top of page

TỐT NGHIỆP NGÀNH TÀI CHÍNH CHỈ CÓ LÀM “BIG 4”?

“Big 4” là cách gọi quen thuộc của 4 hãng kiểm toán lớn nhất thế giới về quy mô và doanh thu, bao gồm: PwC, Deloitte, Ernst and Young và KPMG. Làm việc tại Big 4 là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ đang theo học ngành Tài chính, nhưng có phải đây là con đường duy nhất? 


Theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội năm 2021, có đến 70% sinh viên ra trường làm trái ngành. Các bạn trẻ ngày nay được tiếp cận với nhiều lớp học kỹ năng, nhiều anh chị trong nghề và các công nghệ tiên tiến. Điều đó làm người trẻ có thêm nhiều sự lựa chọn chứ không chỉ cố định trong ngành học của bản thân. 


TÌNH TRẠNG LÀM TRÁI NGÀNH TĂNG CAO NÓI LÊN ĐIỀU GÌ? 


1. Những môn học cấp PTTH chưa thật sự theo sát sự phát triển của Xã Hội

Một sự thật đáng buồn là những môn học tại PTTH hiện tại đa số kiến thức còn hàn lâm và chưa thực sự bám sát thực tế. Điều này dẫn đến hệ lụy là các bạn học sinh khó có thể chọn lựa ngành học phù hợp tại Đại Học, bởi lẽ các bạn sẽ lựa chọn những môn mình học giỏi ở cấp PTTH để thi xét tuyển, mà không biết được tầm quan trọng và ứng dụng của chúng cho công việc sau này. 


Nhận thức được điều này, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã thực hiện một loạt cải cách giáo dục cho năm học 2022-2023 sắp tới: như việc ứng dụng các dự án học tập, học kiến thức địa phương, chia khối ngành để học, … 


Việc áp dụng hình thức và nội dung học tập mới này cần nhiều thời gian để chứng minh tính hiệu quả, tuy nhiên đây cũng được xem là một sự phát triển về mặt đường lối giáo dục, nền tảng cho việc hướng nghiệp dễ dàng hơn. 

Đổi mới giáo dục theo hướng sáng tạo và nhiều hoạt động tương tác 
Đổi mới giáo dục theo hướng sáng tạo và nhiều hoạt động tương tác 

2. Hướng nghiệp còn nhiều bất cập

Tại Việt Nam, phụ huynh rất coi trọng việc học và các bạn học sinh được cha mẹ tạo mọi điều kiện học tập tốt nhất. Tuy nhiên điều này cũng khiến các bạn thiếu sự tiếp xúc với xã hội, không biết thực trạng việc làm tại Việt Nam, cũng như không có cơ hội Thử để làm điều mình thật sự thích. Tuy nhiên, có một điều đáng mừng là hiện nay các dự án xã hội do học sinh sinh viên thành lập đã gia tăng cả về mặt số lượng và chất lượng. Điều này khiến các bạn tăng tính chủ động về kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý dự án và cả nhân sự. Đây cũng là một tín hiệu tích cực cho thấy giới trẻ ngày nay đã mạnh dạn tạo lập dự án để giải quyết vấn đề mình trăn trở. 


Thành lập Mắt Xanh
Thành lập Mắt Xanh

3. Áp lực tài chính, áp lực từ gia đình và cả bạn bè 

Thật buồn phải không? Khi những người thân cận xung quanh ta lại có thể là những người khiến ta gặp nhiều áp lực nhất. Với nhiều bố mẹ truyền thống tại Á Đông, những nghề nghiệp như kỹ sư, bác sĩ, luật sư, … mới là những công việc được trọng vọng và có thu nhập cao. Hoặc các bạn trẻ cần làm việc tại các cơ quan nhà nước mới chính là sự ổn định nhất. 


Thậm chí, Diễn viên nổi tiếng Dương Tử Quỳnh còn phát biểu rằng: “Các vị đã đưa mẹ tôi trở thành người phụ nữ hạnh phúc nhất thế giới ngày hôm nay”, khi được trao bằng tiến sĩ nghệ thuật danh dự.


“Có lẽ tới bây giờ bà ấy mới nghĩ là tôi đã trưởng thành và có một công việc thực sự. Trước khi đến đây, tôi đã phải liên tục nói với bà ấy là ‘Mẹ ơi, con không phải là bác sĩ. Con không kê đơn thuốc được’.

(Cô đã chơi chữ hai từ Doctor: bác sĩ và Doctor: Tiến sĩ) 
(Cô đã chơi chữ hai từ Doctor: bác sĩ và Doctor: Tiến sĩ) 

Nhưng giờ thì chắc bà ấy đã có thể đi khắp nơi để khoe mình có con là bác sĩ rồi”, Dương Tử Quỳnh hóm hỉnh nói.

VẬY NẾU TỐT NGHIỆP NGÀNH TÀI CHÍNH, CÓ NHẤT QUYẾT PHẢI ĐI LÀM TẠI “BIG 4” KHÔNG? 


Câu trả lời vừa là “Có”, vừa là “Không”. Câu trả lời là “Có” nếu bạn mong muốn được làm việc tại một môi trường chuyên nghiệp, có lộ trình thăng tiến rõ ràng, được làm quen với những đồng nghiệp tài giỏi. 


Nhưng câu trả lời sẽ là “Không” nếu bạn mong muốn tìm một con đường khác phù hợp với năng khiếu, năng lực, nhu cầu của xã hội và đam mê của bạn thân. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết 04 câu hỏi để chọn lựa nghề nghiệp để hiểu thêm chi tiết. 


Bởi lẽ nếu không cân bằng được những yếu tố bên ngoài và giá trị bản thân, rất nhanh thôi bạn sẽ cảm thấy trống rỗng khi nhu cầu của bản thân không được đền đáp. Mà như chị Trang chia sẻ với chúng tôi rằng là: “Mang tiền về cho mẹ, vậy mang gì về cho mình?” 


Chính vì thế, hãy cứ tin vào tiếng nói từ nội tâm sâu thẳm của chính mình, để tìm ra một sự nghiệp mang lại cho mình nhiều hạnh phúc, không nhất thiết là cứ tại “Big 4”! 


0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page