiên, chi phí các sản phẩm đóng gói với nguyên liệu thân thiện với môi trường hiện nay khá cao (tầm gấp đôi chi phí dùng sản phẩm nhựa) 


Công ty này cần và có thể làm gì để ứng dụng KTTH với mục đích giảm thiểu nhựa trong việc giao hàng?


Thảo luận nhóm nhằm tìm ra giải pháp ứng dụng KTTH với mục đích giảm thiểu nhựa trong việc giao hàng. Ảnh: Dear Our Community


Theo đó, các bạn được chia làm 4 nhóm, đại diện cho 4 góc nhìn (nghiên cứu chính sách, công ty tư vấn, doanh nghiệp, công ty đào tạo nhân lực). Mỗi nhóm sẽ có nhiệm vụ thảo luận cách tiếp cận, giải pháp phù hợp theo góc nhìn của  4 bên liên quan mà nhóm đại diện, tóm tắt từ những gì nhóm đã thảo luận, và thảo luận giải pháp từ nhiều góc nhìn với nhóm lớn.


Tham gia phiên thảo luận nhóm, dưới sự dẫn dắt của các diễn giả “cực xịn”, các bạn thành viên Monthly Gathering #6 thể hiện sự tự tin, cho thấy vốn kiến thức sâu rộng, tư duy nhanh nhạy, kỹ năng giải quyết vấn đề sắc bén, cùng sự quan tâm tới chủ đề KTTH tại Việt Nam.


Ngày càng có nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực KTTH


Trả lời cho câu hỏi cơ hội công việc trong lĩnh vực KTTH, Chị Kim Lê, Founder, CL2B chia sẻ: “Tại Việt Nam, các bạn có thể thấy ngày càng có nhiều cơ hội trong lĩnh vực KTTH. Điều quan trọng là mỗi cá nhân cần chủ động xây dựng khả năng, kiến thức, năng lực, cũng như tận dụng tối đa những cơ hội được trao trong quá trình làm việc.” Theo Chị Kim, KTTH và phát triển bền vững đang là những chủ đề “hot”, có nhiều vị trí liên quan đến những lĩnh vực này tại các doanh nghiệp, mở ra nhiều cơ hội việc làm ở Việt Nam.


Chị Kim Lê, Founder, CL2B chia sẻ về cơ hội việc làm trong lĩnh vực KTTH. Ảnh: Dear Our Community

Chị Kim Lê, Founder, CL2B chia sẻ về cơ hội việc làm trong lĩnh vực KTTH. Ảnh: Dear Our Community


Tạm kết


KTTH tại Việt Nam như đã được các chuyên gia đánh giá là rất có triển vọng trong tương lai. Dear Our Community tổ chức Monthly Gathering #6 nhằm cung cấp những thông tin thật hữu ích và thực tế, với mong muốn góp phần mở ra những góc nhìn mới mẻ và thúc đầy triển vọng ấy mạnh mẽ hơn. 


Một lần nữa, ban tổ chức xin chân thành cảm ơn các vị diễn giả, các nhà tài trợ cùng toàn thể các bạn thành viên tham dự chương trình đã cùng nhau tạo nên thành công cho Monthly Gathering #6. Mong rằng qua đây, các các bạn trẻ đã phần nào “thu hoạch” được những thông tin hữu ích và phù hợp cho bản thân trong hành trình phát triển sự nghiệp.

 

0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page