top of page

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bị rò rỉ thông tin cá nhân?

Môi trường Internet mở ra nhiều điều thú vị và hay ho, nhưng cũng mang lại không ít rủi ro và hậu quả khôn lường. Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2022 ghi nhận hơn 12.935 trường hợp lừa đảo trực tuyến. Trong đó, lừa đảo tài chính chiếm 75,6%; còn lại là lừa đảo để đánh cắp thông tin cá nhân.


Thực tế, con số này có lẽ còn nhiều hơn, không chỉ ở người trưởng thành mà còn người trẻ dễ trở thành nạn nhân của việc rò rỉ dữ liệu.


Đã có muôn hình vạn trạng những chiêu thức lừa đảo khác nhau trên mạng xã hội. Lừa đảo qua mạng thường có nhiều biến tướng để dụ dỗ nạn nhân nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng... Nhiều tội phạm tiếp cận cả trẻ em trên mạng xã hội để làm quen, lừa gạt dụ dỗ nhằm với nhiều mục đích xấu khác nhau. Thực trạng này đòi hỏi sự quan tâm và kiến thức của chúng ta để chủ động tránh không bị rò rỉ thông tin cá nhân nhạy cảm.


Chiến dịch “Giữ Mình Toàn Mạng"

Tháng 5 vừa qua, Anh Trọc Comics đã cộng tác cùng Dear Our Community (DOC) và tổ chức Oxfam Vietnam ra mắt 1 series Comic giúp nâng cao ý thức của người trẻ về rủi ro và hậu quả của việc RÒ RỈ DỮ LIỆU CÁ NHÂN trong chiến dịch mang tên “Giữ Mình Toàn Mạng" (Xem thêm phần giới thiệu và ý nghĩa về chiến dịch bên dưới)





Dear Our Community chia sẻ với bạn những chiêu thức lấy cấp thông tin cá nhân đang phổ biến hiện nay, mời bạn cùng xem đọc và ghi nhớ những thông tin bổ ích để phòng ngừa cho mình nhé!


1. Hãy cẩn trọng với những tin nhắn hay cuộc gọi nhận thưởng, lấy mã khuyến mãi…

Đây là những chiêu trò lừa đảo đã có mặt khá lâu đời khi ai đó gửi tin nhắn hoặc gọi kêu gọi bạn cung cấp thông tin để nhận những phần quà khuyến mãi hấp dẫn. Nên nhớ rằng thường khó có quà “từ trời rơi xuống” nào dành cho mìnhmột cách dễ dàng mà không cần phải làm gì.


Nếu bạn nhập thông tin cá nhân của mình vào những tin nhắn này, có lẽ thông tin của bạn đã được truyền đi khắp nơi và có người đã dùng thông tin của bạn để lừa đảo người khác rồi đó.


2. Cần lưu ý với những cuộc gọi và tin nhắn xưng là người quen

Nếu một ngày bạn nhận được một cuộc gọi hay tin nhắn lạ tự xưng là người thân trong gia đình và nhờ bạn chuyển tiền gấp. Hãy bình tĩnh xác minh lại có đúng là người thân của mình không nhé. Bạn cũng có thể thử diễn một vở kịch ngắn thú vị để “gậy ông đập lưng ông” như anh Trọc trong hình (Vui thôi).


3. Nếu có người đột nhập vào tài khoản của mình, chúng ta cần bình tĩnh tìm cách giải quyết

Thi thoảng, một số trường hợp tài khoản bị đánh cắp. Những lý do ở đây có thể là do tài khoản chưa đủ các lớp xác minh, hoặc trường hợp đã bị những người xấu hack tài khoản của bạn.


Lúc này, bạn hãy bình tĩnh báo cho tất cả những người quen của mình nếu bạn đã không còn vào được tài khoản. Trường hợp vẫn còn vào được, bạn hãy nhanh tay khóa tài khoản nhé. Hiện nay, công nghệ và những ứng dụng đã tiên tiến rất nhiều rồi, nếu bạn nhanh chóng báo cáo cho phía ứng dụng chắc chắn sẽ nhận lại được sự hỗ trợ.


Đặc biệt hơn nữa là bạn phải cài đặt nhiều lớp xác minh an toàn cho việc đăng nhập tài khoản, hoặc sử dụng công cụ tạo mật khẩu tình cờ để đăng nhập các tài khoản mạng xã hội cá nhân để không bị đánh cấp mật khẩu.


4. Thường xuyên kiểm tra mức độ bảo mật tài khoản cá nhân

Thực hành việc kiểm tra mức độ bảo mật tài khoản cá nhân thường xuyên như một thói quen hàng tháng để bảo đảm các tài khoản của bạn luôn có các lớp bảo mật cao và mật khẩu không bị rò rỉ đâu đó trên các diễn đàn. Điều này giúp bạn tự phòng ngừa cho chính mình và đối mặt với những bất ngờ khi một ngày ngủ dậy thấy tài khoản của mình bị biến mất.


5. Có rất nhiều thủ đoạn trong việc lừa đảo người khác trên mạng

 Thủ đoạn trong việc lừa đảo người khác trên mạng
Thủ đoạn trong việc lừa đảo người khác trên mạng

Đúc kết lại ở điều 5 này chính là việc lừa đảo qua mạng đang trở nên ngày càng đa dạng và hết sức tinh vi. Dù bạn đã phát giác ra nhiều hình thức, nhưng ngoài kia vẫn còn nhiều hình thức lừa đảo khác để “lách" qua những sự chuẩn bị của bạn. Tuy nhiên, chủ động trong việc bảo vệ thông tin cá nhân thường xuyên vẫn tốt hơn là đến khi tài khoản của mình bị đánh cấp gây ra mất mát về tài chính hay uy tín rồi thì mới bắt đầu hành động.


Nếu chẳng may bạn bị đánh mất tài khoản cá nhân, thì hãy nhớ giữ tâm lý ổn định để tìm cách xử lý tốt nhất cho mình.


Mong bạn sẽ không giữ im lặng khi biết mình đã bị lừa và hãy luôn chung tay lên tiếng chia sẻ để giúp mọi người xung quanh để giúp những người khác cũng không bị lừa giống mình. Sau đây, Dear Our Community sẽ cung cấp cho bạn một số cách báo cáo những trường hợp lừa đảo:


  • Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

  • Báo cáo đường link lừa đảo lên canhbao.ncsc.gov.vn và chongluadao.vn ngay khi có thể dễ thực hiện khóa chặn và để cảnh báo sớm cho cộng đồng mạng biết để tránh là nạn nhân bị lừa tiếp theo. Ngoài ra để kiểm tra trang web, đường link có phải là nguy hiểm hay lừa đảo hay không thì vào tinnhiemmang.vn hoặc chongluadao.vn

  • Báo cáo tin giả, xấu độc trên không gian mạng tại tingia.gov.vn hoặc gọi số 18008108 để được hỗ trợ.

  • Báo cáo số điện thoại lừa đảo, quấy rối, quảng cáo làm phiền...theo hướng dẫn của chongthurac.vn hoặc cú pháp “LD (Nguồn phát tán cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo - số điện thoại) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo)” tới tổng đài 5656. Còn để phản ánh cuộc gọi rác, người dân soạn tin nhắn cú pháp “V (nguồn phát tán - số điện thoại)) (nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656; phản ánh tin nhắn rác, soạn tin nhắn cú pháp “S (nguồn phát tán) (nội dung tin nhắn rác)” gửi tới đầu số 5656.

  • Bạn có thể gửi email info@chongluadao.vn cho chúng tôi chi tiết về trường hợp bạn bị lừa thế nào để chúng tôi có thể phát cảnh báo cho cộng đồng và giúp bạn khóa chặn trang web lừa đảo kịp thời.


Chiến dịch “Giữ Mình Toàn Mạng bạn làm gì trên Internet với mong muốn bạn hãy giữ an toàn cho bản thân và thông tin của mình vì bạn chỉ có một “Mạng” để sống. Mời bạn đăng ký sự kiện “GIỮ MÌNH TOÀN MẠNG | BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN TRONG THẾ GIỚI AI-DRIVEN” là một phần của chiến dịch cộng đồng “Giữ Mình Toàn Mạng”, để tìm hiểu về cách bảo vệ dữ liệu cá nhân khi sử dụng các ứng dụng Internet nhé!


Đến với sự kiện lần này, Dear Our Community hân hạnh giới thiệu diễn giả là anh Đặng Hoàng Vũ - Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh tại Momo.

Anh Vũ từng làm việc trong bộ phận bảo vệ người dùng tại Facebook, sử dụng công nghệ AI chống các tin xấu về y tế trên hơn 40 thị trường toàn cầu. Hiện nay, anh đang phụ trách việc phát triển các nền tảng ứng dụng dữ liệu và AI trong các mảng kinh doanh của MoMo.


Anh Đặng Hoàng Vũ

Mời bạn nhanh tay đăng ký sự kiện “GIỮ MÌNH TOÀN MẠNG | BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN TRONG THẾ GIỚI AI-DRIVEN” để được nghe anh Vũ chia sẻ về chủ đề bảo mật trên các nền tảng ứng dụng nhé!



Sự kiện “GIỮ MÌNH TOÀN MẠNG | BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN TRONG THẾ GIỚI AI-DRIVEN”

THÔNG TIN SỰ KIỆN:

  • Thời gian: Ngày 10/06/2023, 8:30 - 11:00

  • Địa điểm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, Phường 4, Quận 5

  • Link đăng ký tham dự: https://forms.gle/FQHdwHMQfpgiHEgQ9

  • Link sự kiện: https://www.dearourcommunity.com/.../giu-minh-toan-mang...

0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page