top of page

CHIẾN DỊCH “GIỮ MÌNH TOÀN MẠNG” - Nâng cao nhận thức của giới trẻ và doanh nghiệp về bảo vệ dữ liệu

1. Bối cảnh chung

Với tỷ lệ dân số trẻ, điện thoại thông minh và độ phủ internet cao là những yếu tố thuận lợi để Việt Nam đẩy nhanh chuyển đổi số. Tính đến tháng 2/2022, Việt Nam có 72,10 triệu người dùng Internet. Thời gian trung bình dành cho internet là 6h38 phút/ngày. Trong đó có 58 triệu tài khoản Facebook, 62 triệu tài khoản Google.


(Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long phát biểu)

Tuy nhiên, việc nhận thức về bảo vệ dữ liệu cá nhân và an ninh mạng của giới trẻ hiện còn khá hạn chế. Nhiều thanh thiếu niên thuộc thế hệ kỹ thuật số phải đối mặt với nhiều vấn đề và mối nguy hiểm từ hành vi trộm cắp danh tính, mất tài khoản đến lừa đảo trực tuyến,... Song song đó, việc mua bán thông tin cá nhân trái phép và hoạt động lừa đảo đang trở thành một "ngành công nghiệp" để tạo ra lợi nhuận gây ra những hậu quả nghiêm trọng.


Theo báo cáo năm 2021 của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA), Việt Nam hiện là quốc gia có tỷ lệ lừa đảo qua mạng cao với số vụ lừa đảo là 0,89 vụ/1.000 dân, gây thiệt hại khoảng 374 triệu USD (2021).



2. Cơ hội và thách thức của chiến dịch “Giữ Mình Toàn Mạng" nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ và doanh nghiệp về bảo vệ dữ liệu


Cơ hội:


Thế giới ngày càng xuất hiện nhiều hơn những vụ việc lớn về lừa đảo, đánh cắp thông tin và những hệ lụy do mất thông tin cá nhân của người dùng internet mà cái giá phải trả không hề rẻ. Người sử dụng internet nói chung và tham gia mạng xã hội nói riêng ngày càng đề cao cảnh giác, có ý thức hơn trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình. Các bạn trẻ ngày càng tò mò về cách thức và biện pháp để bảo vệ quyền riêng tư, thông tin tài khoản cá nhân của mình khi sử dụng Internet. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cũng tạo ra nhiều công cụ hữu ích để giúp việc bảo vệ dữ liệu cá nhân trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.


Bên cạnh đó, không chỉ cá nhân mà các tổ chức, doanh nghiệp cũng dần quan tâm và nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin của khách hàng để tuân thủ luật định của chính quyền địa phương và quốc tế, cũng như xây dựng được lòng tin của khách hàng.


Thách thức:


Thế hệ trẻ ngày càng biết nhiều cách thức để truy cập những trang website, ứng dụng điện tử so với các thế hệ trước dẫn đến việc càng dễ bị đánh mất thông tin cá nhân, diễn ra nhiều nhất ở độ tuổi 13-24 với nhiều yếu tố khách quan:

  • Độ tuổi 13-17: Truy cập internet với ít sự giám sát của cha mẹ, ảnh hưởng bởi bạn bè, bị lôi cuốn bởi các nội dung/trò chơi trực tuyến mà không có hiểu biết đủ để phòng ngừa,..

  • Độ tuổi 18 – 24: Tự do truy cập internet bất cứ lúc nào hay bất kỳ trang web nào. Có nhu cầu tìm việc làm thêm, nhu cầu kết bạn, tìm kiếm người hẹn hò nên dễ trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo bằng việc đánh vào những nhu cầu này của các bạn qua nhiều hình thức khác nhau


Trước tình trạng rò rỉ dữ liệu cá nhân diễn ra phổ biến trên không gian mạng, cho thấy vẫn còn nhiều người dùng chưa có ý thức, chưa lường trước được hậu quả nghiêm trọng của vấn đề này thông qua việc công khai đăng tải hoặc vô tình bị lộ thông tin trong quá trình trao đổi với người khác. Thậm chí nhiều người có tâm lý sẵn sàng đánh đổi thông tin để lấy sự tiện ích. Đồng thời, các tổ chức, doanh nghiệp vẫn chưa có các biện pháp bảo mật thông tin đồng bộ; hệ thống lưu trữ và xử lý thông tin cá nhân còn tồn tại những lỗ hổng bảo mật dễ bị tin tặc tấn công.


Ngoài ra, mặt trái của công nghệ phát triển tạo điều kiện cho đối tượng xấu hành động tinh vi hơn, nhiều hình thức thu thập và tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân diễn ra phổ biến và công khai.


3. Giải pháp từ chiến dịch “Giữ Mình Toàn Mạng:


Vì thế, Dear Our Community với Chiến dịch cộng đồng “Giữ Mình Toàn Mạng” mang thông điệp chính: Dù bạn làm gì trên Internet, chỉ cần nhớ giữ an toàn cho bản thân vì bạn chỉ có một “Mạng" để sống. Chiến dịch với các mục tiêu:

  • Nâng cao nhận thức của giới trẻ về tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu cá nhân khi sử dụng Internet;

  • Cung cấp kiến thức và công cụ hữu ích giúp các bạn trẻ có thể biết cách bảo vệ thông tin cá nhân của mình và tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo;

  • Thúc đẩy doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam quan tâm và hành động để bảo vệ dữ liệu của khách một cách tốt hơn nhằm tuân thủ Nghị Định 13 về Bảo Vệ Dữ Liệu Cá Nhân vừa được chính phủ Việt Nam ban hành.


Chiến dịch đã tạo ra nhiều tác động tích cực thông qua những hoạt động nổi bật như sau:


Chuỗi 11 video Tiktok kết hợp cùng anh Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) để cung cấp kiến thức và công cụ để bảo vệ dữ liệu cá nhân cho các bạn trẻ nhằm tránh bị đánh mất thông tin cá nhân và rủi ro bị lừa đảo.


Phối hợp với Anh Trọc Comics để sản xuất Series Comic truyện tranh vui nhộn về nguy cơ khi bị rò rỉ dữ liệu cá nhân giúp nâng cao ý thức của người trẻ về rủi ro và hậu quả của việc rò rỉ thông tin cá nhân. Đọc thêm bài viết “Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bị rò rỉ thông tin cá nhân? để có thêm kiến thức để tránh bị rò rỉ dữ liệu cá nhân.




Bên cạnh việc nâng cao nhận thức của giới trẻ về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân qua những nội dung vui nhộn hài hước. Chiến dịch cũng tổ chức 2 sự kiện dành riêng cho doanh nghiệp “BẢO VỆ DỮ LIỆU KHÁCH HÀNG TRONG LUẬT BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN TẠI VIỆT NAM” diễn ra vào ngày 08/06/2023 với mong muốn giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về Nghị định 13 để thực hiện trách nhiệm xã hội của mình trong việc bảo vệ tốt dữ liệu khách hàng; Sự kiện "GIỮ MÌNH TOÀN MẠNG: BẢO VỆ GIỮ LIỆU CÁ NHÂN TRONG THẾ GIỚI AI-DRIVEN" giúp giới trẻ giới trẻ hiểu thêm về Quyền dữ liệu cá nhân trong nghị định mới ra mắt, nơi các bạn trẻ có thể đối thoại đặt câu hỏi trực tiếp cho doanh nghiệp và chuyên gia để biết cách bảo vệ bản thân mình trên không gian mạng.



Sự kiện “BẢO VỆ DỮ LIỆU KHÁCH HÀNG TRONG LUẬT BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN TẠI VIỆT NAM”


Sự kiện "GIỮ MÌNH TOÀN MẠNG: BẢO VỆ GIỮ LIỆU CÁ NHÂN TRONG THẾ GIỚI AI-DRIVEN"

Sự kiện “BẢO VỆ DỮ LIỆU KHÁCH HÀNG TRONG LUẬT BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN TẠI VIỆT NAM” được tổ chức vào ngày 8/6 dành cho các doanh nghiệp quan tâm về việc quản lý và xử lý dữ liệu khách hàng với các đối tác là Oxfam in Vietnam, KPMG Vietnam, tổ chức phi lợi nhuận địa phương ChongLuaDao.vn và được tài trợ bởi công GeoComply Việt Nam. Với sự tham gia của 40 doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận, các diễn giả đặc biệt với nhiều kinh nghiệm mang đến những kiến thức hữu ích về Nghị định 13 và cách để xây dựng văn hoá bảo vệ dữ liệu khách hàng. Khuyến khích doanh nghiệp chủ động xây dựng văn hóa bảo vệ dữ liệu ngay từ bây giờ để có thể tuân thủ tốt hơn về luật pháp và thực hành trách nhiệm xã hội của mình, qua việc thực hành tốt sẽ giúp xây dựng lòng tin của khách hàng, đối tác với doanh nghiệp một cách lâu dài.



Sự kiện "GIỮ MÌNH TOÀN MẠNG: BẢO VỆ GIỮ LIỆU CÁ NHÂN TRONG THẾ GIỚI AI-DRIVEN" được tổ chức tại trường Khoa Học Tự Nhiên vào ngày 10/6 với sự đồng hành của Trung tâm Phát triển Thương hiệu và Kết nối Cộng đồng ( U-SciHub) dành cho các bạn trẻ quan tâm về chủ đề Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đến với sự kiện, các bạn có cơ hội tìm hiểu về lĩnh vực công nghệ hiện nay tại các doanh nghiệp hàng đầu đang thực hành bảo vệ dữ liệu của khách hàng như: công nghệ bảo mật tiên tiến mà GeoComply đang áp dụng để giảm thiểu việc gian lận và bảo vệ dữ liệu khách hàng, cơ hội làm việc trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam hiện nay, hay cách thức và công cụ bảo mật thông tin và chống lại nạn lừa đảo trên mạng,...Từ đó, các bạn trẻ có thể nâng cao nhận thức về an ninh mạng và học hỏi về cách bảo vệ dữ liệu cá nhân khi sử dụng các ứng dụng Internet. Tại sự kiện này Dear Our Community rất vui khi nhận được hơn 2.800 lượt view livestream trên facebook và sự góp mặt của 100 bạn sinh viên trường KHTN, hi vọng những chia sẻ của các diễn giả giúp các bạn phòng tránh gặp rủi ro về lừa đảo trong tương lai.



4. Tổng kết chiến dịch “Giữ Mình Toàn Mạng: Bảo vệ dữ liệu cá nhân”


Đây là chiến dịch cộng đồng vận động được sự tham gia của các bên khác nhau như doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức cộng đồng, chuyên gia pháp lý và trường Đại học. Chiến dịch đã nhận được sự ủng hộ và quan tâm đông đảo từ các bạn trẻ cũng như các doanh nghiệp, tổ chức với tổng cộng 475.580 Lượt tiếp cận và Lượt Tương tác dành cho chiến dịch trên khắp các kênh mạng xã hội.



Việc lừa đảo qua mạng ngày càng đa dạng và hết sức tinh vi. Tuy nhiên, chủ động trong việc bảo vệ thông tin cá nhân thường xuyên vẫn tốt hơn là đến khi tài khoản của mình bị đánh cấp gây ra mất mát về tài chính hay uy tín rồi thì mới bắt đầu hành động. Chiến dịch “Giữ Mình Toàn Mạng” là một trong những chiến dịch mà Dear Our Community hợp tác với các tổ chức và doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về các chủ đề về môi trường và xã hội.


Dear Our Community hy vọng rằng chiến dịch sẽ mang đến những tác động tích cực, thông tin hữu ích đến mọi người và mong rằng các bạn sẽ tiếp tục đồng hành và ủng hộ những hoạt động tiếp theo của chúng tôi.


Nếu doanh nghiệp hay tổ chức nào có nhu cầu triển khai các dự án, chương trình thúc đẩy những thông điệp tích cực và ý nghĩa đến giới trẻ, hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email hello@dearourcommunity.com.


Nguồn tham khảo:

0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page