top of page
Bài viết mới nhất
Xem nhiều

Sự nghiệp tung hoành: Tìm điểm cân bằng giữa Lương và giá trị hạnh phúc trong công việc

Đến với buổi gặp mặt trên nền tảng OnMic, Dear Our Community đã được chị Lưu Thanh Huyền – nhà sáng lập hệ sinh thái hướng nghiệp VOCO và VOCF, Giám đốc Nhân sự mảng Phát triển nhân lực và tổ chức tại L’Oréal Việt Nam chia sẻ câu chuyện rất hay về ma trận hạnh phúc trong sự nghiệp.


SỰ NGHIỆP TUNG HOÀNH?


Cụ thể, chị Thanh Huyền cho rằng hạnh phúc trong sự nghiệp là một ma trận với hai trục tung và hoành. Trục tung là những giá trị vật chất có thể đong đếm được như lương, còn trục hoành là những cảm xúc mà công việc mang đến.


Nếu trục tung có thể tăng đến vô cùng, thì trục hoành lại có tốc độ chậm hơn và có giới hạn. Đến một ngày bạn chợt nhận ra niềm vui mà thu nhập 5 tỷ mang lại cho bạn cũng không khác gì mấy so với khi bạn kiếm được 600 triệu một năm.

sự nghiệp tung hoành
Sự nghiệp tung hoành

Vào năm 2010, các nhà nghiên cứu Đại học Princeton đưa ra kết luận rằng một người kiếm được 75.000 USD mỗi năm (khoảng hơn 1,7 tỷ đồng) là đã đạt được cảm giác hạnh phúc. Nghiên cứu này đã xem xét mối liên hệ giữa thu nhập của một người mỗi năm với trạng thái cảm xúc và đánh giá cuộc sống của họ.


Kết quả cho thấy mức độ hạnh phúc về tình cảm chững lại ở mức 75.000 USD một năm, cho dù kiếm được số tiền cao hơn (chẳng hạn như 100.000 USD) cũng không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào về cảm giác hạnh phúc của một người. Nghiên cứu cũng chỉ ra điều tương tự rằng khi thu nhập giảm xuống dưới 75.000 USD, mức độ hạnh phúc của mọi người sẽ thấp hơn và độ buồn bã, căng thẳng cao hơn.


Vậy nên chị Thanh Huyền chia sẻ rằng mình cần tìm một mức thu nhập tối thiểu để khiến mình cảm thấy hạnh phúc, con số này sẽ rất khác nhau ở từng cá nhân.


LÀM SAO CẢI THIỆN?


Tuy vậy, nếu chỉ đi làm vì lương, đến một lúc nào đó hạnh phúc do tiền đem lại không còn thắng nổi hạnh phúc khi được làm điều mình yêu thích. Chính vì thế chị đã chia sẻ thêm những điều khiến các giá trị tinh thần ở trục hoành tăng cao:

  1. Tìm được định nghĩa hạnh phúc của mình. Mọi công thức đều là vô nghĩa nếu bạn không biết điều gì làm mình hạnh phúc.

  2. Hạnh phúc trong công việc là những khoảnh khắc mình cảm thấy trọn vẹn (fulfillment). Đây là một loại cảm giác, có thể được ảnh hưởng bởi nhiều các hormones khác nhau. Các bạn có thể linh hoạt thay đổi cách làm việc của mình để tạo ra thật nhiều những hormone hạnh phúc này. Hoặc bạn có thể ngừng so sánh với hạnh phúc của người khác.

định nghĩa hạnh phúc
Định nghĩa hạnh phúc
  1. Đi làm vì lương không sai, nhưng song song với đó hãy tìm kiếm những điều khiến mình yêu thích.

  2. Khi chán việc, nếu có khả năng công ty hãy cho họ được luân chuyển phòng ban hoặc làm công việc.

  3. Hãy nhìn thêm những giá trị khác mà công việc mang lại ngoài lương như giá trị cho bản thân, cho phòng ban, công ty và cộng đồng.

Cảm thấy hứng thú với nội dung này? Bạn có thể nghe lại toàn buổi chia sẻ của Lưu Thanh Huyền trên Spotify hoặc Apple Podcast của Dear Our Community. 


0 bình luận

Xem nhiều

bottom of page