top of page
Bài viết mới nhất
Xem nhiều

BIẾN RÁC THẢI NHỰA THÀNH VẬT LIỆU XÂY DỰNG Ở PHILIPPINES


BIẾN RÁC THẢI NHỰA THÀNH VẬT LIỆU XÂY DỰNG Ở PHILIPPINES
BIẾN RÁC THẢI NHỰA THÀNH VẬT LIỆU XÂY DỰNG Ở PHILIPPINES

Một nhóm các nhà tái chế ở Philippines đang cố gắng xoa dịu cuộc khủng hoảng rác thải nhựa ngày càng trầm trọng của đất nước bằng cách biến chai lọ, túi sử dụng một lần và giấy gói thức ăn nhanh làm tắc nghẽn các con sông và bãi biển thành vật liệu xây dựng.


Plastic Flamingo, hay "The Plaf", như tên thường gọi của dự án, sẽ thu gom rác thải, cắt nhỏ và sau đó đúc thành các cột và ván gọi là "gỗ sinh thái" có thể được sử dụng để làm hàng rào, lát sàn hoặc thậm chí để tạo thành nơi lưu trú trong trường hợp nếu những thảm họa xảy ra.


“Đây là những vật liệu tái chế 100% được làm từ phế thải nhựa, trong quá trình sản xuất. chúng tôi cho vào một số chất phụ gia và chất tạo màu để chúng không bị mục nát, không cần bảo dưỡng và cũng không bị rơi rớt mảnh vụn khi sử dụng", Erica Reyes, giám đốc điều hành của The Plaf cho biết.


Bao bì nhựa là một trong những nguyên nhân chính gây ra rác thải nhựa.  Hình ảnh: Ed Cook
Bao bì nhựa là một trong những nguyên nhân chính gây ra rác thải nhựa. Hình ảnh: Ed Cook

Cho đến nay, tổ chức đã thu gom được hơn 100 tấn rác thải nhựa, doanh nghiệp xã hội này đang nỗ lực hết mình để giải quyết vấn đề mang tính địa phương nhưng có ảnh hưởng toàn cầu.


Theo một báo cáo năm 2021 của Our World in Data của Đại học Oxford, khoảng 80% nhựa có trong đại dương trên toàn cầu đến từ các con sông ở châu Á và chỉ riêng Philippines đã đóng góp một phần ba trong tổng số đó.


Philippines không có chiến lược rõ ràng để giải quyết vấn đề nhựa và Bộ môi trường của nước này cho biết họ đã liên hệ với các nhà sản xuất để xác định các cách quản lý chất thải.


Plaf thu thập nhựa từ các nhà hàng, công ty và người tiêu dùng rồi biến chúng thành nguyên liệu thô có thể sử dụng được như ván chống thấm.  Ảnh: REUTERS/Eloisa Lopez
Plaf thu thập nhựa từ các nhà hàng, công ty và người tiêu dùng rồi biến chúng thành nguyên liệu thô có thể sử dụng được như ván chống thấm. Ảnh: REUTERS/Eloisa Lopez

Tuy nhiên, COVID-19 đã khiến cuộc chiến chống rác thải nhựa trở nên khó khăn hơn.

Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, khoảng 300 triệu tấn chất thải nhựa được sản xuất hàng năm, vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn do đại dịch đã gây ra cơn sốt về khẩu trang, găng tay, hộp đựng thức ăn mang đi và màng bọc thực phẩm khi mua sắm trực tuyến tăng mạnh.


Allison Tan, cộng tác viên tiếp thị của The Plaf cho biết: “Mọi người không biết cách xử lý những loại nhựa này”.


"Chúng tôi đưa ra giải pháp thay vì chôn lấp trên đất liền hay thải ra môi trường, bạn hoàn toàn có thể mang rác thải nhựa tới các trung tâm như The Plaf, và chúng tôi sẽ làm phần còn lại - tái chế và biến chúng thành những sản phẩm hữu ích hơn.”


Cùng với việc giải quyết các vấn đề về rác thải, nhóm này cho biết họ đang đàm phán với các tổ chức phi chính phủ khác để giúp xây dựng lại những ngôi nhà bị bão phá hủy bằng chính những vật liệu xây dựng bền vững này của mình.




0 bình luận

Xem nhiều

bottom of page