top of page

“Đôi khi, sự kết hợp giữa chuyên môn và đam mê sẽ mở ra cánh cửa đến sự nghiệp hạnh phúc.”


“Bài viết nằm trong Series Sự Nghiệp Hạnh Phúc cùng Green Skills Podcast được tài trợ bởi ASART Advisory. Series được tạo ra với mục tiêu truyền cảm hứng và giúp giới trẻ Việt hiểu được tầm quan trọng, cơ hội mà Green Skills mang lại cho sự phát triển bền vững của cá nhân, công việc, tổ chức và xã hội.”

người đàn ông đang nói

“Nếu như mà quay trở về 7, 8 năm trước khi mình vừa mới ra trường, mình cũng sẽ mông lung, không biết phải đi về đâu và lựa chọn con đường nào. Điều này hoàn toàn bình thường, quan trọng là phải luôn luôn giữ một tâm thế tập trung và làm tốt những cái gì mình có. Đồng thời dành thời gian cho bản thân mình để có thể phản tư và chiêm nghiệm về bản thân mình.” Đây là lời chia sẻ của Nguyễn Tùng Sơn - hiện đang công tác tại Impact Investment Exchange (IIX), người đã xuất hiện trong tập 3 của Series Podcast Sự Nghiệp Hạnh Phúc cùng Green Skills.


Với vai trò là một Associate tại Impact Investment Exchange (IIX) - tổ chức đầu tư tạo tác động có trụ sở tại Singapore, Sơn đã tích cực hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam và giúp họ huy động vốn và phát triển bền vững. Với kiến thức chuyên môn và tầm nhìn rộng lớn về các thách thức và cơ hội trong lĩnh vực đầu tư tạo tác động, anh đang đóng góp tích cực vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội tại Việt Nam.


Đối với Sơn, hành trình sự nghiệp không chỉ là việc tích lũy kinh nghiệm chuyên môn mà còn là hành trình của đam mê và sứ mệnh. Anh là một minh chứng sống cho việc sự kết hợp giữa chuyên môn và đam mê có thể tạo nên một hành trình sự nghiệp đầy ý nghĩa và tích cực.

Mời bạn cùng theo dõi bài viết mà Dear Our Community thực hiện dưới đây để hiểu thêm về câu chuyện phát triển sự nghiệp hạnh phúc và tìm kiếm giá trị cốt lõi trong sự nghiệp của Sơn.


Cơ duyên nào đã đưa Sơn đến với sự nghiệp hiện tại?


Nhắc về cơ duyên thì chắc nó cũng dài lắm. Mình tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính ngân hàng tại Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh. Ra trường, mình làm việc tại KPMG - một trong những công ty kiểm toán lớn trên thế giới trong vòng 4 năm. Mình có 2 năm rưỡi làm việc ở bộ phận kiểm toán và 1 năm rưỡi làm tại bộ phận tư vấn quản trị tài chính doanh nghiệp.


Trong thời gian đầu, mình đã học rất nhiều về kiến thức tài chính kế toán, kiểm toán và đầu tư nói chung. Tuy nhiên, sau hơn hai 2 năm làm ở bộ phận kiểm toán, mình mong muốn tìm hiểu thêm về cách quản trị tài chính doanh nghiệp. Vậy là mình chuyển hướng sang tư vấn quản trị, để học cách làm sao doanh nghiệp có thể quản trị dòng tiền của họ, cũng như lên kế hoạch dự báo và lên ngân sách hàng năm. Đồng thời, KPMG đã cho mình cơ hội dẫn dắt các dự án xã hội cũng như những sáng kiến về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.


Mình bắt đầu suy nghĩ về lý do tại sao không thể kết hợp giữa chuyên môn tài chính đầu tư của mình với niềm đam mê về khía cạnh tác động xã hội. Mình đã may mắn có nhiều người bạn và những anh chị giúp mình biết đến thuật ngữ “Đầu tư tạo tác động”. Thời điểm đó tại Việt Nam, thuật ngữ này còn quá mới. Vậy nên mình đã nghiên cứu, tìm kiếm thông tin trên mạng và học hỏi từ rất nhiều người. Sau đó, mình quyết định đi du học để tìm kiếm cơ hội nâng kiến thức và những kinh nghiệm liên quan.


Năm 2021,mình dừng sự nghiệp 5 năm làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực tài chính và du học về thạc sĩ tài chính đầu tư tại Luân Đôn. Trong quá trình du học, mình cũng tham gia điều hành một quỹ đầu tư mạo hiểm phục vụ hỗ trợ cho những doanh nghiệp xã hội ở Anh. Đồng thời mình đã có một suất thực tập tại công ty tư vấn về đầu tư tạo tác động và quản lý quỹ.


Sau khi về nước, mình bắt đầu công tác tại Impact Investment Exchange (IIX) và làm công việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như là những doanh nghiệp ở Đông Nam Á huy động vốn.

Người đàn ông
Anh Sơn, Associate tại IIX và là trưởng Thị trường Việt Nam của Impact Partners.

Trong những thời kỳ không mấy thuận lợi, Sơn đã làm gì để vượt qua khó khăn?


Thật ra trong hành trình sự nghiệp của mỗi người đều sẽ có những khó khăn nhất định. Bản thân mình cũng đã có rất nhiều vấp ngã và đôi lúc nghi ngờ chính mình. Tuy nhiên, khi trải qua nhiều vấp ngã, mình cảm thấy “sự lung lay” là một phần để mình có thể học hỏi. Sau này khi cảm thấy khó khăn, điều đầu tiên mình nghĩ đến chính là câu hỏi “Tại sao mình lại bắt đầu công việc này? Giá trị cốt lõi của mình đang nằm ở đâu?”.


Một điều khá quan trọng khác chính là có cho mình một hệ thống hỗ trợ và giúp đỡ mình để vượt qua những thử thách. Chỗ dựa vững chắc này là gia đình, vòng tròn bạn bè, những người hiểu mình và họ có thể hỗ trợ tinh thần cho chính mình.


Sơn có lời khuyên gì dành cho những bạn trẻ chuẩn bị gia nhập thị trường lao động mong muốn xây dựng cho mình một sự nghiệp hạnh phúc và phát triển kỹ năng liên quan đến phát triển bền vững (green skills)?


Mình muốn chia sẻ hai điều cho các bạn thôi. Để có một cái sự nghiệp hạnh phúc thì thứ nhất, các bạn nên có một thái độ ham học hỏi và nỗ lực cống hiến trong công việc. Khi đó các bạn sẽ tiến xa hơn, đồng thời người khác sẽ thấy được nguồn năng lượng của bạn và kết nối bạn với rất nhiều anh chị có tâm - có tầm. Thứ hai, hãy chủ động tìm cho mình những người dẫn đường ở nhiều lĩnh vực khác nhau, dù trong sự nghiệp chuyên nghiệp hoặc về nghệ thuật.


Mình thấy có thể hiểu đơn giản về 3 trụ cột: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Về mặt kiến thức, mọi người có thể đọc nhiều hơn về những vấn đề xã hội đang diễn ra ở Việt Nam cũng như trên thế giới, nhằm có cái nhìn toàn diện hơn ngoài công việc của mình. Về mặt kỹ năng, các bạn có thể trau dồi cho những hoạt động, dự án bên ngoài và tiếp xúc với nhiều người ở những ngành nghề khác nhau để tạo cơ hội hợp tác trong tương lai. Cuối cùng là về mặt thái độ, luôn luôn ở tâm thế tôn trọng mọi người dù ở bất kỳ ngành nghề khác nhau. Gần đây có một khái niệm là “diversity inclusion - tôn trọng sự đa dạng”, các bạn có thể tìm hiểu thêm về khái niệm này.


Nếu như mà quay trở về 7, 8 năm trước khi mình vừa mới ra trường, mình cũng sẽ mông lung, không biết phải đi về đâu và lựa chọn con đường nào. Nếu mình đã có một cái con đường dọn ra trước mắt rồi, mình lại không tin tưởng và hoài nghi về nó. Điều này hoàn toàn bình thường, quan trọng là phải luôn luôn giữ một tâm thế tập trung và làm tốt những cái gì mình có. Đồng thời dành thời gian cho bản thân mình để có thể phản tư và chiêm nghiệm về bản thân mình. Cuối cùng, mình sẽ được dẫn đường mở lối đến một vùng đất tốt đẹp mà mình chưa bao giờ biết, giống như là sự liên kết giữa các dấu với nhau.


người phụ nữ và người đàn ông

Bạn có thể nghe toàn bộ câu chuyện tại: 👉 Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=RieWxSPCkek 👉 Spotify: https://open.spotify.com/episode/0Vqbr9BUgdz9QVJgHmrwCl 👉 Website: https://www.dearourcommunity.com/su-nghiep-hanh-phucXem thêm: Khóa học e-Learning cung cấp kiến thức kỹ năng cho người trẻ thực hành công việc tạo tác động xã hội bền vững. Và chờ đón khoá học những khoá học online tiếp theo chuẩn bị ra mắt. https://www.dearourcommunity.com/kynang Các bạn tham gia vào group Sự Nghiệp Hạnh Phúc để cùng với DOC lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển thật bền vững nhé. THÔNG TIN LIÊN HỆ: • Email: hello@dearourcommunity.com • Fanpage: https://www.facebook.com/dearourcommunity/ • FB Group: https://www.facebook.com/groups/sunghiephanhphuc/ • Instagram: https://www.instagram.com/dearourcommunity/




0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page