top of page

Từ nhân viên thực tập đến Trưởng bộ phận Phát Triển Bền Vững tại Heineken - Cần sự dấn thân

"Bài viết nằm trong series “Mở đường dẫn lối" được đồng hành bởi Standard Chartered để hỗ trợ giới trẻ tìm hiểu, ứng dụng ESG để thúc đẩy Phát Triển Bền Vững tại Việt Nam."


“Đối với một doanh nghiệp hoặc tổ chức mong muốn áp dụng chiến lược Phát triển bền vững, điều đầu tiên cần làm chính là xác định được những yếu tố Phát triển bền vững nào thực sự quan trọng và gắn liền với doanh nghiệp hoặc tổ chức đó.” Đây chính là lời chia sẻ gợi mở từ anh Nguyễn Hữu Hoàng - Trưởng bộ phận Phát triển bền vững tại Heineken Việt Nam dành cho các bạn học viên chương trình Sustainability Incubator with Youth tại sự kiện Webinar: “Câu Chuyện Thực Hành Phát Triển Bền Vững Tại Doanh Nghiệp” vào ngày 11/10 vừa qua.


Thực hành Phát triển bền vững là hành trình dấn thân và tự học hỏi. Bên cạnh đó, đây cũng là hành trình với nhiều bài học đúc kết, nhiều phản tư và sự can đảm để tiếp tục thử thách mình ở những trọng trách lớn hơn.


Bài viết hôm nay là phần chia sẻ của anh Hoàng. Mời bạn cùng theo dõi bài viết mà Dear Our Community thực hiện dưới đây để hiểu thêm về câu chuyện thực hành Phát Triển Bền Vững của anh.


Anh Nguyễn Hữu Hoàng - Trưởng bộ phận Phát triển bền vững tại Heineken Việt Nam (Nguồn: Bobby Vũ cho Vietcetera)

Trong hành trình thực hành phát triển bền vững, HEINEKEN Việt Nam đã thực hiện hoá được nhiều tham vọng mà doanh nghiệp đặt ra như: Tích cực khuyến khích thưởng thức có trách nhiệm, 6/6 nhà máy của HEINEKEN Việt Nam đều đã đạt mục tiêu không còn rác thải chôn lấp vào năm 2021, chiến lược Evergreen ra đời từ năm 2021 xác định phát triển bền vững là một trong những trọng tâm của chiến lược kinh doanh và phát triển của tập đoàn… Đối với HEINEKEN Phát triển bền vững được đặt ngang tầm quan trọng với các yếu tố khác về sự tăng trưởng trong kinh doanh của doanh nghiệp như sự tăng trưởng, lợi nhuận và nguồn vốn. Đồng thời, Heineken tin rằng Phát triển bền vững là hành trình của sự chung tay của mỗi cá nhân vì một Việt Nam và thế giới tốt đẹp hơn.


Với vai trò hiện tại là Trưởng bộ phận Phát Triển Bền Vững tại Heineken Việt Nam, Hoàng có thể chia sẻ hành trình vào nghề của mình bắt đầu như thế nào?


Câu chuyện làm nghề Phát triển bền vững của mình có thể xem như một cái “duyên" rất lớn. Mình với “background" là chuyên ngành Marketing và bắt đầu ra thị trường làm việc ở những vị trí liên quan đến lĩnh vực này. Một thời gian sau, mình vô tình nhìn thấy tin tuyển dụng từ Heineken với vị trí Thực tập sinh bộ phận CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp). Đây có thể xem là bước đi đầu tiên dẫn Hoàng đến công việc hiện tại.


Nếu hỏi giữa vị trí này với công việc trước đây có sự liên quan với nhau hay không, Hoàng sẽ trả lời là “Có". Khi đọc phần mô tả công việc, mình đã thấy được sự liên quan khi bản thân mình cũng cần có kỹ năng giao tiếp, truyền thông và thực thi dự án giống như những kỹ năng trong công việc Marketing vậy. Nhưng đến khi vào làm tại HEINEKEN rồi, mình mới nhận thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa của công việc này. Mình có cơ hội đi làm những hoạt động cộng đồng từ những ngày đầu tiên. Tuy nhiên, có một thời gian bản thân mình cũng khá lung lay khi so sánh công việc của mình với những phòng ban khác có nhiều hoạt động mang tính "hấp dẫn" và "hoành tráng" hơn.


Tuy nhiên trong giai đoạn đó, Heineken chuyển từ thực hiện CSR sang Sustainability. Mình bắt đầu nhận thấy toàn bộ bức tranh công việc của mình, không chỉ đơn thuần tập trung vào việc đóng góp cho cộng đồng Việt Nam, mà chiến lược Phát triển bền vững còn được gắn kết vào chiến lược kinh doanh của công ty, đồng thời mình đã có rất nhiều cơ hội được phối hợp và hỗ trợ với với rất nhiều anh chị em đồng nghiệp liên phòng ban thông qua các hoạt động Phát triển bền vững.


Qua trải nghiệm công việc, mình nhận thấy phát triển bền vững ngày càng được quan tâm nhiều hơn, người tiêu dùng không chỉ còn mua sản phẩm vì nhu cầu nhưng còn đòi hỏi thương hiệu sản phẩm có tác động gì đến với môi trường và xã hội. “Background” về lĩnh vực Marketing vô tình trở thành lợi thế lớn của mình, từ đó giúp mình càng yêu thích và gắn kết hơn hơn với công việc Phát triển bền vững. Càng ngày, mình càng nhận thấy được ý nghĩa của lĩnh vực này. Không đơn thuần giúp doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều giá trị cho môi trường mà xã hội. Phát triển bền vững còn giúp xây dựng lòng tin và sự yêu mến với doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu và gắn kết với cộng đồng.


Trong quá trình làm công việc Phát triển bền vững, Hoàng đã trải qua và giải quyết khó khăn công việc của mình ra sao?


Mình thì không thích dùng từ “khó khăn” mà cho đó là những “thử thách”, nếu là thử thách thì mình cứ vượt qua thôi. Đó là “Key message" đã đi theo Hoàng đến tận bây giờ. Và khi mình có cái “Why" (sứ mệnh cá nhân) đủ lớn, thì mình sẽ có cách bám trụ với nghề.


Hành trình từ giai đoạn thực tập đến thời điểm này cần rất nhiều may mắn. Nhưng có 2 yếu tố rất quan trọng mà Hoàng muốn chia sẻ với các bạn:


  • Đầu tiên là “Keep Learning". Bởi vì lĩnh vực Phát triển bền vững rất rộng, mới và đa dạng. Mình cần phải thực hành và “learn” liên tục, mình sẽ học hỏi và trải nghiệm được rất nhiều thứ từ nỗ lực học tập của bản thân.


  • Thứ hai là vòng lặp “Self-reflection”. Sau mỗi dự án hoặc mỗi buổi họp, mình có thể phản tư lại bản thân mình bằng nhiều câu hỏi “Mình đang ở đâu", “Mình đi đến đích như thế nào?”, “Kiến thức này liên hệ gì trong công việc của mình?”... Khi giữ được vòng lặp này, giúp mình phát triển rất nhanh chóng.


Webinar: “Câu Chuyện Thực Hành Phát Triển Bền Vững Tại Doanh Nghiệp” vào ngày 11/10

Đối với những ai muốn theo đuổi công việc về Phát triển Bền vững trong tương lai, anh có lời khuyên nào dành cho các bạn?


Các bạn hãy nhớ 3 key-word sau: Dấn thân - Growth mindset (Tư duy phát triển) - Kiên trì


Công việc về Phát triển bền vững đòi hỏi bạn phải hiểu mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp và biết làm sao để dùng các mục tiêu đó đóng góp cho cộng đồng. Vì thế, vai trò đặt trên vai chúng ta là rất lớn. Khi bạn có cam kết cao trong công việc, nỗ lực hết mình thì khi đó mới có thể mang lại hiệu quả.


Thứ hai, công việc Phát triển bền vững trong doanh nghiệp đòi hỏi những hiểu biết liên ngành, hiểu biết về các vấn đề xã hội - môi trường và cả hiểu biết về kinh doanh. Vì vậy, mình mong các bạn hãy nhắc nhớ bản thân rằng luôn luôn phải áp dụng "growth-mindset", luôn kiên trì học hỏi cái mới và phát triển tư duy. Vì đây là lĩnh vực thường xuyên có những cập nhật kiến thức và xu hướng mới, chúng ta phải biết chọn lọc và áp dụng mô hình phù hợp nhất vào doanh nghiệp của mình.


Cuối cùng, mình mong các bạn hãy tìm và hiểu về bản chất công việc mình đang làm. Khi bạn nhìn thấy được cái "Why" trong công việc, từ đó mới thấy được ý nghĩa quan trọng để có thể bám trụ với nghề.


Cảm ơn anh Hoàng rất nhiều về buổi chia sẻ hôm nay.


----------



Xem thêm: Khóa học e-Learning cung cấp kiến thức kỹ năng cho người trẻ thực hành công việc tạo tác động xã hội bền vững. Và chờ đón khoá học những khoá học online tiếp theo chuẩn bị ra mắt.

📍https://www.dearourcommunity.com/kynang

Các bạn tham gia vào group Sự Nghiệp Hạnh Phúc để cùng với DOC lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển thật bền vững nhé.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

• Email: hello@dearourcommunity.com

• Fanpage: https://www.facebook.com/dearourcommunity/

• FB Group: https://www.facebook.com/groups/sunghiephanhphuc/





1 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page