top of page
Bài viết mới nhất
Xem nhiều

Vì sao nâng cao nhận thức của giới trẻ về ESG giúp Việt Nam tiến gần hơn với các mục tiêu bền vững?

Bài viết nằm trong series “Mở đường dẫn lối" được đồng hành bởi Standard Chartered để hỗ trợ giới trẻ tìm hiểu, ứng dụng ESG để thúc đẩy Phát Triển Bền Vững tại Việt Nam.


Vừa qua, ngân hàng Standard Chartered Việt Nam chính thức đồng hành cùng Dear Our Community với vai trò là nhà tài trợ chính để triển khai Series “Mở Đường Dẫn Lối"- chuỗi nội dung về nghề tạo tác động xã hội đầu tiên hướng đến khán giả trẻ tại Việt Nam.



Nâng cao nhận thức của giới trẻ về ESG giúp Việt Nam tiến gần hơn đến các mục tiêu bền vững


Dự án với mục tiêu truyền cảm hứngcung cấp kiến thức thực tế về thực hành ESG, phát triển bền vững và tác động xã hội đến giới trẻ Việt, khuyến khích nhân lực trẻ tham gia tạo ra giải pháp cho những thách thức liên quan đến môi trường - xã hội - quản trị tại doanh nghiệp và tổ chức. Qua đó có thể đóng góp vào tiến trình hướng tới hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững mà chính phủ Việt Nam đã đề ra.


Câu hỏi đặt ra là: Vì sao nâng cao nhận thức và sự tham gia của giới trẻ về ESG có thể giúp Việt Nam tiến gần hơn với các mục tiêu về phát triển bền vững đặt ra năm 2050? Dear Our Community có phần phỏng vấn với đại diện Ngân hàng Standard Chartered, bà Michele Wee - Tổng Giám Đốc thị trường Việt Nam để tìm câu trả lời.



Bà Michele Wee - Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered thị trường Việt Nam - Chia sẻ về góc nhìn về ESG

Bà Michele Wee - Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered thị trường Việt Nam


Điều gì đã khiến ngân hàng Standard Chartered quyết định đồng hành cùng Dear Our Community để thực hiện chuỗi nội dung trên?


Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Dear Our Community khi tập trung chia sẻ về kiến thức phát triển bền vững và ESG dành cho đối tượng độc giả trẻ tại Việt Nam. Định hướng nội dung này đi cùng với tiến trình phát triển bền vững của Việt Nam và xu hướng toàn cầu. Mặt khác, cũng tương đồng với sự quan tâm và nỗ lực của Standard Chartered trong việc thúc đẩy phát triển bền vững tại các thị trường mà chúng tôi có mặt.


Khi nhìn nhận ở khía cạnh người lao động, có thể thấy nhóm đối tượng mà kênh đang hướng tới sẽ trở thành lực lượng lao động chủ chốt và là lực đẩy cho nền kinh tế trong những năm tới.


Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, số lượng Thế hệ Z đang trong độ tuổi lao động (15-24 tuổi) vào khoảng 13 triệu người trong năm 2019, chiếm khoảng 19% số lượng trong độ tuổi lao động. Dự đoán đến năm 2025, nhóm này sẽ chiếm gần 1/3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam (Thông tin từ Khảo sát Mức độ sẵn sàng kỹ năng số do PwC thực hiện và dựa trên dữ liệu từ https://www.populationpyramid.net/viet-nam/2025/)


“Do đó, nếu nhóm lao động trẻ này được bồi đắp và trang bị những kiến thức về ESG, phát triển bền vững từ sớm, họ có thể tạo ra những tác động to lớn cho tương lai của Việt Nam”.


Một điều thú vị là Series “Mở Đường Dẫn Lối” tập trung phỏng vấn những người thực hành trong các lĩnh vực nêu trên để chia sẻ góc nhìn và trải nghiệm thực tế trong chính doanh nghiệp, tổ chức của họ. Do đó, góp phần giúp người xem hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng của nhóm công việc này đối với tiến trình phát triển bền vững của doanh nghiệp, qua đó giúp giới trẻ quan tâm biết cách định hướng công việc tốt hơn trong lĩnh vực này.


Mở đường dẫn lối series

Series nội dung “Mở Đường Dẫn Lối" với đơn vị tài trợ chính

- Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam


Dự án này có liên quan như thế nào với chiến lược phát triển bền vững & ESG của Ngân hàng Standard Chartered tại Việt Nam?


Đầu tiên, tôi muốn đề cập lại định nghĩa về phát triển bền vững mà Standard Chartered đã và đang theo đuổi trong nhiều năm: Chúng tôi cam kết hướng tới sự phát triển bền vững ở khía cạnh kinh tế và xã hội thông qua chính hoạt động kinh doanh, qua cách chúng tôi vận hành và cộng đồng mà chúng tôi có thể ảnh hưởng. Qua đó, góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và đưa mức phát thải ròng về 0.” Định nghĩa này là kim chỉ nam cho các hoạt động của chúng tôi trên toàn cầu, bao gồm cả thị trường Việt Nam.


Như lời hứa thương hiệu “Here For Good" , chúng tôi tin rằng hoạt động kinh doanh của mình chưa bao giờ tách rời cộng đồng nơi chúng tôi đang có mặt. Tại Việt Nam, chúng tôi đóng góp bằng cách chia sẻ sự hiểu biết chuyên môn của mình về lĩnh vực tài chính xanh, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hướng đến sự bền vững, hay thông tin về xu hướng tích hợp ESG vào hoạt động kinh doanh, sản xuất và đầu tư. Chúng tôi luôn cố gắng thúc đẩy các yếu tố xanh trong những cuộc thảo luận với đối tác hay khách hàng của mình.


Ngày nay, giới kinh doanh và nhà đầu tư đầu tư không chỉ nhìn nhận tính bền vững là một lựa chọn. Thay vào đó, nó là cơ hội cho chính doanh nghiệp phát triển và thích nghi trong một thế giới thay đổi không ngừng, và trở thành một tiến trình mà chính phủ hay cộng đồng doanh nghiệp không thể phớt lờ.


Đi cùng với hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức cho người trẻ, chúng tôi muốn giúp họ nắm bắt tốt hơn những cơ hội đi cùng với xu hướng đó. Đây cũng là một sự chuẩn bị và đầu tư dài hạn cho tương lai của Việt Nam.


Sự kiện về Phát Triển Bền Vững liên quan đến ESG

Chia sẻ của các diễn giả trong sự kiện

Trong năm 2021-2022, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (Britcham) ra mắt chuỗi hội thảo trực tuyến tập trung các chủ đề về ESG và phát triển bền vững, với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp và tổ chức tham dự vạch ra chiến lược hiệu quả hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.



chiến dịch chung tay chia sẻ mạnh mẽ vượt qua

Trong dịp cao điểm dịch Covid-19 năm 2021, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam phối hợp cùng tổ chức Saigon Children’s Charity CIO triển khai chương trình “ĐỒNG HÀNH CÙNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH” nhằm động viên tinh thần và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho trẻ em gặp khó khăn trong dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh


Hỗ trợ giới trẻ tìm hiểu về ESG sẽ giúp thúc đẩy Phát triển bền vững tại doanh nghiệp và trong cộng đồng như thế nào?


Thế hệ trẻ ngày nay có xu hướng coi trọng sứ mệnh và tác động của chính tổ chức mà họ làm việc. Cùng với kiếm sống, họ muốn tạo ra sự thay đổi trong chính lĩnh vực và công việc của mình.


Một khảo sát của Cimigo năm 2021 cũng chỉ ra rằng có tới 6/10 bạn trẻ muốn tạo ra sự khác biệt thông qua việc giúp đỡ người khác; 29% cho thấy sự quan tâm lớn về vấn đề giảm ô nhiễm môi trường. Điều này cho thấy người trẻ ngày càng mong muốn, khao khát đóng góp nhiều hơn cho xã hội thông qua việc giải quyết những vấn đề đang tồn tại. Do đó, việc giúp giới trẻ tìm kiếm một công việc thể hiện được “vai trò xã hội”của mình một cách mạnh mẽ sẽ là bàn đạp giúp người trẻ trở thành nhân tố thay đổi trong chính doanh nghiệp, tổ chức và cộng đồng của chính họ. Điều này góp phần vào tiến trình phát triển bền vững của Việt Nam.


Vì vậy, với xu hướng đang diễn ra, các cơ hội về tạo tác động xã hội được cho là có sẵn trên thị trường. Để nắm bắt được chúng, các bạn trẻ hãy tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao tính cạnh tranh của chính mình trên thị trường việc làm.


Cảm ơn bà vì phần trao đổi trên.

Ngân hàng TNHH Một thành viên Standard Chartered (Việt Nam)


Tại Việt Nam, Standard Chartered đã có lịch sử hoạt động từ năm 1904 khi Ngân hàng thành lập chi nhánh đầu tiên tại Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh). Chúng tôi tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam và có cam kết mạnh mẽ với thị trường nơi đây.


Ngày 1 tháng 8 năm 2009, Ngân hàng TNHH Một thành viên Standard Chartered (Việt Nam) - ngân hàng 100% vốn nước ngoài trực thuộc Ngân hàng Standard Chartered, đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Ngân hàng tại Việt Nam. Hiện tại, Standard Chartered Việt Nam có 4 chi nhánh, gồm 2 chi nhánh tại Hà Nội và 2 chi nhánh ở thành phố Hồ Chí Minh. Trụ sở chính của Ngân hàng được đặt ở Hà Nội.

Ngân hàng mang chuyên môn và kinh nghiệm quốc tế từ châu Á, châu Phi và Trung Đông đến Việt Nam nhằm đóng góp vào sự phát triển của ngành tài chính ngân hàng nơi đây cũng như hỗ trợ khách hàng phát triển hoạt động kinh doanh.

Ngân hàng cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng cho khách hàng là các doanh nghiệp, các định chế tài chính, doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng cá nhân. Chúng tôi cũng đóng một vai trò tích cực trong cộng đồng Việt Nam và thể hiện điều này thông qua nhiều chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội tập trung vào các vấn đề y tế, thanh thiếu niên và kiến thức tài chính cơ bản.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập http://www.sc.com/vn hoặc trang facebook


Michele Wee có hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. Bà gia nhập Standard Chartered vào năm 2011 với vai trò là Giám đốc toàn cầu phụ trách mảng Thương mại điện tử, chịu trách nhiệm xây dựng kênh phân phối thương mại điện tử cho cho các khách hàng của khối thị trường tài chính (Financial Markets).


Trước khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Việt Nam, bà Michele Wee giữ vai trò là Giám đốc khối Thị trường tài chính phụ trách Singapore, Australia và Brunei, đảm nhiệm việc xây dựng và triển khai các chiến lược cho khối Thị trường tài chính tại các thị trường này.





0 bình luận

Xem nhiều

bottom of page