top of page

Những dự án phi lợi nhuận hướng tới Gen Z

Các tổ chức, dự án phi lợi nhuận dù là hoạt động tại địa phương hay quốc tế thì đều đang hướng đến giải quyết nhiều vấn đề được đề cập trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs). Rất nhiều các dự án phi lợi nhuận có xuất phát điểm từ chính vấn đề/ nhu cầu của cá nhân người sáng lập, nhưng tựu chung là cùng chung mục đích giúp tạo ra những tác động xã hội cho một đối tượng cụ thể. Trong bài viết lần này, mời các bạn cùng điểm qua một số dự án phi lợi nhuận đang tạo ra những tác động tích cực cho cộng đồng, đặc biệt cho người trẻ.


Những dự án phi lợi nhuận hướng tới Gen Z
Những dự án phi lợi nhuận hướng tới Gen Z

Ngô Minh Hiếu và dự án phi lợi nhuận "An toàn thông tin trên không gian mạng"


Hiếu PC – Ngô Minh Hiếu không còn là cái tên xa lạ với cộng đồng mạng ở Việt Nam. Hiện tại, anh đang làm việc tại Trung tâm Giám sát An ninh mạng Quốc gia (NCSC) với vai trò là chuyên gia an ninh mạng. Đồng thời, anh còn là người sáng lập và vận hành dự án chongluadao.vn - chuyên cung cấp thông tin, kiến thức cho cộng đồng về các rủi ro lừa đảo trên không gian mạng.


An toàn thông tin trên không gian mạng
An toàn thông tin trên không gian mạng

Khi tìm hiểu về anh mới thấy động lực sâu xa cho công việc và dự án hiện tại đến phần lớn từ những trải nghiệm, những bài học cá nhân khi còn là một hacker và từ những quan sát rất thực tế là phần lớn người dùng Việt Nam không có nhiều hiểu biết về các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân của mình trên

mạng Internet - và do đó, có nguy cơ cao bị lợi dụng, đánh cắp thông tin hay nghiêm trọng hơn là trở thành nạn nhân bị lừa đảo.


Theo báo cáo năm 2021 của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA), Việt Nam hiện là quốc gia có tỷ lệ lừa đảo qua mạng cao. Số vụ lừa đảo tại Việt Nam hiện có tỷ lệ 0,89 vụ/1.000 dân, với hơn 87.000 vụ lừa đảo được ghi nhận, gây thiệt hại khoảng 374 triệu USD (2021). Phổ biến nhất là lừa đảo tài chính, lừa đảo danh tính & lừa đảo tình cảm. Lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng và chuyên nghiệp, tinh vi hơn. Do đó, bất kể ai thiếu hiểu biết về việc bảo vệ thông tin cũng có thể trở thành nạn nhân.


An toàn thông tin trên không gian mạng
An toàn thông tin trên không gian mạng

Nguồn: Website chongluadao.vn


Website Chongluadao.vn không chỉ cung cấp thông tin, mà còn cung cấp miễn phí tiện ích Chongluadao - giúp cảnh báo khi bạn truy cập vào những trang web nguy hiểm, lừa đảo, phần mềm độc hại, giả mạo, có nội dung vi phạm, …


Hoạt động hơn 2 năm, Chongluadao.vn đang góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng nói chung, giới trẻ nói riêng về bảo mật thông tin. Thông qua sự phối hợp với các tổ chức như Cyberkid Vietnam, hay tham dự talkshow của Dear Our Community, Hiếu PC & Chongluadao.vn đã và đang tạo ra những tác động rất cụ thể, rất thiết thực cho cộng đồng.


Hiếu PC  tham gia chia sẻ trong chương trình Sự nghiệp hạnh phúc  do Dear our community tổ chức
Hiếu PC tham gia chia sẻ trong chương trình Sự nghiệp hạnh phúc do Dear our community tổ chức

Hiếu PC tham gia chia sẻ trong chương trình Sự nghiệp hạnh phúc

do Dear our community tổ chức


Lưu Thanh Huyền và dự án phi lợi nhuận "Trung tâm đào tạo hướng nghiệp trực tuyến"

Với phương châm “Cùng nhau nâng tầm giá trị tuổi trẻ Việt”, VOCO ra đời từ những quan sát rất cá nhân của Huyền và cộng sự khi nhận thấy giá trị nhân lực trẻ của Việt Nam không cao khi so sánh trên thị trường quốc tế. Khi tìm hiểu sâu, điều này đến từ những thiếu hụt về đào tạo và hướng nghiệp cho học sinh/ sinh viên khi còn trên ghế nhà trường, dẫn tới bộ phận các bạn trẻ ra trường và thiếu sức cạnh tranh.

Lưu Thanh Huyền và dự án phi lợi nhuận "Trung tâm đào tạo hướng nghiệp trực tuyến"
Lưu Thanh Huyền và dự án phi lợi nhuận "Trung tâm đào tạo hướng nghiệp trực tuyến"

Nguồn: Forbes Việt Nam


VOCO - Trung tâm đào tạo hướng nghiệp trực tuyến Việt Nam đã ra đời, để giúp đỡ chính bộ phận những bạn trẻ đó. Tập trung vào các yếu tố như: giúp bạn trẻ lập kế hoạch phát triển bản thân; phát huy điểm mạnh, trau dồi kỹ năng; nâng cao kỹ năng ứng tuyển - thông qua rất nhiều hoạt động như tổ chức các lớp học trực tuyến, thư viện thông tin, talkshow,... - Huyền và đội nhóm của mình đã từng bước tạo ra được những ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng các bạn trẻ chuẩn bị gia nhập thị trường lao động.


Lưu Thanh Huyền và dự án phi lợi nhuận "Trung tâm đào tạo hướng nghiệp trực tuyến"
Lưu Thanh Huyền và dự án phi lợi nhuận "Trung tâm đào tạo hướng nghiệp trực tuyến"

Nguồn: VOCO Center


Ngoài ra, Hội chợ hướng nghiệp và việc làm trực tuyến - VOCF do Huyền tổ chức cũng đã thực hiện được 7 lần (tính đến năm 2021), thu hút hơn 44 ngàn sinh viên, 33 doanh nghiệp, đưa thông tin về nghề nghiệp chính thống tới 9 triệu người xem. Đây trở thành 1 kênh thông tin trực tuyến giúp bạn trẻ tiếp cận nhanh chóng các cơ hội nghề nghiệp và có những tiếp cận đầu tiên cho hành trình tìm kiếm công việc chuyên nghiệp sắp tới.


Vóc dáng nhỏ nhắn nhưng với niềm đam mê mãnh liệt “nâng tầm giá trị tuổi trẻ Việt" đã giúp Huyền đi thật xa và tạo ra được rất nhiều tác động xã hội tích cực đến người trẻ cùng với VOCO & VOCF.


Vietnam Startup Foundation và hành trình đồng hành cùng startup Việt


Vietnam Startup Foundation
Vietnam Startup Foundation

Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Vietnam Startup Vietnam Foundation - SVF) là Quỹ xã hội hóa và phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập năm 2014. Tại thời điểm này, theo người sáng lập là anh Phạm Duy Hiếu, thì khái niệm startup còn lạ lẫm, nhưng lúc này, SVF đã mong muốn là người đi đầu hình thành một hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp cho chính những startup Việt còn non trẻ, hướng tới mục tiêu cao hơn là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam, thông qua đổi mới sáng tạo & xây dựng hệ tư duy khởi nghiệp.


Từ chính tầm nhìn đó, hiện tại SVF đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ không chỉ startup nói chung mà còn hướng tới đối tượng trẻ hơn như sinh viên các trường đại học như dưới đây:


Cụ thể, Chương trình phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp (IEDP): Đây là chương trình hỗ trợ cho các nhà khởi nghiệp cá nhân, các vườn ươm, các chương trình tăng tốc khởi nghiệp (Accelerator). Chương trình cũng hướng tới gia tăng số lượng các trung tâm đổi mới sáng tạo trong trường Đại học, tìm kiếm, phát triển các đội ngũ doanh nhân khởi nghiệp trong môi trường Đại học. SVF sẽ có các gói tài trợ về tài chính, hỗ trợ mềm (các chương trình huấn luyện, đào tạo, tư vấn chiến lược,…) nhằm nâng cao nhận thức, năng lực đổi mới sáng tạo cho các các nhân, và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.


Chương trình Mạng lưới tình nguyện viên hỗ trợ khởi nghiệp (VNES): Đây là chương trình hướng tới phát triển năng lực cá nhân, đặc biệt là đối tượng các bạn trẻ ở độ tuổi sinh viên. Chương trình sẽ kết nối mạng lưới sinh viên nhằm giúp sinh viên tham gia các chương trình trao quyền, trao cơ hội trải nghiệm thực tế để họ nhận thức được thế mạnh bản thân và phát triển năng lực.


Ngoài ra, các thành viên trong SVF còn tích cực tham gia các hoạt động chia sẻ những đóng góp tạo tác động xã hội tích cực mà cá nhân/ tổ chức của mình đã nỗ lực trong suốt thời gian vừa qua. Sự kiện chia sẻ về Sự Nghiệp Hạnh Phúc do Dear Our Community tổ chức tại trường Đại học Kinh Tế Tp.HCM sẽ có sự tham gia của khách mời là anh Lê Minh Nhựt - Giám đốc chương trình Phát triển hệ thống Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NISD), trực thuộc SVF.


Sự Nghiệp Hạnh Phúc do Dear Our Community tổ chức
Sự kiện Talkshow Sự nghiệp hạnh phúc sẽ diễn ra vào ngày 11/11/2022

Trên đây là những dự án/ tổ chức phi lợi nhuận đang tạo được rất nhiều tác động tiêu biểu mà Dear Our Community muốn giới thiệu tới các bạn. Tạo được ảnh hưởng tích cực đến ai đó, chính là một trong những cách giúp cuộc sống của mỗi người ý nghĩa và hạnh phúc hơn. Hãy trở thành 1 phần của cộng đồng Dear Our Community để tụi mình đồng hành cùng bạn trên hành trình ý nghĩa đó nhé.


Nguồn tham khảo:

0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page