top of page

Vì sao công việc tạo tác động xã hội thu hút giới trẻ?


Những công việc này không chỉ mang đến cho người trẻ cơ hội sắp xếp và định hình lại những giá trị và niềm tin của cá nhân với cuộc sống nói chung và nghề nghiệp nói riêng, mà còn vì mang đến những ý nghĩa về mục đích sống và cảm giác thỏa mãn, trọn vẹn. Thêm vào đó, công việc còn góp phần giải quyết những vấn đề nhức nhối của xã hội như bất bình đẳng, biến đổi khí hậu hay nghèo đói. Qua đó, cũng mang đến cho giới trẻ một môi trường để tận dụng tối đa kiến thức và kỹ năng, góp phần tạo ra những thay đổi tích cực.


Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận sâu hơn về những lý do công việc về tạo tác động xã hội vẫn có sức hấp dẫn mạnh mẽ với những ai mong muốn tạo ra những tác động tích cực và trực tiếp.


Một trong những lý do chính giải thích cho sự hấp dẫn này đó là công việc mang đến cơ hội để người trẻ gắn kết các giá trị và niềm tin cá nhân với cuộc sống & nghề nghiệp của chính mình. Có một sự thật rằng, nhiều người trẻ mong muốn tạo ra những tác động tích cực lên thế giới, và đồng thời, họ cũng mong muốn chính nghề nghiệp, định hướng mình theo đuổi có thể phản ánh được những giá trị cốt lõi đó.


Phát triển sự nghiệp về tạo tác động xã hội mang đến những nền tảng để người trẻ thực hiện được điều này. Bằng cách tham gia và làm việc trong các lĩnh vực giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cấp bách hiện nay, bạn trẻ có thể cảm thấy thỏa mãn và hài lòng từ chính công việc mà mỗi ngày mình đang làm.

Hình ảnh: Zing.vn: Nguyễn Thị Thu Trang, sinh năm 1990, cô gái Việt được bình chọn là  1 trong 100 nhân vật nữ tiêu biểu thế giới do BBC bình chọn, theo đuổi con đường bảo tồn  động vật hoang dã và môi trường. Trang là nhà sáng lập và giám đốc điều hành WildAct -  tổ chức phi chính phủ về lĩnh vực trên tại Việt Nam từ năm 2013.
Hình ảnh: Zing.vn: Nguyễn Thị Thu Trang, sinh năm 1990, cô gái Việt được bình chọn là 1 trong 100 nhân vật nữ tiêu biểu thế giới do BBC bình chọn, theo đuổi con đường bảo tồn động vật hoang dã và môi trường. Trang là nhà sáng lập và giám đốc điều hành WildAct - tổ chức phi chính phủ về lĩnh vực trên tại Việt Nam từ năm 2013.

Một lý do khác góp phần tạo nên sự hấp dẫn của công việc đó là bạn có cơ hội tham gia giải quyết các vấn đề cấp bách trên toàn cầu như biến đổi khí hậu, nghèo đói, bất bình đẳng,... Đây là những vấn đề ảnh hưởng đến tất cả chúng ta và đòi hỏi những hành động nhanh chóng.


Theo đuổi lĩnh vực tạo tác động xã hội trao cho bạn cơ hội để sử dụng những kiến thức, chuyên môn hay kỹ năng mình có được để góp phần tạo ra sự khác biệt và thúc đẩy sự thay đổi. Ví dụ, những bạn trẻ làm việc trong lĩnh vực phát triển bền vững có thể giúp phát triển những sáng kiến, ý tưởng nhằm giảm lượng khí thải carbon, đóng góp tích cực vào nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong khi những bạn trẻ làm việc trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo có thể giúp cải thiện cuộc sống của một bộ phận cư dân trong diện nghèo, thông qua các chương trình hỗ trợ sinh kế, kiến thức canh tác,...

          Các bạn trẻ của dự án Seesaw Việt Nam
Các bạn trẻ của dự án Seesaw Việt Nam

Sản phẩm Boardgame kết nối Trò chuyện trong tuần. Hình ảnh: Dự án Seesaw Việt Nam
Sản phẩm Boardgame kết nối Trò chuyện trong tuần. Hình ảnh: Dự án Seesaw Việt Nam

Đơn cử như Seesaw Vietnam, hiện là một Doanh nghiệp Xã hội trẻ được thành lập vào năm 2021 tại Việt Nam, chuyên nghiên cứu & phát hành những sản phẩm trò chơi và dịch vụ vui chơi lành mạnh, sáng tạo, thu hút tạo cơ hội để người dùng dành thời gian nâng cao chất lượng đời sống tinh thần mỗi ngày. Dù được thành lập bởi những bạn trẻ sinh từ năm 2000, dự án cũng đã đạt nhiều thành công bước đầu như Giải Nhất Mekong Business Challenge khu vực Đông Nam Á.


Ngoài việc giải quyết các vấn đề xã hội cấp bách, các công việc về tác động xã hội đang trở nên phổ biến hơn là vì sự nhận thức và quan ngại về các vấn đề xã hội trong thế hệ trẻ ngày càng tăng. Giới trẻ ngày nay có ý thức về xã hội hơn và nhận thức được những tác động (cả tích cực và tiêu cực) có thể tạo ra từ chính hành động của họ. Do đó, đây cũng được xem là một động lực khiến giới trẻ mong muốn lựa chọn những công việc cho phép họ tạo ra những tác động tích cực hơn. Và điều này dẫn đến sự gia tăng về nhu cầu công việc đối với lĩnh vực này, vô hình chung tạo ra sự hấp dẫn chung của công việc.


Theo một khảo sát gần đây của Nielsen, 77% thế hệ Gen Y sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm và dịch vụ có tác động tích cực đến xã hội hoặc môi trường. Điều này cho thấy mong muốn mạnh mẽ của thế hệ trẻ hiện nay là tạo ra tác động tích cực thông qua các quyết định mua hàng của họ.


Ngoài ra, ngày càng có nhiều người trẻ ở Việt Nam quan tâm đến các nghề nghiệp có tác động xã hội. Ví dụ, số lượng doanh nghiệp xã hội hoặc có liên quan đến yếu tố xã hội ở Việt Nam vào khoảng gần 50.000, hoạt động đa dạng trên các lĩnh vực như giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe, thủ công mỹ nghệ, truyền thông cộng đồng, nông nghiệp, bảo vệ môi trường… Nhiều doanh nghiệp trong số này được thành lập và điều hành bởi những người trẻ đam mê tạo ra tác động tích cực. Một nghiên cứu của Hội Đồng Anh năm 2019 chỉ ra rằng có 58% CEO, người sáng lập dự án, DNXH ở Việt Nam trong độ tuổi từ 25 đến 44,


Hơn nữa, các trường đại học ở Việt Nam đang bắt đầu cung cấp các chương trình và khóa học về khởi nghiệp xã hội và phát triển bền vững, phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của giới trẻ đối với các lĩnh vực này. Nhìn chung, những xu hướng này cho thấy tác động xã hội đang ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong cuộc sống và phát triển sự nghiệp của giới trẻ Việt Nam.


Chính phủ Việt Nam cũng rất chú trọng đến phát triển bền vững và các sáng kiến tác động xã hội, tạo cơ hội mới cho thanh niên tham gia tạo ra thay đổi tích cực. Với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và dân số trẻ, dự kiến vào năm 2025, Gen Z được cho sẽ trở thành lực lượng lao động chủ chốt với ⅓ dân số trong độ tuổi lao động, Việt Nam sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu cấp bách của thời đại. Và hơn lúc nào hết, lựa chọn con đường sự nghiệp về tạo tác động xã hội của người trẻ hôm nay là một phần quan trọng trong nỗ lực này.


Đừng bỏ lỡ những nội dung tiếp theo tại Dear Our Community về tạo tác động xã hội. Theo dõi NGAY HÔM NAY!


0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page