top of page
Bài viết mới nhất
Xem nhiều

Văn hoá nghệ thuật nhìn từ thế hệ trẻ – Khoa Chim

Toàn cầu hoá đã mang đến nhiều thay đổi tích cực cho xã hội, từ những ca khúc Kpop đình đám đến những bộ phim Hollywood bom tấn, thậm chí cả thiết bị di động bạn đang dùng để đọc bài viết này. Hẳn là ai cũng yêu thích những tiện nghi thấm đậm nét phương Tây. Những thứ đã và đang làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn mỗi ngày. Nhưng đằng sau những hào nhoáng thì có vẻ như đang có một thứ dần phai nhoà theo thời gian. Đó chính là bản sắc văn hoá của chính đất nước chúng ta.


Trần Lê Trọng Nghĩa, có biệt danh là Khoa Chim, đồng sáng lập của Vietnamme một tổ chức nghệ thuật cộng đồng đem đến cho giới trẻ một cái nhìn mới mẻ, hiện đại về văn hoá nghệ thuật Việt Nam.


Với Khoa và những người bạn đồng hành, Khoa cảm thấy văn hoá nghệ thuật phần nào đó giúp nâng đỡ tâm hồn. Còn đối với những bạn trẻ trong ngành sáng tạo như Khoa, một sự thấu hiểu sâu đậm về lịch sử và văn hoá nghệ thuật Việt Nam là một kho cảm hứng dồi dào có thể giúp họ phát triển không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn ở sân chơi quốc tế. Thông qua đó, có thể đồng thời gìn giữ, tôn vinh nét đẹp đầy màu sắc của nền văn hoá Việt Nam. Văn hoá nghệ thuật là một ngành cần rất nhiều kiến thức chuyên môn, cho nên hiếm khi có người lựa chọn theo đuổi nó. Riêng Khoa, trước khi thành lập Vietnamme bạn chưa hề có kinh nghiệm làm việc trong mảng văn hoá nghệ thuật nhưng bằng cách nào đó, Khoa vẫn tìm được sự thành công. Bạn cho biết, là một tay ngang trong ngành thì có rất nhiều khó khăn mà bạn ấy phải đối mặt, nhưng nó vẫn có nhiều ưu điểm khác. Khoa có thể tiếp cận chủ đề với một cái nhìn hoàn toàn mới mẻ và hơn nữa, bạn ấy cũng có thể vận dụng những kiến thức từ các ngành khác để phát triển chúng thêm. Bên cạnh đó, Khoa cũng luôn chủ động tìm kiếm sự trợ giúp từ những người bạn và những người đi trước có chiều sâu về kiến thức hơn.


Vốn là một người yêu thử thách, Khoa xem công việc ở Vietnamme như một bài toán khó mà chính Khoa muốn tìm lời giải cho bài toán này. Làm thế nào để truyền tải được thông điệp một cách chỉn chu cũng như hạn chế được các vấn đề nhạy cảm trong văn hóa nghệ thuật. Khoa chọn giới trẻ là mục tiêu của Vietnamme vì Khoa tin rằng thế hệ trẻ chính là tương lai của đất nước chúng ta. Bạn cho rằng, với thế hệ của mình thì vẫn đang thiếu những người truyền đạt văn hoá nghệ thuật một cách văn minh và tử tế như các thế hệ đi trước. Hơn nữa, Khoa chọn giới trẻ vì họ cũng chính là thế hệ của Khoa, chúng giúp Khoa có thể thấu hiểu những đặc tính, hành vi và suy nghĩ của cộng đồng này và có thể tự tin để tác động đến các bạn đồng trang lứa một cách tích cực. 

Đôi khi, những người làm sáng tạo và làm văn hoá nghệ thuật thường có định kiến là chỉ hoạt động trên những yếu tố về cảm xúc và tinh thần. Nhưng thực chất, họ có thể ảnh hưởng các yếu tố khác như văn hoá, xã hội, chính trị một cách mạnh mẽ. Khoa trăn trở rằng xã hội thường đề cao sự sáng tạo quá nhiều đối với sự thành công trong lĩnh vực này, trong khi đó, những yếu tố khác như sự kiên trì, cần mẫn cũng không kém phần quan trọng. 


Đối với Khoa, giới trẻ chúng ta đang sống trong một xã hội có đầy ắp sự lựa chọn. Việc chúng ta chọn làm gì hoặc là ai không quan trọng, điều quan trọng là bạn hạnh phúc về sự lựa chọn của mình để có thể trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân. Như vậy, dù chỉ là một cá nhân đơn lẻ cũng có thể tạo tác động tích cực đến xã hội.


Bạn có thể nghe lại toàn bộ câu chuyện trải nghiệm này của Khoa Chim trên podcast Dear Our Community tại đây: https://dearourcommunity.com/podcast/esp-2-van-hoa-viet-nam-tu-the-he-tre-khoa-chim/

Tác giả: Minh Cao

Hiệu đính: Võ Ngọc Tuyền


0 bình luận

Xem nhiều

bottom of page