top of page
Bài viết mới nhất
Xem nhiều

Xu hướng tuyển dụng mới: khi Kỹ năng thay thế Bằng cấp.


BẠN SẼ CÓ ĐƯỢC THÔNG TIN GÌ TỪ BÀI VIẾT NÀY?

  1. Xu hướng công việc và tuyển dụng đã thay đổi nhanh chóng với yêu cầu nhiều hơn về kỹ năng làm việc thay vì bằng cấp.

  2. Các kỹ năng hoàn toàn có thể được chuyển đổi từ công việc này sang một công việc khác.

  3. Đây là cơ hội để các bạn trẻ mạnh dạn thử những công việc mới để trao dồi kỹ năng mình quan tâm và chuẩn bị cho công việc mình yêu thích sau này.

KỸ NĂNG – LOẠI TIỀN TỆ MỚI


Những ngày ngồi ghế nhà trường, ai không từng suy nghĩ về công việc mình sẽ làm sau khi tốt nghiệp. Tuy vậy, những suy nghĩ ấy thường chịu nhiều chi phối bởi đủ loại các yếu tố bên ngoài từ gia đình, nhà trường đến xã hội. Chính sự chi phối và áp lực đó, đi kèm với sự băn khoăn to lớn về bản sắc cá nhân khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy lạc lối. 


Có lần mình trò chuyện với một anh bạn đã ra trường vài năm còn mình thì đang chuẩn bị tốt nghiệp cấp ba, anh chia sẻ về dự định muốn đi học lại đại học chỉ để học lại cái ngành mà mình thấy thích. Lúc đó, mình vừa cảm thấy bất ngờ và có một chút hoang mang, chuyện gì sẽ xảy ra nếu sau khi học vài năm trời mất nhiều công sức, tiền của từ gia đình, mình lại cảm thấy ngành mình học không hề là cái mình yêu thích? Câu hỏi đó tiếp tục đi với mình dai dẳng trong vài năm kế tiếp. 


Sau nhiều năm đi làm và trải qua một vài công việc khác nhau từ mở công ty riêng thất bại, làm việc cho người khác, đến công việc hiện tại đang làm xoay quanh về xã hội, mình nhận ra rằng cái lo sợ ngày xưa ấy dù rất chính đáng nhưng nó không hề phản ánh được thực tế về công việc trong xã hội. Nếu những thế hệ trước đây, vì nhiều lý do khác nhau, họ thường phải làm đúng cái công việc liên quan đến ngành mình học, thì thế giới công việc hiện tại đã khác đi rất nhiều. Sự đa dạng về ngành nghề và sự linh hoạt trong công việc đã khiến định nghĩa công việc cũng phải thay đổi. Bạn có thể học một ngành này nhưng sau này có thể đi làm và thật sự yêu thích công việc trong một ngành khác, điều này trở nên ngày càng bình thường và phổ biến.  


Quay lại câu chuyện học của mình, với cái ngành Ngôn Ngữ Anh đã chọn và bây giờ đi làm những công việc liên quan về thiện nguyện, xã hội và giới trẻ, thú thật mà nói đây là thứ mình không bao giờ dự tính được. Nhưng sự bất ngờ thường mang đến những điều thú vị cho cuộc sống và giúp mở ra những cơ hội mà chúng ta không bao giờ nghĩ là mình sẽ có. 


Cách đây hơn hai tháng mình có đọc bài viết “Skills are the New Currency” (Kỹ năng – Loại tiền tệ mới) do Ryan Roslansky, CEO của Linkedin, một trang mạng xã hội công việc rất phổ biến hiện nay trên toàn thế giới, chia sẻ về tầm quan trọng việc tuyển dụng thông qua kỹ năng trong tương lai. Nếu Linkedin, một công ty đang nắm trong tay dữ liệu kinh khủng liên quan về thông tin, tương tác về tuyển dụng, cũng như thị trường lao động thế giới chia sẻ về tầm quan trọng của kỹ năng, thì bạn có thể hình dung được xu hướng này khả năng cao sẽ trở thành thực tế trong tương lai không xa. 


VÌ SAO LÀ KỸ NĂNG?


sinh viên ra trường có việc làm qua các năm

Mình nghĩ rằng con số này cũng không quá xa cách với tình hình Việt Nam là mấy, đặc biệt còn có sự ảnh hưởng nặng nề do đại dịch. Ông chia sẻ phân tích cho thấy công việc và các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc đang thay đổi nhanh chóng, vì vậy ngay cả khi bạn có bằng cấp, vẫn không đảm bảo là bạn sẽ có việc. Nhưng ông nhấn mạnh một điều lạc quan là một khi bạn sỡ hữu bất kỳ một kỹ năng nào, kỹ năng đó có thể chuyển đổi để thực hiện một công việc hoàn toàn khác trước đó bạn từng làm. Ông đưa ra ví dụ, một nhân viên thu ngân có 70% kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng, một tài xế có 57% kỹ năng cần thiết để chuyển sang làm nhiên viên chuỗi cung ứng. Trong tương lai, các công ty sẽ ít tập trung tuyển dụng dựa vào bằng cấp, thay vào đó sẽ tìm kiếm nhân tài có kỹ năng phù hợp với vai trò trong công việc mình đưa ra. 

Kỹ năng chuyển đổi giữa 2 công việc

Đây quả là một tin mừng cho các bạn trẻ đang lo lắng về tìm kiếm công việc phù hợp trong tương lai, trong thực tế để tìm kiếm một công việc phù hợp mà mình yêu thích sẽ không hề dễ dàng, điều này càng khó hơn đối với các bạn gặp áp lực về tài chính phải tìm kiếm công việc ngay khi ra trường. Nhưng nếu bạn biết tận dụng cơ hội học và trao dồi các kỹ năng quan trọng  trong công việc hiện tại bạn đang làm, dù công việc đó chưa hẳn là công việc bạn hoàn toàn thích thú, các kỹ năng quan trọng đó hoàn toàn có thể được áp dụng rất tốt trong công việc mà bạn thật sự yêu thích sau này. Thực vậy, những kỹ năng phát triển kinh doanh, chăm sóc khách hàng và bán hàng mà mình tích luỹ trước đó khi làm cho nhiều công ty khác nhau đã giúp mình khá thoải mái khi chuyển sang làm công việc gây quỹ cho một tổ chức phi lợi nhuận. 


Hà Thiên Kim hay còn gọi là MeoMeo, host của podcast rất lâu năm “Những câu chuyện làm Ngành” cũng chia sẻ trải nghiệm thực tế của mình trong tập 1 “Mẹ ơi, con muốn bỏ học” của Mùa 3 từ Dear Our Community Podcast, Kim từng khá lo lắng khi bắt đầu với vị trí khá thấp trong một công việc mới dù đã đi làm nhiều năm, nhưng chính nhờ những kỹ năng, kinh nghiệm Kim tích luỹ từ công việc trước đó đã giúp sự thăng tiến của Kim trở nên nhanh hơn rất nhiều so với những bạn khác cùng vị trí. 

Mẹ ơi con muốn bỏ học

KẾT LUẬN

Vì vậy, nếu bạn cũng đang lo lắng liệu có tìm được và phát triển trong công việc yêu thích nếu bạn chưa biết mình đang muốn gì và có thể làm gì, hay thậm chí bạn đang làm trong một công việc mà mình không hề cảm thấy thật sự yêu thích, hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm một phần nào. Hơn thế nữa, sẽ giúp bạn có thêm động lực để dám thử những cái mới để trao dồi thêm những kỹ năng mới, biết đâu những kỹ năng ấy trong tương lai chính bạn và cả người tuyển dụng bạn lại cần đến.


Thông tin người viết:


Kelly photo

Vào tháng 10 năm 2020, cô cho ra mắt Dear Our Community, nhằm mục đích khai mở tiềm năng của những người trẻ Việt Nam mong muốn sống một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa, bằng cách cung cấp nội dung chân thực, ý nghĩa và hữu ích, cùng giải pháp học tập và trải nghiệm thực tế giúp những người trẻ khai mở tiềm năng của chính họ để sống một cuộc sống trọn vẹn, Dear Our Community tin rằng những người trẻ không nhất thiết phải lựa chọn giữa thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc cá nhân. 


Tuyền có hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Phát triển Kinh doanh Quốc tế trong nhiều lĩnh vực. Cô cũng là cựu học viên của YSEALI Professional Fellows Program cohort 2020 – Civic engagement theme do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ.


0 bình luận

Xem nhiều

bottom of page