top of page

"Khi đã có tầm nhìn và tư duy về sự nghiệp, mình sẽ nâng cấp bằng cách tìm kiếm bạn đồng hành"

“Bài viết nằm trong Series Sự Nghiệp Hạnh Phúc cùng Green Skills Podcast được tài trợ bởi ASART Advisory. Series được tạo ra với mục tiêu truyền cảm hứng và giúp giới trẻ Việt hiểu được tầm quan trọng, cơ hội mà Green Skills mang lại cho sự phát triển bền vững của cá nhân, công việc, tổ chức và xã hội.”




“Nếu như có một điều ước, mình mong muốn quay trở về cách đây 12 năm. Vì khi đã có tầm nhìn và tư duy về sự nghiệp vào thời điểm đó, mình sẽ nâng cấp bằng cách tìm kiếm những người bạn đồng hành, chứ không phải chỉ bơ vơ làm một mình trong suốt 12 năm như vậy.” Đây là chia sẻ từ Nguyễn Vạn Tiến - Nhà sáng lập Ve Chai Chú Hỏa trong tập 2 series Sự Nghiệp Hạnh Phúc cùng Green Skills Podcast.


Mời bạn cùng theo dõi bài viết mà Dear Our Community thực hiện dưới đây để hiểu thêm về câu chuyện phát triển sự nghiệp hạnh phúc thông qua việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Tiến.


Tiến có thể chia sẻ về bản thân và công việc hiện tại của mình không?


Xin chào, mình là Nguyễn Vạn Tiến, mình là Nhà sáng lập của Ve Chai Chú Hỏa - một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp và hoạt động trong lĩnh vực thu gom rác thải tại Thành phố Hồ Chí Minh.


Ve Chai Chú Hỏa đang được mọi người xem là một đơn vị thu gom, phân loại và vận chuyển các loại rác tái chế tại TP.HCM, có thể gọi dân dã là đi thu mua ve chai. Thật ra, Ve Chai Chú Hỏa đang cung cấp một giải pháp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc vận chuyển rác thải từ đầu nguồn đến cho những đơn vị trực tiếp tái chế.


Đội ngũ nhân viên Ve Chai Chú Hoả

Vì sao mua ve chai là một công việc chính và gắn bó với Tiến đến tận bây giờ?


Thật ra, nghề thu mua ve chai không còn xa lạ tại Việt Nam và vẫn tồn tại như vậy trong suốt mấy chục năm. Khi còn học đại học, mình đã trải nghiệm qua nhiều công việc. Cũng như với tư duy khác biệt, mình đã không làm những gì mọi người thường làm, mà mình sẽ tìm kiếm những công việc lạ lẫm hơn để tự tạo cơ hội mới cho bản thân.


10 năm trước, khi còn là nhân viên tại một cửa hàng thức ăn nhanh, anh chị quản lý giao cho mình những bọc ve chai lớn và nhờ mình đem đi bán. Vậy là mình đã thử đưa đến vựa ve chai gần đó và bán được với số tiền lớn hơn tiền công một tiếng làm việc của mình. Lúc đó, mình cũng đã nhớ đến hình ảnh ngày nhỏ, cha mẹ mình đã tích trữ chai lọ và đem bán như vậy. Ngay lúc đó mình bắt đầu xuất hiện cảm giác ấn tượng với nghề này.


Thời điểm này, mình cũng đã tham gia nhiều chương trình công tác xã hội và mang tính thiện nguyện. Khi bắt tay tham gia vào những hoạt động đến nhà người dân xin đồ dùng đã qua sử dụng, sau đó đem bán lại và sử dụng số tiền bán được hỗ trợ cho những chương trình địa phương khác, mình càng ngày cảm thấy thích thú hơn và bắt đầu tập trung mày mò về công việc thu mua ve chai.


Với mong muốn tìm hiểu, mình cũng đã áp dụng những kiến thức tại Đại học để nghiên cứu thị trường thu mua ve chai trong và ngoài nước. Mình nhận ra mô hình thu mua ve chai tại Việt Nam vẫn còn rất truyền thống. Trong khi ở nước ngoài đã có nhiều chiến dịch cổ động “Sống Xanh" được lan tỏa trên những chiếc xe tải, đồng thời có những đội nhóm nhân viên mặc đồ bảo hộ đi thu gom rác thải và cung cấp nhiều dịch vụ theo nhu cầu. Mình nhận thấy thị trường Việt Nam đang thiếu mô hình này, vậy là mình đã thử dấn thân.


Khẩu hiệu "Phân loại đúng cách - Tái chế đúng nơi" lan toả trên những chiếc xe tải của Ve Chai Chú Hoả

Ve Chai Chú Hỏa đã ra đời từ đó. Chú Hỏa được xem là “tổ nghề ve chai”, một thương nhân người Việt gốc Hoa khởi đầu bằng gánh thu mua phế liệu. Việc đặt tên như vậy khiến cho thương hiệu của mình dễ tiếp cận hơn khi chỉ cần nghe đến chú Hoả, ai cũng sẽ biết mình làm việc gì. Mặt khác, chú Hoả đã “phất" lên với nghề kinh doanh phế liệu này, sau đó chú đã dùng nguồn tài mình kiếm được để xây dựng nhiều công trình mang tính cộng đồng và có nhiều nơi vẫn tồn tại đến tận ngày hôm nay. Khởi nghiệp bằng việc thu mua trên chiếc xe máy và xe lôi như bao cô chú thu gom ve chai truyền thống, đến nay Ve Chai Chú Hoả đã vận chuyển phế liệu bằng những chiếc xe tải. Đây là minh chứng cho câu chuyện phát triển mang tính xã hội cao, đồng thời đảm bảo an toàn trong lúc làm việc của thương hiệu Ve Chai Chú Hoả.


Anh Tiến có lời khuyên nào dành cho bạn trẻ chuẩn bị để bước vào làm nghề hoặc có mong muốn khởi nghiệp hay không?


Hãy giữ cho mình một trái tim tràn đầy đam mê đối với công việc. Đồng thời, các bạn phải luôn nhớ đến 2 từ “cái tâm và cái tầm”. Đối với “cái tâm", khi làm bất cứ việc gì bạn cũng phải để cái tâm mình vào. Thứ hai là “cái tầm", bạn cần có tư duy và tầm nhìn rõ ràng về định hướng công việc của mình, cho những gì mình mong muốn đóng góp cho xã hội.


Để chấm điểm hạnh phúc trong sự nghiệp của bản thân, mình nghĩ rằng nó chỉ đang dừng ở mức 6 hoặc mức 7. Thật sự, mình chưa thấy hài lòng hay hạnh phúc với những gì mình đang làm. Vì những công việc mình đang làm vẫn có những tác động rất chậm và chưa được lan tỏa mạnh mẽ. Nếu có một điều ước, mình mong muốn quay trở về cách đây 12 năm. Vì khi đã có tầm nhìn và tư duy về sự nghiệp vào thời điểm đó, mình sẽ nâng cấp bằng cách tìm kiếm những người bạn đồng hành để có thể đi nhanh hơn nữa.


Cảm ơn anh Tiến rất nhiều về buổi chia sẻ hôm nay.




Xem thêm: Khóa học e-Learning cung cấp kiến thức kỹ năng cho người trẻ thực hành công việc tạo tác động xã hội bền vững. Và chờ đón khoá học những khoá học online tiếp theo chuẩn bị ra mắt.

📍https://www.dearourcommunity.com/kynang

Các bạn tham gia vào group Sự Nghiệp Hạnh Phúc để cùng với DOC lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển thật bền vững nhé.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

• Hotline: Ms. Hân Ngô: 0905089964

• Fanpage: https://www.facebook.com/dearourcommunity/

• FB Group: https://www.facebook.com/groups/sunghiephanhphuc/





0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page