top of page

Team Building có phải là lời nguyền nơi công sở?

Team Building - Nghịch lý trong xã hội Việt Nam

Câu chuyện team building đang trở thành một nghịch lý trong xã hội Việt Nam. Trong khi các công ty luôn tìm cách thúc đẩy sự gắn kết nội bộ của các thành viên trong tổ chức, thì chính những thành viên ấy lại tỏ ra không thật sự hào hứng lắm với nỗ lực này. Không quá khó khăn để bắt gặp trên mạng đầy rẫy những bày tỏ hết sức chán chường đối với hoạt động này. 

Nguyễn Ngọc Thạch - Team Building
Một ví dụ điển hình cho một kì team building lý tưởng được nhiều người hưởng ứng
Vì sao mọi người ngại Team Building? 

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Học giả Trung học Quốc gia (NSHSS) ở Mỹ, đối với thế hệ Gen Z, kỳ vọng về nơi làm việc đã có những thay đổi đáng kể. NSHSS phát hiện ra rằng Gen Z “mệt mỏi” với công việc và đào tạo trực tuyến, sau khi đi học và làm việc từ xa trong thời gian đại dịch. Những người trẻ giờ đây có xu hướng muốn trực tiếp tham gia để có trải nghiệm thực tế. Có đến 63% Gen Z muốn được đào tạo trực tiếp từ các nhà tuyển dụng của họ. 

Không chỉ gen Z, mà cả những người thuộc thế hệ gen Y cũng từng bày tỏ mong muốn trở lại văn phòng để có được trải nghiệm làm việc “thật sự”. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng họ có cũng muốn có thêm trải nghiệm khác ngoài việc được đến nơi làm việc. 

Người đi làm thật sự đã chán cảnh ngồi làm việc tại nhà (Ảnh: Getty Image)
Người đi làm thật sự đã chán cảnh ngồi làm việc tại nhà (Ảnh: Getty Image)

Thông thường, các hoạt động Team Building sẽ được tổ chức vào những ngày nghỉ để tránh những ngày làm việc của công ty. Điều này phần nào ảnh hưởng đến thời gian cá nhân của mọi người. Cụ thể hơn, mỗi người phải tự chia bớt thời gian của họ cho tập thể. Đây là một quyết định khá khó khăn, đặc biệt là trong thời kỳ thời gian vô cùng khan hiếm như hiện nay. 


Không kể đến vấn đề xăng tăng giá khiến cho việc di chuyển nhiều làm tăng thêm gánh nặng tài chính, thì trước đó, thế giới đều phải đối mặt với việc tự cách ly tại nhà. Bằng cách nào đó, thói quen này đã trở thành một tập quán trong lối sống của người hiện đại. Họ vẫn ổn kể cả khi không ra đường, xung quanh họ vẫn có đủ các thiết bị để họ giải trí sau một ngày làm việc vất vả. 

Và hơn hết là, dường như dịch bệnh Covid 19 còn để lại cho rất nhiều người sự thức tỉnh về việc họ từng bỏ rơi gia đình mình nhiều như thế nào, để nhận ra rằng thời gian của bản thân nên dành cho người thân của mình nhiều hơn.
Về nhà sớm vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu trong thời buổi hiện nay (Ảnh: Pinterest)
Về nhà sớm vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu trong thời buổi hiện nay (Ảnh: Pinterest)

Đấy là chưa kể, việc tham gia các hoạt động Team Building thường sẽ tốn khá nhiều sức, không thể áp dụng cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người có thể chất kém khi phải làm việc văn phòng trong thời gian lâu dài mà không có sự vận động thường xuyên. 


3 chìa khóa để xóa tan lời nguyền Team Building 

Một nghiên cứu mới từ cho thấy “nhiều nhân viên không thích sự ràng buộc bắt buộc và thường coi những bài tập này là điều cấm kỵ đối với sự tồn tại tại nơi làm việc của họ”.

PGS Julien Pollack, đồng tác giả của nghiên cứu cũng cho biết thêm: “Nhiều người không muốn bị ép buộc phải tham gia vào các cuộc vui hoặc kết giao nhiều, trong khi đó thì đấy lại là các hoạt động thường thấy của team building. Những hoạt động này thường mang tính bắt buộc ngầm. Mọi người có thể cảm thấy rằng ban quản lý đang quá tọc mạch hoặc cố gắng kiểm soát cuộc sống của họ quá nhiều ”.


Thế nên, có lẽ chìa khóa đầu tiên chính là sự tự nguyện 
Hãy để mọi người cảm thấy bản thân có quyền lựa chọn (Ảnh: Pinterest)
Hãy để mọi người cảm thấy bản thân có quyền lựa chọn (Ảnh: Pinterest)

Nếu lo lắng rằng sự tự do trong quyết định của mỗi cá nhân có thể làm giảm đi đáng kể số lượng người tham dự, thì tuyên bố của giáo sư Pollack sẽ giúp bạn đỡ cảm thấy như thế. Trong nghiên cứu của mình, giáo sư Pollack cho biết: “Chúng tôi đề xuất một cách tiếp cận mà mọi người có thể chọn không tham gia xây dựng nhóm một cách kín đáo, bằng cách chỉ tiến hành xây dựng nhóm trong số các cặp cá nhân được chọn, những người có thể chọn tiếp tục tăng cường mối quan hệ của họ hay không. Sự lựa chọn của họ sẽ không hiển thị cho ban quản lý”. 


Vậy thì chìa khóa thứ 2 chính là hãy gắn kết trong một môi trường không quá đông đảo

Team building đôi khi sẽ hơi choáng ngợp nếu được tham gia bởi quá nhiều người, khiến cho một số người cảm thấy không thoải mái để bộc lộ chính mình. Trong một nghiên cứu trước đây, Giáo sư Pollack và Tiến sĩ Petr Matous đã thử nghiệm một “cách tiếp cận tự tiết lộ bằng cách để những người tham gia được hướng dẫn thông qua một loạt câu hỏi cho phép họ dần dần tiết lộ thông tin và giá trị cá nhân”.

Sự căng thẳng có thể được tạo ra khi phải thể hiện bản thân trước quá nhiều người (Ảnh: healthline.com)
Sự căng thẳng có thể được tạo ra khi phải thể hiện bản thân trước quá nhiều người (Ảnh: healthline.com)

Các câu hỏi được sử dụng trong nghiên cứu lần đầu tiên được xuất bản vào năm 1997 như là một phần của nghiên cứu của nhà tâm lý học Arthur Aron về “cảm giác gần gũi giữa các cá nhân được nuôi dưỡng bằng cách tiết lộ chi tiết cá nhân như thế nào”. Sau đó, đến năm 2015 các câu hỏi đó trở nên “viral” khi The New York Times xuất bản một tác phẩm của Mandy Len Catron tuyên bố rằng những câu hỏi có thể được sử dụng để khiến người lạ “phải lòng”.


Bạn có thể xem thử 36 câu hỏi đó tại đây nếu muốn thử phương pháp này cho kì team building lần tới. 


DOC – Dear Our Community chúc bạn và tập thể của bạn có những phút giây trải nhưng không trôi. 


Tham khảo 

0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page