top of page

[RECAP] PIZZA 4P’S COMPANY TOUR - CÙNG VÒNG PIZZA HIỂU CHUYỆN VỮNG BỀN


Gần 30 người đã tham gia Company Tour, học hỏi cách làm Phát triển bền vững, trải nghiệm làm bánh pizza, do DOC và Pizza 4P’s tổ chức tại Hikari Bình Dương, ngày 20/1. 


Check - in tại Hikari Bình Dương


Khoảng 9h sáng Thứ 7, các bạn trẻ ở TP HCM và Bình Dương đã có mặt tại khu phức hợp Hikari, một địa điểm vui chơi khá được ưa chuộng tại TP Bình Dương, để cùng khám phá mô hình nhà hàng Zero Waste đầu tiên tại Việt Nam - Pizza 4P's. Chuyến tham quan gồm ba phần chính: Giới thiệu về Pizza 4P’s; tìm hiểu cách Pizza 4P’s xử lý và tái chế rác; và workshop làm bánh pizza.


Sau khi mọi người làm quen, kết nối, Vương Nguyễn Minh Thư, chuyên viên Phát triển bền vững tại Pizza 4P’s Việt Nam, giới thiệu về lịch sử, sứ mệnh và tầm nhìn của Pizza 4P's. 


Nhà hàng khai trương năm 2011, do vợ chồng người Nhật Yosuke Masuko và Sanae mở. Kể về chữ “P” trong tên thương hiệu, chị Thư cho biết nó đơn giản được viết tắt từ “Peace" trong tiếng Anh, có nghĩa “hòa bình". Chị khoe chiếc áo in câu slogan “make the world smile for peace” của Pizza 4P's, chia sẻ mong muốn đem lại những trải nghiệm phong phú để mỗi vị khách khi bước vào cửa hàng Pizza 4P's sẽ cảm nhận được những điều thú vị và tích cực.




Chị Vương Nguyễn Minh Thư, Sustainability Project Specialist, Pizza 4P's


Một trong những điều hay ho nhất của chuyến đi là người tham dự được tìm hiểu về quy trình xử lý rác theo quy chuẩn ESG của Pizza 4P's. Tại nhà xử lý rác nằm riêng biệt, cách nhà hàng khoảng vài chục mét, mọi người được chứng kiến các hoạt động ủ phân và tái chế. Tại đây có một nhân viên vận hành, cho rác hữu cơ vào máy nghiền nát, sau đó mới ủ bằng chế phẩm EM Bokashi. Chị Thư cho biết một ngày, trung bình nhà hàng xử lý khoảng 15-30 kg rác thải hữu cơ. 


Sau khi nghe giới thiệu về quy trình xử lý rác, bạn Nguyệt cho hay: “Mình rất hào hứng khi tận mắt chứng kiến quá trình xử lý thức ăn thừa tại Pizza 4P's. Họ thực sự rất chỉn chu và chú trọng đến việc xử lý và giảm thiểu lượng rác thải.”



Các hoạt động tại Hikari Bình Dương


Ngoài rác thải từ thực phẩm, Pizza 4P’s cũng xử lý những rác thải khác như thủy tinh và nhựa. Tuy nhiên, Pizza 4P’s chỉ xử lý khâu cơ bản như làm sạch, phân loại và nghiền nác. Sau đó, nhà hàng sẽ liên hệ và gửi rác đến những công ty chuyên xử lý nhựa và thủy tinh. 


Tham quan khu xử lý rác xong, chị Thư dẫn cả đoàn đi một vòng quanh nhà hàng để tìm hiểu về lịch sử tái chế và cách sử dụng vật liệu tái chế trong nhà hàng, từ sàn nhà, gạch xây tường đến những thứ quen thuộc phục vụ khách hàng như khay đựng muỗng nĩa,...


Cuối chương trình, mọi người tập trung tại khu bếp mở để bắt đầu học làm bánh pizza - hoạt động thu hút các “tín đồ ẩm thực”. 




Mọi người đang lắng nghe người hướng dẫn workshop chia sẻ


Những người làm bánh được phát dụng cụ đầy đủ, đội nón trùm đầu, đeo khẩu trang đồng thời rửa tay sạch sẽ trước khi làm nhằm đảm bảo vệ sinh. Tiếp đến, mọi người lắng nghe các đầu bếp của Pizza 4P's hướng dẫn cách nhào bột, chuẩn bị topping cũng như cách nướng một chiếc bánh pizza “chuẩn chỉnh". Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian thì các nguyên vật liệu đều đã được chuẩn bị chu đáo dưới sự hỗ trợ tận tình của nhân viên 4P's.


“Đây là lần đầu tiên mình làm bánh pizza và nó không dễ như tưởng tượng. Nhưng may mắn, nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ các bạn nhân viên ở Pizza 4P's, chiếc bánh của mình cũng được hoàn thiện. Mình thường dùng bữa ở Pizza 4P’s nhưng chưa bao giờ nghĩ đến việc tự làm một chiếc bánh. Đây là cơ hội để thử sức và trải nghiệm quá trình làm bánh từ đầu đến cuối. Thực sự là một trải nghiệm thú vị”, một bạn tham gia workshop kể.


Đứng gần đó, Nguyệt hào hứng khoe chiếc pizza nóng hổi mới ra lò, và chia sẻ thông qua workshop, chị đã học được nhiều kỹ thuật làm pizza và sẽ áp dụng cho lần sau. 


Quy trình, các bước làm bánh Pizza


Sau khi hoàn thành, mọi người cùng dùng bữa, trò chuyện về chuyến đi, nghe chị Thư kể về hành trình làm Phát triển Bền vững của Pizza 4P’s. Anh Long, một người tham dự, cho hay đây là lần đầu tiên anh có cơ hội làm bánh pizza tại một nhà hàng lớn như Pizza 4P’s. Nếu có lần sau, anh nhất định sẽ tham gia.


Dù tổ chức ở một địa điểm khá xa TP HCM, nhưng chương trình đã nhận sự ủng hộ nhiệt tình từ các bạn. Chị Võ Ngọc Tuyền, founder của Dear Our Community (DOC), chia sẻ rằng thông qua trải nghiệm ở Pizza 4P’s, những sáng kiến bền vững không hề hoa mỹ như tưởng tượng. Mà đó là những hoạt động thiết thực, đầy động lực, và thật sự ăn sâu vào từng bước kinh doanh, từng chiến lược, để tạo sự đổi mới và giữ được tính bền vững trong doanh nghiệp.


“Chuyến tham quan tại Pizza 4P’s giúp mọi người được chạm và nghe trực tiếp để thấy rằng việc thực hành Phát triển Bền vững cũng đơn giản. Đơn giản có nghĩa là gần gũi với những hoạt động hằng ngày của doanh nghiệp chứ không phải những gì quá cao siêu mà mình không chạm được”, chị Tuyền nói thêm.


CEO - Nhà sáng lập Dear Our Community - Chị Võ Ngọc Tuyền đang chia sẻ với người tham dự


Ngoài ra, chị Tuyền hy vọng thông qua company tour lần này, mọi người có thể học được điều gì đó từ cách thực hành Phát triển Bền vững của doanh nghiệp để có thể đem về và áp dụng trong gia đình mình. Trước khi kết thúc buổi tham quan, chị cũng nhắn nhủ vài lời với người tham gia rằng: “Đừng hoang mang mà hãy cứ thử và sai để xem điều gì thật sự phù hợp với sự Phát triển Bền vững tại doanh nghiệp của bạn”.  


Cảm ơn sự tham gia và ủng hộ của mọi người! Hẹn gặp tại Company Tour tiếp theo với những chủ đề thú vị hơn nữa!

0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page