top of page
Bài viết mới nhất
Xem nhiều

Vốn Xã Hội: càng xài càng tăng - Võ Ngọc Tuyền


Vốn xã hội càng sài càng tăng
Vốn xã hội càng sài càng tăng
  1. Nếu kỹ năng giúp bạn có cơ hội tiếp cận công việc mong muốn, thì những mối quan hệ xung quanh ảnh hưởng đến khả năng bạn có thể lèo lái đến tương lai mình mơ ước. 

  2. “Nhất quan hệ, Nhì Tiền tệ” có phải lúc nào cũng xấu hay không và làm sao chúng ta có thể tận dụng được điều này?

Vốn Xã Hội – tài sản vô giá

Khi bắt đầu đi làm là thời điểm bạn có thêm nhiều hơn các mối quan hệ công việc, quan hệ xã hội bên cạnh người thân và bạn bè đồng trang lứa. Nếu kiến thức, kỹ năng giúp bạn có cơ hội tiếp cận công việc mong muốn, thì những mối quan hệ xung quanh ảnh hưởng đến khả năng bạn có thể lèo lái đến tương lai mình mơ ước.


Vốn Xã Hội có ba thành tố chính trong đó bao gồm:
  1. Mạng lưới xã hội: là sự tương tác và mối quan hệ giữa các cá nhân hoặc tổ chức.

  2. Tin cậy và có đi có lại: tập trung vào chất lượng của các mối quan hệ, hơn là số lượng các kết nối.

  3. Các chuẩn mực và giá trị được chia sẻ: có cùng kỳ vọng chung giúp cho các hoạt động tương tác trở nên hiệu quả hơn.

Ba thành tố chính của Vốn Xã Hội

Ba thành tố chính của Vốn Xã Hội [2]



Nhiều chia sẻ mang hơi hướng châm biếm về khái niệm “tiền tệ không bằng quan hệ” cũng phần nào phản ảnh đúng thực tế này. Một nghịch lý là, con người càng có nhiều mối quan hệ thì số lượng người bạn có thể tin càng trở nên ít đi. Một phần cũng do các câu chuyện lừa đảo (scam) xuất hiện ngày càng nhiều trên các bài viết, mạng xã hội, khiến sự tin tưởng của bạn vào một người chưa từng quen càng trở nên yếu ớt. Do đó, những yếu tố như “thiện chí, sự đoàn kết, sự đồng cảm” mà Lyda Judson Hanifan, một nhà nghiên cứu người Mỹ, người đã tạo ra thuật ngữ Vốn xã hội “Social Capital” chỉ ra [1], bỗng trở thành tiền đề quan trọng giúp xây dựng lòng tin giữa hai con người xa lạ trên hành tinh hơn 7 tỉ người này. 


Cũng vì lý do đó mà Vốn Xã Hội (Social Capital) trở thành tài sản cực kỳ quan trọng trong xã hội, khi bạn có được lòng tin, sự đồng cảm và giúp đỡ của người bạn biết hay làm việc cùng, thì mọi vấn đề thường có xu hướng trở nên nhẹ nhàng và dễ xử lý hơn hẳn, “lòng tin khiến mọi thứ chạy nhanh như tốc độ của ánh sáng” là một câu nói không ngoa. "Hãy cho tôi biết 5 người bạn thân của bạn là ai?"


Ngạn ngữ Anh có câu: “Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ chỉ cho anh biết, anh là người như thế nào’. Nếu xung quanh bạn là những người tài giỏi, nỗ lực và tràn đầy năng lượng tích cực, điều này hiển nhiên sẽ ảnh hưởng đến cách bạn nhìn nhận về cuộc sống và ứng xử.


Trong câu chuyện mới ra mắt của Podcast mùa 3 của Dear Our Community “Khi người khác nhìn nhận về mình khác với những gì mình nghĩ”, chị Maggie (Tuyết Anh) chia sẻ Vốn Xã Hội đã giúp thay đổi hoàn toàn cuộc đời và công việc của chị như thế nào.  


Với sự tin bên ngoài, năng lượng và chia sẻ tích cực, không ai nghĩ trước đây chị Maggie Maggie luôn cảm thấy rất hoảng sợ ở bên trong. Công việc trước đó cho chị cơ hội được ra vào những chỗ đắt tiền, được sống một cuộc sống ai nhìn vào cũng thèm muốn. Nhưng bây giờ nghĩ lại, chị lại cảm thấy may mắn khi quyết định dứt bỏ công việc, lối sống xa hoa nhưng hời hợt bên ngoài đó. Sự thay đổi này đến chính nhờ câu nói của người sếp cũ của chị đã khiến chị giật mình thức tỉnh nhìn lại những niềm tin đầy “mật ngọt” về bản thân mà chị luôn bao bọc lấy mình. Sự thật là thứ người ta nhìn về chị không phải như chị luôn nghĩ. Chị vẫn còn bật khóc mỗi khi nhớ lại trải nghiệm ấy.


 “Khi người khác nhìn nhận về mình khác với những gì mình nghĩ”, chị Maggie (Tuyết Anh)
“Khi người khác nhìn nhận về mình khác với những gì mình nghĩ”, chị Maggie (Tuyết Anh)

Do đó, xây dựng Vốn Xã Hội ở đây không chỉ để phục vụ mục tiêu lợi ích công việc cá nhân, đôi khi Vốn Xã Hội còn giúp bạn có được những lời chia sẻ, góp ý quan trọng và cần thiết của những người thật sự quan tâm đến bạn giúp bạn không bị lạc lối trên con đường tìm kiếm giá trị và định hình bản thân.


Các “tip” giúp xây dựng Vốn Xã Hội
  1. Luôn tìm cách mở rộng các mối quan hệ bằng việc chủ động tham gia những sự kiện khác nhau, nơi bạn có thể gặp được những con người có cùng sự quan tâm và giá trị mà bạn đang tìm kiếm.

  2. Chủ động chia sẻ quan điểm, góc nhìn của mình trong các buổi gặp gỡ, điều này sẽ giúp người thích suy nghĩ của bạn sẽ chú ý đến bạn, mở ra các cơ hội làm quen mới. 

  3. Hãy mở lòng chia sẻ những mối quan tâm, giá trị của bạn trong cuộc sống để những người có chung giá trị có thể nhận ra và kết nối với bạn. 

  4. Luôn tìm cách giúp người khác hơn là chỉ nghĩ cách làm sao người khác có thể giúp mình. Dù không có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn nhưng biết đâu bạn lại có thể kết nối với người có thể giúp họ. Đôi khi sự giúp đỡ có thể đến từ những điều rất nhỏ bé như chia sẻ một chỗ ăn ngon hay nơi để thư giãn sau một ngày làm việc mệt nhọc. Hãy cho đi rồi bạn sẽ nhận lại. 

Cuối cùng là, hãy luôn tìm kiếm những con người có những giá trị mà bạn yêu thích và ngưỡng mộ, bằng tất cả nỗ lực để giữ họ ở lại xung quanh. Bởi vì trong hành trình du hành trên đại dương bao la của cuộc sống, có lúc họ sẽ là những cơn gió thuận dòng giúp con thuyền của bạn đi nhanh hơn và đôi khi là bánh lái để giúp bạn rẽ con thuyền về đúng hướng.


Ngọn Ngành Nghề & Xã Hội Thoại


Nhằm mang đến những nội dung tích cực cho các bạn trẻ trong hành trình nghề nghiệp và đóng góp cho xã hội, Dear Our Community bắt đầu có hai chuyên mục mới mang tên Ngọn Ngành Nghề – đồng hành cùng bạn từ khi chọn nghề, làm nghề đến giỏi nghề và Xã Hội Thoại – đề cập đến những vấn đề nóng của xã hội, mong các bạn đón nhận và ủng hộ. Nhấn vào đây để đọc các bài viết khác về chủ đề Ngọn Ngành Nghề & Xã Hội Thoại.


Nguồn tham khảo


0 bình luận

Xem nhiều

bottom of page