top of page

GEN Z VÀ XU HƯỚNG DU LICH BEN VUNG

Hiện nay, du lich ben vung đang trở thành xu hướng gắn kết với nhu cầu "xê dịch" của thế hệ trẻ. Bên cạnh tìm kiếm địa điểm đến phù hợp với tính cách và quan tâm hoạt động trải nghiệm độc đáo, người trẻ còn mong muốn giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái và con người tại địa phương từ những chuyến đi của mình.


Thế nào là du lich ben vung?


Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (WTO) trong một buổi Hội nghị về Môi trường và Phát triển tại Riode Janeriro (1992), “Du lịch bền vững là sự phát triển toàn diện về các hoạt động du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của khách tham quan, đồng thời quan tâm đến người dân bản địa, bảo tồn các nguyên tài nguyên và có kế hoạch quản lý nguồn tài nguyên một cách hợp lý. Phát triển du lich ben vung góp phần hỗ trợ cho cuộc sống của con người”.


Bảo vệ thiên nhiên, giá trị văn hóa là cốt lõi của phát triển du lịch  (Nguồn: digital.fpt.com)
Bảo vệ thiên nhiên, giá trị văn hóa là cốt lõi của phát triển du lịch (Nguồn: VinWonders)

Du lich ben vung cần sự kết hợp hài hoà của 3 yếu tố: Môi trường, Kinh tế và Văn hóa xã hội. Trong đó, hoạt động du lich ben vung sẽ cần có những tiêu chí sau:

  • Bảo vệ và mang lại những giá trị tốt đẹp cho môi trường một cách tối đa.

  • Tôn trọng bản sắc văn hóa – xã hội qua việc không gây hại đến các giá trị văn hoá và góp phần quảng bá văn hoá của địa phương.

  • Đảm bảo các hoạt động phát triển kinh tế lâu dài: du lich ben vung cần phải góp phần tạo ra thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Từ những tiêu chí và giá trị trên, giới trẻ khi chọn và thúc đẩy xu hướng "du lich ben vung" cũng sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững về kinh tế, môi trường và xã hội.


Du lich ben vung khác với du lịch đại chúng như thế nào?


Du lich ben vung là một hình thức du lịch khác biệt so với du lịch đại chúng thông thường. Trong khi du lịch đại chúng hướng đến mục tiêu tăng lợi nhuận và thường không có mục tiêu bảo tồn thiên nhiên, mang lại những lợi ích cho cộng đồng địa phương, du lich ben vung hướng đến sự phát triển đa chiều bao gồm tôn trọng văn hoá, lịch sử, bảo tồn thiên nhiên, quan tâm đến nhu cầu trải nghiệm của du khách và đặc biệt là nhu cầu của cộng đồng địa phương.


Để thực hiện được các mục đích này, du lich ben vung cần sự phối hợp của nhiều bên bao gồm du khách, các công ty cung cấp dịch vụ du lịch, các thành viên cộng đồng địa phương, chính quyền, tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức cộng đồng, các cơ quan ban ngành từ du lịch, văn hoá đến lịch sử.


Trong khi du lịch đại chúng thường dễ gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, ít tập trung vào việc giữ gìn văn hóa và cội nguồn của các điểm đến, du lich ben vung đã xuất hiện như một giải pháp nhằm giảm thiểu tác động xấu từ hoạt động du lịch. Những hoạt động du lich ben vung thường được khuyến khích thực hiện bao gồm: tham quan và gìn giữ các khu bảo tồn thiên nhiên, tham gia vào các dự án giáo dục và bảo tồn môi trường, ủng hộ các doanh nghiệp xã hội tạo ra công ăn việc làm cho người địa phương, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và thân thiện với môi trường, v,v...

Trụ cột phát triển du lịch bền vững bao gồm cả 3 phương diện môi trường, văn hóa- xã hội và kinh tế (Nguồn: digital.fpt.com)
Trụ cột phát triển du lịch bền vững bao gồm cả 3 phương diện môi trường, văn hóa- xã hội và kinh tế (Nguồn: digital.fpt.com)


Cơ hội và tiềm năng phát triển du lich ben vung ở Việt Nam


Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều lợi thế để phát triển du lich ben vung. Cụ thể, Việt Nam đang có 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới, 30 vườn quốc gia, 6 vườn di sản và đa dạng các giá trị nổi bật. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam tầm nhìn 2030 của chính phủ đã nhấn mạnh quan điểm: “Phát triển du lich ben vung gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội”.


Hiện nay, Việt Nam đang đứng thứ 27 trên tổng số 156 quốc gia có biển, sở hữu hơn 125 bãi tắm tuyệt đẹp. Với những ưu thế to lớn về nguồn tài nguyên thiên nhiên, đầu tư vào phát triển du lich ben vung sẽ giúp Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội kinh tế, việc làm cho cộng đồng địa phương, vừa có thể bảo vệ tốt nguồn tài nguyên thiên nhiên của quốc gia.

Nhiều du khách nước ngoài thích thú với trải nghiệm du lịch cộng đồng (Nguồn: Vinwonders)
Nhiều du khách nước ngoài thích thú với trải nghiệm du lịch cộng đồng (Nguồn: Vinwonders)

Vai trò của giới trẻ trong xu hướng phát triển du lich ben vung


Với sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành du lịch, việc thúc đẩy du lich ben vung là một điều cần thiết. Ngày nay, với khả năng sử dụng công nghệ tiên tiến, giới trẻ có thể góp tay thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng thông việc lan tỏa mô hình du lịch bền vững từ nền tảng công nghệ thông tin và mạng xã hội.


Bên cạnh đó, giới trẻ có thể thúc đẩy du lich ben vung qua các dự án tạo tác động tích cực và có trách nhiệm với môi trường thông qua hoạt động du lịch, chia sẻ kinh nghiệm du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái gắn bó với thiên nhiên đến nhiều người. Đồng thời, tham gia các hoạt động du lịch thiện nguyện, vừa học hỏi vừa có thể đóng góp cho cộng đồng địa phương.

Du lịch chú trọng đến sản phẩm gần gũi thiên nhiên, bảo vệ môi trường xanh, sạch (Nguồn: VinWonder))
Du lịch chú trọng đến sản phẩm gần gũi thiên nhiên, bảo vệ môi trường xanh, sạch (Nguồn: VinWonder)

Với xu hướng giới trẻ ngày càng quan tâm về du lich ben vung, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển sản phẩm và dịch vụ của mình theo mô hình kinh doanh mới và bền vững hơn. Bằng cách tạo ra những sản phẩm du lịch sáng tạo và nổi bật, trải nghiệm du lịch gắn kết với cộng đồng địa phương, thúc đẩy du khách sử dụng đồ dùng thân thiện với môi trường và giữ gìn hệ sinh thái tự nhiên tại địa phương.


Qua bài viết, hy vọng các bạn Gen Z tiếp tục tìm kiếm cho mình những trải nghiệm thú vị trong xu hướng du lich ben vung, có những chuyến du lịch ý nghĩa khi góp phần bảo tồn hệ sinh thái và lan tỏa đến cộng đồng về du lich ben vung.


Nguồn: digital.fpt.com


Xem thêm: Khóa học e-Learning cung cấp kiến thức kỹ năng cho người trẻ thực hành công việc tạo tác động xã hội bền vững. Và chờ đón khoá học online về ESG chuẩn bị ra mắt.

Các bạn tham gia vào group Sự Nghiệp Hạnh Phúc để cùng với DOC lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển thật bền vững nhé.


0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page