top of page

Phát triển bền vững: đi càng đông thì càng vui

"Bài viết nằm trong series “Mở đường dẫn lối" được đồng hành bởi Standard Chartered để hỗ trợ giới trẻ tìm hiểu, ứng dụng ESG để thúc đẩy Phát Triển Bền Vững tại Việt Nam."


“Pizza 4P's gọi các nhân viên là Partners - tức là những Cộng sự. Và chúng mình cũng tin rằng, nếu không có đóng góp từ những cộng sự thì công ty sẽ không có sự thành công và Phát triển bền vững được như ngày hôm nay.” Đây là lời chia sẻ từ chị Vương Nguyễn Minh Thư - Chuyên viên Phát triển bền vững Pizza 4P's dành cho các bạn học viên chương trình Sustainability Incubator with Youth tại sự kiện Webinar: “Câu Chuyện Thực Hành Phát Triển Bền Vững Tại Doanh Nghiệp” vào ngày 11/10 vừa qua.


Chị Vương Nguyễn Minh Thư - Chuyên viên Phát triển bền vững Pizza 4P's

Phát triển bền vững bắt đầu bằng những hành động nhỏ nhưng có thể mang lại tác động không hề nhỏ, khi các hoạt động luôn được cải thiện mỗi ngày để đem đến giá trị tốt đẹp cho cộng đồng xung quanh.


Mời bạn cùng theo dõi bài viết mà Dear Our Community thực hiện dưới đây để hiểu thêm về câu chuyện thực hành công việc Phát Triển Bền Vững của Thư.


Triết lý Phát triển bền vững của thương hiệu Pizza 4P's là là sự gắn kết từ Trái Đất đến con người- Earth To People. Với tầm nhìn “Make the World Smile for Peace - Làm cho thế giới mỉm cười vì hoà bình” và sứ mệnh “Delivering Wow, Sharing Happiness - Mang đến Wow, Chia sẻ hạnh phúc”, sứ mệnh và tầm nhìn này đã đi vào rất nhiều hoạt động của Pizza 4P's với mục tiêu tạo ra tác động tích cực cho môi trường, xã hội và con người.


Các cộng sự tại Pizza 4P's (Nguồn: 4P's 2022 Sustainability Report)

Pizza 4P's trong nhiều năm đã áp dụng và không ngừng thực hiện hoá được nhiều hoạt động hướng đến Phát triển bền vững, bao gồm những hoạt động nổi bật như: Chú trọng sử dụng các nguồn cung địa phương và nguồn cung bền vững để mang lại món ăn tốt nhất cho khách hàng, làm ra những chiếc pizza tốt cho sức khoẻ và mở rộng đến việc giúp đỡ cộng đồng tại khu vực địa phương. Đối với các vấn đề lãng phí thực phẩm, thương hiệu có các dự án sáng tạo để có thể dùng được nhiều hơn phần nguyên liệu và tái sử dụng phụ phẩm. Ví dụ như sử dụng nước whey (phụ phẩm của phô mai) để làm bia, sẽ giúp giảm thiểu lãng phí thực phẩm ngay từ đầu. Đối với các thức ăn thừa còn lại thì có thể chuyển hoá thành phân bón hữu cơ bằng trùn quế.


Ngoài ra, để giải quyết vấn đề môi trường, Pizza 4P's còn áp dụng mô hình “Zero Waste" cho một số nhà hàng của mình, bằng việc xây dựng từ nhiều vật liệu tái chế, áp dụng phân loại rác tại nguồn và tái chế với mục tiêu giảm thiểu rác thải chôn lấp… Đối với Thư, những dự án đều là sự chung tay cùng sáng tạo, cùng biến những thử thách trở thành bài học có thể ứng dụng và cải tiến trong cộng đồng.


Phân trùn quế (Nguồn: 4P's 2022 Sustainability Report)

Thư có thể chia sẻ câu chuyện quyết định vào nghề của mình bắt đầu như thế nào?


Mình với xuất phát điểm từ ngành Công nghệ thực phẩm. Ở ngành học này, mình có cơ hội lần đầu tiếp xúc với Sustainability (Phát triển bền vững) như một chủ đề nhỏ của chương trình học. Mình cũng rất hứng thú khi được biết đến chủ đề này, nhưng thú thật lúc ấy mình cũng chưa thể hình dung được một con đường sự nghiệp cho ngành bền vững sẽ như thế nào.


Sau vài năm làm việc ở các doanh nghiệp khác nhau trong ngành Thực phẩm, mình có cơ hội thử sức tại Pizza 4P’s ở vai trò Điều phối nguồn cung. Bắt đầu từ đây, mình đã được truyền cảm hứng rất nhiều khi có cơ hội tiếp xúc và lắng nghe lắng nghe câu chuyện của các trang trại đối tác và nhà sản xuất bền vững. Dần dần, mình cảm thấy thích thú với các hoạt động và dự án khác liên quan đến Phát triển bền vững. May mắn thay, một thời gian sau mình đã có cơ hội chuyển qua phòng ban Phát triển bền vững tại Pizza 4P’s. (cười) Những cơ hội thực hành về Phát triển bền vững từ đó cũng đã được mở rộng hơn.


Trong quá trình làm công việc Phát triển bền vững, Thư rút ra được những bài học quan trọng nào?


Thú thật, mình không gặp nhiều trở ngại về mặt ý tưởng ban đầu để triển khai các dự án vì lãnh đạo tại Pizza 4P's đã có những triết lý mạnh mẽ về Phát triển bền vững. Tuy nhiên, công việc chia sẻ ý nghĩa này lại cần nhiều thời gian và công sức hơn để có thể cùng các phòng ban khác có chung hướng đi.


Workshop làm nến tái chế tại Pizza 4P's (Nguồn: 4P's 2022 Sustainability Report)

Tuy vậy, dự án Phát triển bền vững cũng không quá khác với một dự án thông thường, sau khi xây dựng kế hoạch dự án với đầy đủ những yếu tố, mình sẽ chia sẻ đến các phòng ban khác để nhận về những góp ý. Từ đó, mình sẽ thấy được dự án của mình đã ở đúng thời điểm và phù hợp để thực thi hay không. Nếu chưa được đón nhận tốt, mình sẽ tìm cách điều chỉnh lại nhằm cho ra đời những dự án phù hợp nhất. Đây cũng chính là cách mà mình giải quyết vấn đề để thực hành dự án và phối hợp tốt với các phòng ban. Theo mình, việc này cũng góp phần liên kết Phát triển bền vững với tầm nhìn của thương hiệu, khi bộ phận phát triển bền vững có thể cùng chia sẻ được những giá trị, yếu tố và tính chất dự án đến với các phòng ban khác.


Hiện cũng có nhiều bạn trẻ mong muốn theo đuổi công việc về Phát triển Bền vững, Thư có lời khuyên nào dành cho các bạn không?


Thư chỉ mới hoạt động trong lĩnh vực này khoảng 2 năm thôi, nên nếu nói về kinh nghiệm thì mình còn phải học hỏi mỗi ngày từ chính công việc hiện tại. Nhưng Thư tin rằng, nếu bạn yêu thích và có tư duy phù hợp với lĩnh vực này thì dù bạn đi đến đâu cũng sẽ có những câu chuyện thú vị để bạn học tập.


Ở góc độ của mình, Thư mong rằng các bạn hãy trau dồi thật nhiều kiến thức nền về Phát triển bền vững, những kiến thức nền này sẽ hỗ trợ các bạn học rất nhanh từ những công việc thực chiến trong tương lai.


Bên cạnh đó, công việc Phát triển bền vững sẽ có rất nhiều thử thách và khiến bạn dễ nản lòng. Các bạn hãy tự tin thử sức và chủ động với những vai trò mới để tìm thấy giá trị phù hợp nhất dành cho bạn. Khi tìm ra giá trị, mục đích và có cái “Why" (sứ mệnh cá nhân) phù hợp, bạn sẽ tìm thấy sức mạnh lớn để gắn bó với công việc này.


Điều cuối cùng, hành trình Phát triển bền vững “đi càng đông thì càng vui", Thư hy vọng các bạn hãy thực hành Phát triển bền vững qua việc kết nối với các cộng sự, các cộng đồng xung quanh để cùng nhau phát triển và lan tỏa giá trị.


Cảm ơn chị Thư rất nhiều về buổi chia sẻ hôm nay.

----------



Xem thêm: Khóa học e-Learning cung cấp kiến thức kỹ năng cho người trẻ thực hành công việc tạo tác động xã hội bền vững. Và chờ đón khoá học những khoá học online tiếp theo chuẩn bị ra mắt.

📍https://www.dearourcommunity.com/kynang

Các bạn tham gia vào group Sự Nghiệp Hạnh Phúc để cùng với DOC lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển thật bền vững nhé.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

• Email: hello@dearourcommunity.com

• Fanpage: https://www.facebook.com/dearourcommunity/

• FB Group: https://www.facebook.com/groups/sunghiephanhphuc/



0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page