top of page

Biến đổi khí hậu (BDKH): Giới trẻ tham gia đóng góp qua những hành động nhỏ

Khảo sát "Bạn hiểu thế nào về biến đổi khí hậu" của UNICEF thực hiện trên VnExpress từ 28/10 đến 2/11/2022, với gần 3.500 người tham gia từ 63 tỉnh/thành phố trên cả nước. Trong đó, 1.304 người là các bạn trẻ (độ tuổi dưới 35) khi được hỏi: "Theo bạn, ai là người chịu trách nhiệm ứng

phó với biến đổi khí hậu (BDKH)?", 95% câu trả lời nói "Đó là trách nhiệm của tôi".


Bối cảnh chung hiện nay về BDKH


Hiện nay, thực trạng về BDKH đã và đang gây ra những tác động không chỉ ở mức độ quốc gia mà còn ảnh hưởng rõ rệt tới cuộc sống hàng ngày của con người. Thực trạng về BDKH có thể kể đến như: nhiệt độ toàn cầu tăng liên tục, thời tiết bất thường, cháy rừng, hạn hán, lũ lụt trên diện rộng...


Biến đổi khí hậu đang đe dọa không nhỏ đến an ninh lương thực trên thế giới (Nguồn: kinhtemoitruong.vn)
Biến đổi khí hậu đang đe dọa không nhỏ đến an ninh lương thực trên toàn thế giới (Nguồn: kinhtemoitruong.vn)

Trước tình hình đó, giới trẻ dần nhận ra tầm quan trọng của việc tham gia vào hành trình thích nghi và giảm thiểu BDKH. Người trẻ cũng chính là nguồn lực tiềm năng để tạo ra các giải pháp tích cực cho các vấn đề trái đất đang gặp phải.


Giới trẻ nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu


Một tín hiệu đáng mừng là giới trẻ đã bắt đầu tự hình thành ý thức và tham gia đóng góp bằng những hành động nhỏ để giúp giảm thiểu tác hại của BDKH. Họ không chỉ chú trọng vào việc sử dụng các thiết bị công nghệ hiệu quả mà còn tham gia vào các hoạt động xanh như tái chế và tái sử dụng, giúp giảm thiểu lượng rác thải và ô nhiễm môi trường.


Ngoài ra, thông qua việc sử dụng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, các bài viết, video và hình ảnh tuyên truyền về BDKH đã được giới trẻ lan tỏa một cách tích cực. Từ đó, nhận thức về tác động của BDKH được gia tăng và những giải pháp thiết yếu đề xuất trở nên dễ dàng tham gia hơn.


Hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai (Nguồn: Cổng Thông Tin Điện Tử Chính Phủ)
Hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai (Nguồn: Cổng Thông Tin Điện Tử Chính Phủ)

Bên cạnh đó, việc lồng ghép các chương trình và dự án liên quan đến "Biến đổi khí hậu" vào giáo dục đang ngày càng được các bên quan tâm, nhằm tăng cường ý thức và kỹ năng của giới trẻ trong việc bảo vệ môi trường.


Những hành động nào Gen Z có thể tham gia?


Thực chất, “Biến đổi khí hậu” không chỉ là trách nhiệm của một quốc gia hay một tổ chức, mà các bạn Gen Z đã, đang và sẽ luôn có thể đóng góp một tay tham gia bằng một số hành động đơn giản như sau:

  • Sử dụng năng lượng tái tạo: Sử dụng năng lượng tái tạo như điện mặt trời, gió,… tắt các thiết bị điện khi không sử dụng

  • Sử dụng bao bì có thể tái chế và tiết kiệm tài nguyên: Quá trình sản xuất hàng hoá tiêu tốn rất nhiều tài nguyên và gây ra ô nhiễm môi trường. Việc tái chế và tiết kiệm tài nguyên có thể giảm thiểu tác động xấu đến môi trường và giúp bảo vệ hành tinh của chúng ta.

  • Giảm thiểu thải các bon từ góc độ cá nhân: Sử dụng các công nghệ xanh như xe điện, giao thông công cộng, hệ thống quản lý thông minh trong nhà hay toà nhà, ứng dụng di động để theo dõi tiêu thụ năng lượng để tiết kiệm tốt hơn,...

  • Tham gia vào hoạt động bảo vệ môi trường: trồng nhiều cây xanh, không sử dụng túi nilon, thu gom rác thải biển...


Dàn ‘xe ôm’ chạy điện của VinFast (Nguồn: markettimes.vn)
Dàn ‘xe ôm’ chạy điện của VinFast (Nguồn: markettimes.vn)
Trồng cây gây rừng (Nguồn: Tạp chí điện tử Kinh Tế Môi Trường)
Trồng cây gây rừng (Nguồn: Tạp chí điện tử Kinh Tế Môi Trường)

Tóm lại, mỗi người chúng ta dù thuộc thế hệ nào, đều luôn có thể thực hành những điều nhỏ nhất ngay bây giờ để cùng bảo vệ tương lai của con người, môi trường và hành tinh chung.


Xem thêm: Khóa học e-Learning cung cấp kiến thức kỹ năng cho người trẻ thực hành công việc tạo tác động xã hội bền vững. Và chờ đón khoá học online về ESG chuẩn bị ra mắt.


Các bạn tham gia vào group Sự Nghiệp Hạnh Phúc để cùng với DOC lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển thật bền vững nhé.


Nguồn: cuoituan.tuoitre.vn



0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page