top of page

6 PHƯƠNG PHÁP GIÚP BẠN DUY TRÌ ĐỘNG LỰC HỌC TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ

Sau đại dịch COVID-19, xã hội đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng trong việc sử dụng công nghệ ở nhiều khía cạnh cuộc sống. Đặc biệt, giai đoạn này đã khiến nền giáo dục toàn cầu thay đổi đáng kể khi học sinh - sinh viên không thể đến trường, giáo dục từ xa trên các nền tảng công nghệ số đã trở thành mô hình chung của thế giới. Cụ thể, rất nhiều lớp học trực tuyến ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu học tập linh hoạt và chủ động hơn của người học.

tay người
Bí quyết giúp bạn duy trì động lực học trực tuyến (Nguồn: eaof.vn)

Tuy nhiên, việc duy trì động lực học trực tuyến vẫn còn nhiều thách thức, khi người học thiếu sự hướng dẫn trực tiếp và sự hạn chế từ môi trường học tập khép kín. Nhiều người cảm thấy khó tập trung khi thiếu sự tương tác, dẫn đến việc thiếu chủ động và chán nản trong việc học. Dưới đây là 6 phương pháp hiệu quả giúp bạn duy trì động lực học tập trực tuyến của mình:


1. Xác định mục tiêu rõ ràng và lập kế hoạch hợp lý

Có mục tiêu cụ thể trong việc học, lập kế hoạch học tập giúp bạn biết được những bài học cần phải hoàn thành, điều gì cần ưu tiên để chủ động sắp xếp thời gian một cách hợp lý. Điều này giúp bạn tập trung cao độ và hạn chế phân tâm bởi các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến việc học. Bắt đầu bằng cách chia nhỏ các phần bài học cần hoàn thành sẽ giúp bạn giảm áp lực thực hiện và cảm nhận được thành tựu khi hoàn thành.

mục tiêu
Xác định mục tiêu và lập kế hoạch (Nguồn: edumall.vn)

2. Tạo cho mình không gian học tập tốt

Tạo cho mình một không gian học tập riêng tư, yên tĩnh và thoải mái. Đảm bảo bạn được trang bị đầy đủ thiết bị và có kết nối internet ổn định nếu thường xuyên gặp rắc rối kỹ thuật sẽ cũng làm ảnh hưởng đến động lực học.

không gian học tập
Không gian học tập riêng tư, yên tĩnh (Nguồn: noithatblog.com)

3. Giữ liên lạc với giảng viên và các bạn cùng khoá

Chủ động tham gia và tương tác trong những cuộc thảo luận nhóm để cảm thấy được kết nối với cộng đồng học tập của chính mình. Học cùng người khác giúp nâng cao trải nghiệm và chất lượng học tập. Khi có thắc mắc hoặc gặp khó khăn trong quá trình học, nếu tham gia cộng đồng, bạn dễ dàng nhận được sự giúp đỡ từ giảng viên và các bạn học viên cùng khóa thay vì phải giải quyết chúng một mình. có thắc mắc hoặc gặp khó khăn trong học tập, bạn sẽ dễ dàng nhận được sự giúp đỡ, từ đó động lực học tập của bạn sẽ được thúc đẩy.

người đàn ông đang học
Giữ liên lạc với giảng viên và các bạn (Nguồn: hotcourses.vn)

4. Kiên trì thực hiện thói quen học trực tuyến

Tạo thói quen và sắp xếp thời gian học tập vào cùng một khung thời gian cố định hàng ngày hoặc hàng tuần. Kiên trì thực hiện thói quen sẽ giúp bạn phát triển sức mạnh ý chí, duy trì động lực và giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu học tập.


5. Tìm sự hỗ trợ và tự thưởng cho bản thân

Nếu bạn cảm thấy mất động lực trong việc học tập trực tuyến, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình hoặc thầy cô. Họ sẽ là nguồn động viên lớn dành cho bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể tự dành tặng cho bản thân một phần thưởng xứng đáng sau khi hoàn thành mục tiêu nào đó, bạn sẽ tạo ra cảm giác tự hào về chính mình và giúp động lực ở bên trong bạn không bị phai dần.

2 người đang thư giãn tại biển
Tự thưởng cho bản thân (Nguồn: unica.vn)

6. Thúc đẩy sự sáng tạo

Thử nghiệm nhiều phương pháp phát triển kỹ năng học tập khác nhau như học cùng flashcards, các công cụ học hiện đại và các trò chơi giáo dục sẽ giúp quá trình học trực tuyến của các bạn trẻ trở nên thú vị.


Quan trọng hơn nữa, bằng cách áp dụng kiến thức đã học vào việc giải quyết các vấn đề thực tế hàng ngày, thông qua các bài tập hay dự án nhỏ cũng sẽ giúp việc học trở nên hiệu quả hơn, các bài tập thực hành chính là công cụ lý tưởng để bạn phát triển kỹ năng ứng dụng kiến thức, đồng thời xây dựng tư duy sáng tạo qua việc tạo ra các giải pháp mới từ kiến thức.

một người đàn ông
Thúc đẩy sự sáng tạo (Nguồn: careerlink.vn)

Duy trì động lực học tập trực tuyến có thể khá khó khăn, nhưng nếu có phương pháp và kế hoạch học tập phù hợp, bạn sẽ vượt qua được những khó khăn để hoàn thành mục tiêu học tập và phát triển bản thân của mình. Hy vọng qua 6 phương pháp chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn duy trì được động lực học tập trực tuyến một cách hiệu quả.

​Xem thêm: Khóa học e-Learning cung cấp kiến thức kỹ năng cho người trẻ thực hành công việc tạo tác động xã hội bền vững. Và chờ đón khoá học online về ESG chuẩn bị ra mắt. Các bạn tham gia vào group Sự Nghiệp Hạnh Phúc để cùng với DOC lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển thật bền vững nhé.



0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page