top of page

Gen Z và những chuẩn bị đầu tiên cho công việc tạo tác động xã hội

Dù chọn lựa công việc nào đi chăng nữa, tận dụng tối đa thời gian có được để hiểu mình, trau dồi kĩ năng, kiến thức và cho mình trải nghiệm thực tế, sẽ là cách tốt nhất giúp mỗi bạn trẻ bắt đầu công việc một cách tự tin và chủ động hơn. Bài viết này chia sẻ góc nhìn về những chuẩn bị đầu tiên mà bạn trẻ cần cân nhắc khi bắt đầu một công việc tạo tác động xã hội.


Tạo tác động xã hội - Hiểu mình qua những đối thoại tự thân


Dù bạn có lựa chọn những công việc tạo tác động xã hội hay không thì xuất phát điểm từ việc hiểu mình sẽ luôn là bước đi đầu tiên. Hiểu mình bao gồm nhiều khía cạnh: hiểu rằng điều gì quan trọng với bản thân; hiểu điểm mạnh, điểm yếu; hiểu tính cách; mối quan tâm thường trực của bản thân; hiểu những kỹ năng mình đang sở hữu; đâu là giá trị mình đang theo đuổi,...Khi hiểu rõ những điều này, việc lựa chọn một công việc sẽ trở nên đơn giản hơn, mặt khác cũng giúp bạn có cơ hội lựa chọn những công việc mang lại cảm giác thỏa mãn và trọn vẹn hơn.


Và đây sẽ là một quá trình liên tục, bằng những cuộc đối thoại với bản thân một cách thành thực nhất. Nó cũng sẽ đòi hỏi bạn nhìn sâu hơn vào niềm tin bạn dành cho thế giới này, loại công việc nào có thể phù hợp với những niềm tin đó, cũng như việc làm thế nào để kết hợp tất cả những điểm nổi trội, kỹ năng của bản thân để đạt được những mục tiêu đó trong dài hạn.


Hãy bắt đầu bằng những câu hỏi như: Mình đang quan tâm đến vấn đề nào trong xã hội? Mình mong muốn tạo ra những thay đổi nào? Vì sao những điều này lại quan trọng đối với cá nhân mình? … Bằng những đối thoại như vậy, bạn sẽ dần hiểu và kết nối với chính mình nhiều hơn. Từ đó, sự lựa chọn lĩnh vực hay công việc để tạo tác động xã hội sẽ sáng rõ hơn.


Tạo tác động xã hội - Tự thiết kế chương trình học hỏi cho riêng mình


Ngày nay, các nội dung giảng dạy trong trường đại học là chưa đủ để trang bị cho sinh viên những kiến thức và kĩ năng cần thiết trước sự thay đổi nhanh chóng của thế giới, của yêu cầu công việc trong thị trường lao động, bao gồm cả các công việc tạo tác động xã hội. Do đó, không ai khác ngoài bản thân bạn có thể làm chủ việc học của mình bên ngoài nhà trường.


Tự thiết kế chương trình học hỏi cho riêng mình
Tự thiết kế chương trình học hỏi cho riêng mình

Nguồn: UN Volunteer


Chủ động tìm hiểu và ứng tuyển các vị trí thực tập sinh, cộng tác viên, tham gia tình nguyện, thiện nguyện các chương trình về tạo tác động xã hội chính là một trong những cách hữu hiệu giúp bạn có được những trải nghiệm thật dù còn trên ghế nhà trường. Thực tế cho thấy, các công ty, tổ chức phi lợi nhuận khi tìm kiếm ứng viên, cũng sẽ rất lưu tâm các ứng viên đã có một số kinh nghiệm nhất định trong việc thực hiện dự án, hay điều phối chương trình, hay tham gia các hoạt động xã hội.


Hiện nay, có nhiều trang thông tin mà bạn có thể tìm kiếm như các cơ hội tình nguyện các hoạt động của tổ chức Liên Hợp Quốc tại UN Volunteer; các công việc, chương trình thực tập tại các tổ chức phi chính phủ tại Ngocenter.org hay tại Ngorecruitment.org. Chủ động tăng cường trải nghiệm thông qua những chương trình trao đổi, học tập ngắn hạn,... tìm kiếm thông tin tại Ybox.vn, hay cập nhật những nội dung về tạo tác động xã hội tại Dear Our Community, sẽ giúp bạn có nhiều sự hiểu biết trước khi đảm nhận những công việc chính thức đầu tiên.


Tương tự, chủ động tìm hiểu những yêu cầu về kỹ năng cần có cho công việc và rèn luyện những kỹ năng đó càng sớm càng tốt. Một số kỹ năng như: giải quyết vấn đề, lãnh đạo, thuyết phục, trình bày, quản lý dự án, … được cho là quan trọng và là những kỹ năng có thể áp dụng trong bất kỳ môi trường làm việc nào.


Tạo tác động xã hội - Tìm kiếm người hướng dẫn

Tìm kiếm người hướng dẫn
Tìm kiếm người hướng dẫn

Nguồn: Internet


Bắt đầu một công việc tạo tác động xã hội với sự hỗ trợ, đồng hành của một người hướng dẫn có thể sẽ giúp hành trình của bạn đỡ bỡ ngỡ hơn. Bạn có thể bắt đầu tìm kiếm người hướng dẫn từ chính những kết nối gần gũi như từ các anh chị cựu sinh viên, các thầy cô trong trường đại học - những người mà cá nhân họ cũng có những hoạt động, định hướng tới tạo tác động xã hội thông qua một dự án/ chương trình cụ thể. Điều đó sẽ giúp bạn được truyền cảm hứng & có được sự hướng dẫn cụ thể hơn.


Lê Minh Nhựt - cựu sinh viên trường đại học Kinh tế Tp.HCM về trường và chia sẻ hành trình tạo tác động xã hội của mình sau khi tốt nghiệp trong chuỗi talkshow Sự nghiệp hạnh phúc do Dear Our Community tổ chức. Hiện anh là Giám đốc chương trình Phát triển hệ thống Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NISD), thuộc Startup Vietnam Foundation. Anh cũng là một gương mặt trẻ trong danh sách Forbes 30 under 30 năm 2022.
Lê Minh Nhựt - cựu sinh viên trường đại học Kinh tế Tp.HCM về trường và chia sẻ hành trình tạo tác động xã hội của mình sau khi tốt nghiệp trong chuỗi talkshow Sự nghiệp hạnh phúc do Dear Our Community tổ chức. Hiện anh là Giám đốc chương trình Phát triển hệ thống Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NISD), thuộc Startup Vietnam Foundation. Anh cũng là một gương mặt trẻ trong danh sách Forbes 30 under 30 năm 2022.

Bạn có thể mở rộng tìm kiếm người hướng dẫn từ các mối quan hệ bên ngoài, thông qua mạng xã hội, các cơ hội gặp gỡ, giao lưu tại sự kiện hay các chương trình trao đổi.


Tự hỏi bản thân bạn có mong muốn học hỏi điều gì khi tìm kiếm người hướng dẫn: các kiến thức chuyên môn, sự hiểu biết chung, kinh nghiệm làm việc hay các kỹ năng trong công việc để những trao đổi diễn ra có mục đích hơn. Dù người hướng dẫn sẽ sẵn sàng chia sẻ, nhưng bạn sẽ phải luôn chủ động tìm hiểu các vấn đề trước khi trao đổi, thể hiện sự cầu thị và thể hiện sự biết ơn đối với bất kỳ sự giúp đỡ, tư vấn, chia sẻ nào.


Tạo tác động xã hội - Tập trung vào bản thân, đừng so sánh

Tập trung vào bản thân, đừng so sánh
Tập trung vào bản thân, đừng so sánh

Nguồn: Ybox.vn


Áp lực đồng trang lứa có thể xảy ra với bất cứ ai, vào bất cứ giai đoạn nào của cuộc đời, và Gen Z cũng không ngoại lệ. Dù dễ cảm nhận áp lực khi thấy những thành tích mà bạn bè xung quanh đạt được, hãy luôn nhớ rằng họ cũng có những khó khăn, thử thách rất riêng và ngay cả gặp nhiều áp lực trên chính hành trình đó.


Vì thế, thay vì tập trung vào những gì bạn bè mình đạt được, hãy dành sự tập trung đó vào chính mục tiêu và mối quan tâm của mình. Hãy dành cho chúng năng lượng tích cực, thời gian, và tâm sức để chinh phục những thử thách, vượt qua những khó khăn. Hành trình tạo tác động xã hội là một hành trình dài, đôi khi bạn sẽ chưa nhìn thấy ngay kết quả, nhưng hãy luôn vững tin, tập trung vào mục tiêu và hành động chính là cách giúp bạn đạt được những thành tựu của riêng mình.


Tạo tác động xã hội - Xây dựng mối quan hệ từ hôm nay

Xây dựng mối quan hệ từ hôm nay
Xây dựng mối quan hệ từ hôm nay

Tạo dựng các mối quan hệ xung quanh về lĩnh vực bạn quan tâm cũng rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp bạn mở rộng sự hiểu biết, học hỏi từ chính mạng lưới (network) của mình. Mở rộng kết nối trên Linkedin về lĩnh vực bạn quan tâm là một trong những cách hữu hiệu, ngoài ra, còn giúp bạn tìm kiếm những cơ hội thực tập, làm việc, cộng tác và cả kêu gọi sự hỗ trợ khi bản thân thực hiện các dự án, chương trình.


Tuy nhiên, cần lưu ý, xây dựng mối quan hệ thật sự hiệu quả cần dựa trên một số nền tảng quan trọng như sự tôn trọng, tin tưởng, uy tín cá nhân, tinh thần cầu thị và chân thành trong giao tiếp. Chủ động hỗ trợ người khác khi cần thay vì chỉ chờ đợi sự giúp đỡ cũng là một trong những cách giúp trì mối quan hệ bền vững hơn.


Trên đây là một số gợi ý mà Dear Our Community muốn mang đến cho bạn. Trở thành một phần của cộng đồng trẻ lựa chọn công việc tạo tác động xã hội ngay hôm nay để luôn cập nhật và luôn được lắng nghe.


0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page