top of page

PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG LÀ SỰ ĐÓNG GÓP GIÁ TRỊ - BÀI HỌC “ALWAYS SAY YES" DÀNH CHO CÁC BẠN TRẺ

"Bài viết nằm trong series “Mở đường dẫn lối" được đồng hành bởi Standard Chartered để hỗ trợ giới trẻ tìm hiểu, ứng dụng ESG để thúc đẩy Phát Triển Bền Vững tại Việt Nam."


“Đối với các doanh nghiệp niêm yết, hoạt động tác động xã hội và Phát triển bền vững hiện nay không còn là vấn đề “nice to have" mà chính là “must have". Càng làm nhiều về công việc Phát triển bền vững, mình nhận ra đây không còn đơn thuần chỉ là đi thiện nguyện mà công việc này mang rất nhiều màu sắc.” Đây là lời chia sẻ từ anh Triệu Thanh Thinh - Trưởng phòng Phát triển bền vững tại Tập Đoàn Thế Giới Di Động (MWG) với người tham dự tại buổi gặp mặt tháng 10 của Dear Our Community với chủ đề Monthly Gathering - "Làm Công Việc Tạo Tác Động Xã Hội Là Không Có Tiền?” vào ngày 30/10 vừa qua.



Anh Triệu Thanh Thinh - Trưởng phòng Phát triển bền vững tại Tập Đoàn Thế Giới Di Động (MWG)

Mời bạn cùng theo dõi bài viết mà Dear Our Community thực hiện dưới đây để hiểu thêm về câu chuyện thực hành công việc Phát Triển Bền Vững của Thinh.


Thinh có thể chia sẻ về bản thân mình và cơ duyên dẫn đến công việc hiện tại?


Mình là Triệu Thanh Thinh, hiện tại là Trưởng phòng Phát triển bền vững tại Tập Đoàn Thế Giới Di Động (MWG). Trước đây, mình xuất phát điểm từ một sinh viên IT, sau đó lại chuyển sang đi du học về HR. Mình đã theo sự nghiệp Đào Tạo (L&D) và Nhân sự (HR) tại các tập đoàn Langham, AEON, và Tập Đoàn Thế Giới Di Động (MWG). Gần năm trước, vào một buổi chiều, một anh Thành viên Hội Đồng Quản Trị (HĐQT) đã gọi mình và chia sẻ về việc tập đoàn cần người phụ trách cho một vị trí rất mới liên quan đến thực hành ESG. Với tinh thần “always say yes", mình đã chấp nhận kiêm nhiệm thêm vị trí này khi được Hội đồng quản trị tin tưởng ngỏ lời trao phó.


Sau một năm đầu tiên kiêm nhiệm hai vị trí Quản lý Nhân sự và ESG, mình đã bị quá tải và áp lực. Vì chỉ khi bắt tay vào thực hành, mình nhận ra ESG không đơn thuần là đi thiện nguyện, truyền thông về môi trường hay chỉ đến gặp các nhà đầu tư như suy nghĩ trước đây. Mà ESG là 3 trụ cột cho cả doanh nghiệp thực hành bền vững, càng tìm hiểu sâu thì thấy có rất nhiều thứ cần phải học và hiểu để có thể làm được. Tuy nhiên, mình đã không có nhiều cơ hội tiếp cận những tổ chức như Dear Our Community để học tập về kiến thức ESG và Phát triển bền vững như các bạn trẻ hiện nay. Mình chỉ thật sự được tiếp cận sâu và thực tế với ESG sau khi cùng tập đoàn làm các dự án hướng tới Net-Zero 2050, Kinh tế Tuần Hoàn, và nhiều hoạt động môi trường, xã hội.


Ngoài ra, mình cũng may mắn khi nhà đầu tư, nhà nước thật sự quan tâm về những hoạt động ESG và Phát triển bền vững của các doanh nghiệp niêm yết. Vì vậy, họ đã sẵn sàng tạo điều kiện hỗ trợ giúp mình được đi học về những kiến thức này.


Mọi người vẫn thường nghĩ Bộ Phận Phát Triển Bền Vững tại doanh nghiệp chỉ dùng để đánh bóng hình ảnh của công ty là chính, Thinh nghĩ sao về quan điểm này?


Đây cũng là một vấn đề nhức nhối đối với các doanh nghiệp. Vấn đề cốt lõi chính là nằm ở hành vi “greenwashing” (tẩy xanh) ở các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã tạo ra nhiều chiến dịch quảng cáo rằng sản phẩm của họ được sản xuất bằng chất liệu bảo vệ môi trường và tạo ra nhiều chiến dịch ngắn hạn gắn nhãn bền vững không hiệu quả, song họ dành hầu hết nguồn lực cho việc quảng cáo xanh hơn là thực hiện các hoạt động thực tế giúp giảm thiểu tác động môi trường. Điều này cũng khiến cho người tiêu dùng cảm thấy bị hoang mang và thất vọng bởi họ không thực sự biết rằng liệu việc mua sắm những sản phẩm bền vững có thật sự là bảo vệ môi trường hay đang tiếp tay cho hành vi “greenwashing”.


Mọi dự án khi Thinh làm đều rất lưu ý về điều đó, điển hình như dự án vừa qua của Thế Giới Di Động hợp tác cùng Samsung cho ra một hoạt động xử lý pin cũ bảo vệ môi trường. Hiện tại, hoạt động đang được thực hiện ở các cửa hàng bán lẻ như Bách hoá Xanh, Điện máy xanh và Thế Giới Di Động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội. Trong tương lai, hoạt động này dự kiến sẽ được triển khai rộng rãi ở các tỉnh thành khác.


Thu gom pin cũ là hành động thiết thực nằm trong hành trình "Kết nối sống xanh" (Nguồn: Vietnamnet.vn)

Khác với câu chuyện “đổi pin lấy cây" ngắn hạn mà chúng ta thường nghe. Hoạt động này chính là một hoạt động vô thời hạn và bền vững theo thời gian. Pin đã qua sử dụng sẽ được thu gom và xử lý an toàn theo quy định tại các điểm xử lý rác thải đặc biệt.


Khi lời nói đi đôi với hành động, cùng với sự cam kết và đầu tư lâu dài, doanh nghiệp sẽ tránh bị xem là đang “tẩy xanh" hay dùng phát triển bền vững chỉ để đánh bóng tên tuổi.


Anh có lời khuyên nào để các bạn trẻ muốn làm công việc Phát triển bền vững trong tương lai tại doanh nghiệp không?


Về thông lệ hiện tại, để tận dụng nguồn lực sẵn có, các doanh nghiệp thường lấy nhân sự nội bộ trong các phòng ban như phòng Truyền thông, HR, Marketing, Pháp chế … để thực hành công việc Phát triển bền vững và ESG. Tuy nhiên các bạn trẻ hãy cứ mạnh dạn học hỏi, chuẩn bị thật kỹ các “green skills” nếu muốn thực hành công việc này. Vì cơ hội vào nghề không quá phụ thuộc vào việc bạn có phải có chuyên môn về phát triển bền vững trước đó hay không, mà tất cả còn phụ thuộc vào sự cam kết giá trị, sự tử tế với môi trường xã hội mà bạn có thể đóng góp. Do việc thực hành Phát triển bền vững đang ngày càng trở nên phổ biến và là công việc “must have" của doanh nghiệp, nên cơ hội để nhân lực mới tham gia vào vị trí này tại doanh nghiệp cũng tăng theo.


Bên cạnh đó, các bạn hãy cứ “say yes” nếu có cơ hội tham gia vào các hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp, cộng đồng hay giơ tay tham gia thử sức với công việc mới này để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm qua trải nghiệm thực tế. Bản thân mình cũng là người chuyển đổi ngành nghề không ít để đến được vị trí hiện tại, mình nhận thấy các ngành nghề đều có điểm giao nhau để có thể thực hành công việc Phát triển bền vững.


ESG và Phát triển bền vững trong tương lai là một công việc “must have" của nhiều tổ chức và doanh nghiệp, vì vậy các bạn hãy chủ động học hỏi thật nhiều kiến thức về Phát triển bền vững và ESG để đi đến nhanh hơn với công việc này trong tương lai. Và từng hành động các bạn làm sẽ góp phần cho một Việt Nam Xanh Hơn.


Monthly Gathering - "Làm Công Việc Tạo Tác Động Xã Hội Là Không Có Tiền?” vào ngày 30/10 vừa qua. (Nguồn: Dear Our Community)

Cảm ơn anh Thinh rất nhiều về buổi chia sẻ hôm nay.



​Xem thêm: Khóa học e-Learning cung cấp kiến thức kỹ năng cho người trẻ thực hành công việc tạo tác động xã hội bền vững. Và chờ đón khoá học những khoá học online tiếp theo chuẩn bị ra mắt.

📍https://www.dearourcommunity.com/kynang

Các bạn tham gia vào group Sự Nghiệp Hạnh Phúc để cùng với DOC lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển thật bền vững nhé.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

• Email: hello@dearourcommunity.com

• Fanpage: https://www.facebook.com/dearourcommunity/

• FB Group: https://www.facebook.com/groups/sunghiephanhphuc/



0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page