top of page

Tại sao người trẻ nên quan tâm về ESG?


Những năm gần đây, thuật ngữ ESG (Environmental, Social, and Governance) tạm dịch là Môi Trường, Xã Hội và Quản Trị, đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết khi xuất hiện ngày càng nhiều. ESG đã trở thành một yếu tố quan trọng trong quản lý doanh nghiệp. Đồng thời, việc học về ESG/Phát triển bền vững (PTBV) là lựa chọn hấp dẫn với mọi ngành nghề. 


ESG là gì

Cựu học viên Chương trình Ươm mầm Phát triển Bền vững của Dear Our Community trong sự kiện “ESG: BUSINESS STORIES TO THE FUTURE OF VIETNAM” chia sẻ mối quan tâm sâu sắc đến PTBV


Theo báo cáo năm 2023 về Green Skills của Linkedin, trong toàn bộ 48 quốc gia được khảo sát đều có người lao động đang làm công việc xanh (green talents) hoặc có ít nhất một kỹ năng xanh (KNX) trong hồ sơ kinh nghiệm. Nhóm này có cơ hội tìm được việc làm cao hơn 29% so với người không có kỹ năng này. Báo cáo cũng cho thấy đến năm 2026 nhu cầu tuyển dụng nhân lực có KNX sẽ nhiều hơn nguồn cung lao động. 


"Ước tính quá trình xanh hóa nền kinh tế toàn cầu sẽ tạo thêm 24 triệu việc làm. Tăng ròng 18 triệu việc làm do tăng trưởng trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, xây dựng tiết kiệm năng lượng và sản xuất máy móc điện", theo Tổ chức Lao Động Thế Giới (ILO). 


Năm 2022, báo cáo về “Mức độ sẵn sàng thực hành ESG tại Việt Nam” do PwC thực hiện đã cho thấy đến 80% doanh nghiệp đưa ra cam kết hoặc lên kế hoạch sẽ thực hành ESG trong 2 - 4 năm tới. Khi PTBV đang dần trở thành một tiêu chuẩn thay vì chỉ là sự lựa chọn như trước kia, hầu hết các doanh nghiệp đều hướng đến việc đầu tư vào ESG (môi trường - xã hội - quản trị), bao gồm cả tuyển dụng nhân sự có KNX. Hiện nay rất nhiều trường Đại học công và tư tại Việt Nam đang dần mở ra các buổi chia sẻ, các khóa học ngắn để giúp sinh viên sớm nắm bắt nhu cầu thị trường lao động trong lĩnh vực này. 


Dear Our Community hợp tác với các trường đại học tổ chức buổi công chiếu các tập đặc biệt trong series “Mở Đường Dẫn Lối” mùa 2 


Không như các thế hệ trước xem các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu và PTBV là khái niệm trừu tượng, giới trẻ ngày nay ý thức sâu sắc hơn về chủ đề này. Một khảo sát của Cimigo năm 2021 cũng chỉ ra rằng có tới 6/10 bạn trẻ muốn tạo ra sự khác biệt thông qua việc giúp đỡ người khác; 29% cho thấy sự quan tâm lớn về vấn đề giảm ô nhiễm môi trường. Điều này cho thấy người trẻ ngày càng mong muốn, khao khát đóng góp nhiều hơn cho xã hội thông qua việc giải quyết những vấn đề đang tồn tại.


Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, thế hệ Z sẽ chiếm gần 1/3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam. “Do đó, nếu nhóm lao động trẻ này được bồi đắp và trang bị những kiến thức về ESG, PTBV từ sớm, họ có thể tạo ra những tác động to lớn cho tương lai của Việt Nam”, trích bà Michele Wee - Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered  Việt Nam trong bài phỏng vấn “Vì sao nâng cao nhận thức và sự tham gia của giới trẻ về ESG có thể giúp Việt Nam tiến gần hơn với các mục tiêu về phát triển bền vững đặt ra năm 2050?


Xu hướng đang diễn ra, các cơ hội về ESG/Phát triển bền vững và tạo tác động xã hội được cho là có sẵn trên thị trường. Để nắm bắt được chúng, các bạn trẻ hãy tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường lao động.


Dear Our Community chuyên cung cấp cấp kiến thức, kĩ năng, cơ hội công việc cho người trẻ trong lĩnh vực Phát Triển Bền Vững



Khóa học e-Learning cung cấp kiến thức kỹ năng cho người trẻ thực hành công việc tạo tác động xã hội bền vững. Và chờ đón khoá học những khoá học online tiếp theo chuẩn bị ra mắt. https://elearning.dearourcommunity.com/ 


Tham gia Talent Portal để kết nối với mạng lưới Doanh Nghiệp của DOC nhằm tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực phát triển bền vững: https://bit.ly/talent-portal-dearourcommunity


Các bạn tham gia vào group Sự Nghiệp Hạnh Phúc để cùng với DOC lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển thật bền vững nhé.

https://www.facebook.com/groups/sunghiephanhphuc/


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

• Email: hello@dearourcommunity.com

• Fanpage: https://www.facebook.com/dearourcommunity/

• Instagram: https://www.instagram.com/dearourcommunity/



Ánh Chân

0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page