top of page

Truyền thông tạo tác động: Truyền cảm hứng bằng sự thấu hiểu


Truyền thông không đơn thuần là truyền tải thông tin đến người nhận mà còn là một công cụ mạnh mẽ để tạo ra tác động xã hội tích cực. Khả năng tương tác với hàng triệu người trên khắp thế giới đã biến truyền thông trở thành một yếu tố quan trọng trong việc thay đổi ý thức, hành vi và giá trị xã hội. Bài viết này sẽ trình bày về tầm quan trọng của Framework để xây dựng Tầm nhìn thương hiệu và thấu hiểu cặn kẽ khán giả để tạo nên thông điệp truyền thông phù hợp.


Framework để xây dựng tầm nhìn thương hiệu


Chúng ta đều biết giá trị tầm nhìn của bạn là gốc rễ cho sự tồn tại của tổ chức. Chính vì vậy, chúng ta sẽ làm rõ các giá trị của tổ chức, niềm tin về trách nhiệm đối với nhân viên, khách hàng, đối tác và cộng đồng.


Như vậy để xây dựng “Tầm nhìn” của tổ chức thì chúng ta cần phải trả lời những câu hỏi sau. Tại sao bạn và những người trong tổ chức của bạn thức dậy đi làm hàng ngày? Bạn có thể kiếm sống ở bất kỳ đâu, vậy điều gì ở tổ chức khiến bạn luôn trung thành và có động lực trong quá trình làm việc? Bạn đang nhắm đến để tác động điều gì tốt đẹp trong thế giới của mình? Bạn muốn tạo ra sự khác biệt lâu dài nào? Những lợi ích cuối cùng mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại với cộng đồng là gì?


truyền thông tạo tác động xã hội

Tầm nhìn thương hiệu. Ảnh: Vũ Digital 


Hệ giá trị của thương hiệu tựa như chiếc la bàn định hướng, giúp thương hiệu không bị lạc lối và vượt qua những thời điểm khó khăn. Chiến lược nỗ lực về công bằng và đa dạng của Starbucks cũng bắt đầu theo cách tương tự.


Starbucks là một trong những công ty cà phê lớn nhất thế giới, với hơn 30.000 cửa hàng trên toàn cầu. Ngoài cung cấp những sản phẩm cà phê chất lượng cao, thương hiệu còn nỗ lực về công bằng và đa dạng trong hoạt động kinh doanh của mình. Starbucks đã tham gia chương trình Thương mại Công bằng (Fairtrade) từ năm 2000, giúp bảo vệ quyền lợi và thu nhập của các nông dân cà phê trên thế giới, đồng thời cam kết đầu tư 100 triệu đô la vào quỹ Cộng đồng Cà phê (Coffee Community Fund), nhằm hỗ trợ các dự án phát triển bền vững cho các cộng đồng trồng cà phê.


truyền thông tạo tác động xã hội

Starbucks là một trong những thương hiệu cà phê thành công nhất trên thế giới. Ảnh: ABC News


Ngoài ra, hãng cà phê của Mỹ còn thể hiện sự quan tâm đến đa dạng và bao trùm trong nội bộ công ty, tạo ra một môi trường làm việc thân thiện và công bằng cho các nhân viên, bằng cách cung cấp các chính sách đãi ngộ và phúc lợi hấp dẫn, như học bổng, bảo hiểm y tế, chương trình hỗ trợ tâm lý… Starbucks cũng đã khuyến khích sự tham gia của các nhóm thiểu số và bị kỳ thị, như người da màu, người thuộc LGBTQ+, người khuyết tật… trong công ty. (Theo Volunteer For Education)


Khán giả tại Việt Nam mong đợi điều gì?


Cách khai thác của các kênh báo đài và TV sẽ theo một công thức chung đó là kể những câu chuyện cụ thể và giúp đỡ những đối tượng riêng lẻ. Về mặt nội dung, họ sẽ khai thác những yếu tố như sự nghèo khổ, khó khăn hay là yếu thế của người cần giúp đỡ. Việc này không có gì là sai và nó vẫn hiệu quả về mặt gây quỹ.

Nhưng hiện nay chúng ta cũng cần biết rằng, trên thế giới, các tổ chức xã hội đang dịch chuyển theo một hướng làm truyền thông mới. Thay vì mua nước mắt của người đọc hay người xem thì họ sẽ chuyển sang kể câu chuyện của người hưởng lợi theo một hướng là trao quyền cho họ.


truyền thông tạo tác động xã hội

Chiến dịch “30 ngày hiểu về tự kỷ”. Ảnh: Saigon Children's Charity


Chiến dịch “30 ngày hiểu về tự kỷ” của Saigon Children's Charity là một ví dụ về cách sử dụng truyền thông để tạo ra tác động xã hội tích cực và tăng cường nhận thức về một vấn đề quan trọng trong cộng đồng. Mỗi năm vào ngày 02/04, ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ, tổ chức này thực hiện các chiến dịch nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng về rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em.

Ví dụ, trong năm 2021, họ thực hiện chiến dịch nhằm phá bỏ hiểu lầm về tự kỷ, vào năm 2022, họ đưa ra góc nhìn của những ba mẹ có con tự kỷ. Chiến dịch tận dụng những ngày kỷ niệm và tạo ra sự cộng hưởng với các hoạt động khác. Điều này giúp tăng cường hiệu quả và đa dạng hóa nội dung, giảm thiểu cảm giác nhàm chán cho khán giả.


Lời kết


Truyền thông là một công cụ mạnh mẽ có thể được sử dụng để tạo ra tác động xã hội. Bằng cách sử dụng một cách hiệu quả, bạn có thể giúp nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội, thúc đẩy sự thay đổi chính sách và tạo ra sự đồng cảm và hành động từ cộng đồng.


Vinh Doan


Xem thêm: Khóa học e-Learning Truyền Thông Tạo Tác Động Xã Hội để có thể lan tỏa thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng.


Tham gia DOC Talents để kết nối với mạng lưới Doanh Nghiệp của DOC nhằm tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực phát triển bền vững: 


Các bạn tham gia vào group Sự Nghiệp Hạnh Phúc để cùng với DOC lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển thật bền vững nhé. 

 

0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page