top of page

“Việc làm xanh” nở rộ, người trẻ nên chuẩn bị hành trang như thế nào?

Ngày nay, phát triển bền vững là một trong những mục tiêu được nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam hướng đến. Điều này đã tạo ra một làn sóng mới trong tuyển dụng, gọi là “việc làm xanh”, yêu cầu nhân lực có kỹ năng và kiến thức về phát triển bền vững/ESG. Báo cáo Kỹ năng xanh toàn cầu năm 2023 của LinkedIn chỉ ra rằng những lao động có kỹ năng xanh hoặc ít nhất một kỹ năng liên quan đến phát triển bền vững có cơ hội tìm kiếm việc làm cao hơn 29% so với những người không có kỹ năng này. 


Mới đây, thông qua DOC Talent, Trần Đình Quân, sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế, đã thuyết phục thành công nhà tuyển dụng và giành cơ hội thực tập tại LinkPower, công ty chuyên cung cấp các giải pháp nông nghiệp. Quân hiện đảm nhận vị trí thực tập sinh Truyền thông trong lĩnh vực ESG. 

Bạn Trần Đình Quân đến từ DOC Talent

Chia sẻ với DOC, anh Nguyễn Công Minh Bảo, một trong những người sáng lập và là Giám đốc điều hành của LinkPower/ESGs & Climate Consulting, đánh giá Quân là ứng viên có tinh thần trách nhiệm và năng động. Chàng trai trẻ sẵn sàng đối mặt với các thách thức trong môi trường startup, nơi mà cơ hội học hỏi luôn rộng mở. Sau hơn một tháng làm việc, Quân đã nhận được sự hài lòng từ phía công ty, anh Bảo nói thêm.


anh Bảo LinkPower

Anh Bảo (thứ 2 từ trái qua) tham gia chia sẻ tại Green Growth Sector Committee - EuroCham Vietnam (Nguồn: Nguyễn Công Minh Bảo)


Trong quá trình làm việc, anh Bảo đã nhìn thấy những phẩm chất và tiềm năng đáng chú ý của ứng viên này. Quân thể hiện sự quan tâm, mong muốn học hỏi và chủ động trong mọi công việc. Cả kỹ năng viết và thiết kế của Quân cũng được đánh giá cao, đó là điều khá quan trọng. Còn “kiến thức chuyên môn về lĩnh vực bền vững có thể được trau dồi theo thời gian khi bạn có đủ đam mê và sẵn lòng học hỏi”, anh Bảo chia sẻ thêm.


Thực tế cho thấy, nhu cầu về nhân lực có kiến thức và kỹ năng về ESG/Phát triển bền vững đang ngày càng tăng cao. Các thương hiệu nổi tiếng như Pizza 4P's, Biti’s hay Ngân hàng Standard Chartered từ lâu đã chú trọng và không ngừng thực hiện các hoạt động hướng đến mục tiêu này. Vấn đề đặt ra là: người trẻ nên làm gì trước xu thế mới này?


Theo anh Bảo, mọi thứ nên bắt đầu từ niềm đam mê, thích học hỏi và tiếp theo đó là trau dồi kiến thức chuyên môn. Những công tác tình nguyện trong các hoạt động xã hội hoặc môi trường cũng là cách tăng trải nghiệm thực tế. Việc tìm hiểu rõ các thuật ngữ và nguyên tắc cơ bản trong lĩnh vực này cũng rất cần thiết, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, có rất nhiều thuật ngữ, từ viết tắt hoặc trào lưu được sử dụng không chính xác và có thể gây nhầm lẫn.


Cuối cùng, tùy thuộc vào lĩnh vực làm việc, mà người trẻ nên xây dựng sự chuyên môn và bổ sung kiến thức liên quan. Ví dụ như Quân thực tập trong mảng truyền thông, điều cần thiết là có kiến thức tổng quan về các chủ đề và hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia để truyền đạt một cách chính xác, cũng như đơn giản hóa quá trình làm nội dung của mình. Và DOC là gợi ý không tồi dành cho bạn nếu muốn “nạp” thêm nhiều kiến thức chất lượng, ví dụ như khoá học “Truyền thông tạo tác động xã hội” do chị Trương Thúy Ngân (Quản lý truyền thông tại Saigon Children’s Charity) và anh Bùi An Sơn (Giám đốc Marketing & Phát triển thị trường tại Shire Oak International & Vui App) dạy. 


Khoá học truyền thông tạo tác động xã hội

Khóa học Truyền Thông Tạo Tác Động Xã Hội


Trước bối cảnh nhu cầu tuyển dụng mới tăng đáng kể, Dear Our Community là một trong những nơi tiên phong cung cấp kiến thức, đào tạo kỹ năng và cơ hội công việc trong lĩnh vực phát triển bền vững hướng đến người trẻ tại Việt Nam, thông qua nền tảng DOC Talents.


Anh Bảo cũng đánh giá cao dịch vụ kết nối của DOC Talent. Anh nhận thấy rằng những ứng viên được đề xuất thông qua nền tảng này đã có kiến thức hoặc ít nhất là nhận thức và quan tâm đến lĩnh vực bền vững, điều này phản ánh sự chất lượng của việc lựa chọn ứng viên. Bên cạnh đó, anh đưa ra đề xuất để cải thiện quá trình kết nối và tuyển dụng ứng viên của DOC. Anh cho rằng việc đề xuất nhiều hơn một ứng viên sẽ giúp nhà tuyển dụng có nhiều lựa chọn hơn, tự đó có sự so sánh và chọn ra ứng viên phù hợp nhất.


DOC Talents là nền tảng giúp kết nối ứng viên với công việc mơ ước và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân sự tài năng trong lĩnh vực Phát triển Bền vững tại Việt Nam.


Tham gia vào DOC Talents, ứng viên sẽ được hỗ trợ trong việc xây dựng hồ sơ năng lực, tham gia các buổi phỏng vấn 1-1 chuyên sâu, và có cơ hội kết nối với những cơ hội việc làm thú vị và phù hợp với sở thích, mục tiêu nghề nghiệp của mình.


Liên hệ với DOC nếu các công ty/ tổ chức có nhu cầu tuyển dụng, cần kết nối với ứng viên tiềm năng hoặc muốn lan tỏa công việc đến cộng đồng.


0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page