top of page

“XANH HÓA GIÁO DỤC” THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG XANH CHO GIỚI TRẺ

Trong một thế giới đang trải qua nhiều biến đổi nhanh chóng và có những thách thức ngày càng lớn về biến đổi khí hậu và môi trường, việc quan tâm và phát triển kỹ năng xanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Chuyển đổi sang một "nền kinh tế carbon thấp" và phát triển bền vững không chỉ đang tạo ra cơ hội việc làm mới mà còn đặt ra yêu cầu về kỹ năng mới đối với công việc hiện tại. Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP) lần thứ 27 tại Ai Cập vào tháng 11/2022, Việt Nam đã khẳng định cam kết đưa mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050, và điều này đang gợi mở một tương lai mới cho việc xanh hóa nền kinh tế, môi trường và thị trường lao động.


Việt Nam đã chủ động trong việc thực hiện những cam kết này thông qua Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, và Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả giai đoạn 2019-2030. Các tài liệu này không chỉ định rõ mục tiêu về bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu mà còn đặc biệt chú trọng đến việc phát triển kỹ năng cho lực lượng lao động.


Trước tình hình này, Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo và phát triển lực lượng lao động có khả năng tham gia vào nền kinh tế xanh. Xanh hóa GDNN là một nhiệm vụ trọng tâm, và nó đòi hỏi sự đổi mới trong cách giáo dục và đào tạo.

Trong đó kỹ năng xanh đóng vai trò quan trọng giúp rút ngắn khoảng cách của người lao động trẻ với nhu cầu của thị trường lao động ngày càng thay đổi nhanh chóng.


Kỹ năng xanh không đơn thuần là việc hiểu biết về phát triển bền vững, mà còn liên quan đến khả năng áp dụng các giải pháp sáng tạo và hiệu quả để giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường và tài nguyên. Đây là lý do tại sao GDNN cần phải thay đổi và cập nhật theo hướng “xanh hoá" hơn.


Nhưng điều gì khiến cho kỹ năng xanh trở nên cần thiết, đặc biệt đối với giới trẻ?


1. Cơ hội nghề nghiệp và sự phát triển cá nhân:


Khi Việt Nam chuyển đổi sang kinh tế carbon thấp và tăng trưởng xanh, đã xuất hiện nhiều cơ hội việc làm mới trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, quản lý tài nguyên, công nghệ xanh, và nhiều lĩnh vực khác. Thế hệ trẻ sẽ có cơ hội tham gia vào những công việc mang tính quyết định và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.


Theo Liên Hiệp Quốc, đến năm 2030, chuyển đổi xanh sẽ mang lại 8,4 triệu việc làm mới cho thanh niên, song có tới 60% thanh niên thiếu kỹ năng cho nền kinh tế xanh.


Các đại biểu tham dự phiên thảo luận bàn tròn tại lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Thanh niên với chủ đề "Hướng tới tương lai bền vững: Kỹ năng xanh cho thanh niên" (Ảnh: United Nations Vietnam).
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận bàn tròn tại lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Thanh niên với chủ đề "Hướng tới tương lai bền vững: Kỹ năng xanh cho thanh niên" (Ảnh: United Nations Vietnam).

Trong báo cáo phát triển bền vững năm 2023 của Deloitte, có tới 75% doanh nghiệp đã tăng cường đầu tư vào phát triển bền vững trong năm qua. Hơn nữa, biến đổi khí hậu được xếp thứ 2 trong số những vấn đề cấp bách nhất mà doanh nghiệp cần tập trung vào năm 2023. Bên cạnh đó, việc quan tâm về phát triển bền vững cũng được coi là yếu tố lợi thế giúp thu hút nhân tài trẻ của doanh nghiệp. Tuy vậy, theo báo cáo mới nhất từ công ty Microsoft “Closing the Sustainability Skills Gap” chỉ ra rằng, mặc dù 78% công ty được khảo sát đã xác định được chiến lược triển khai ESG, tuy nhiên 94% công ty cho biết họ không tìm được nhân tài để thực hiện các chiến lược này.


Thế hệ trẻ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển kỹ năng xanh nhằm bắt kịp xu hướng mới của thị trường lao động.


2. Giáo dục phát triển bền vững từ sớm giúp người trẻ chuẩn bị tốt cho nghề nghiệp:


Môi trường và tài nguyên đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Với sự gia tăng của biến đổi khí hậu và áp lực lên tài nguyên thiên nhiên, việc phát triển kỹ năng xanh cho giới trẻ trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.


Nghiên cứu của UNESCO cho thấy giáo dục về môi trường từ những năm thứ cấp đến trung học có thể cải thiện hiểu biết và hành vi của học sinh liên quan đến môi trường.

Tại Việt Nam, đã có nhiều thảo luận về việc lồng ghép giáo dục về phát triển bền vững trong nội dung giảng dạy cũng như trong các hoạt động thiết thực tại trường. Việc lồng ghép này với mục tiêu tạo ra một thế hệ trẻ không chỉ có kiến thức mà còn quan tâm tới nhiều vấn đề về môi trường, xã hội, xa hơn là định hình cách sống, lối sống cũng như sự phát triển về nghề nghiệp hướng tới phát triển bền vững.


Adorbsies - Một dự án làm băng vệ sinh từ vỏ trái thanh long - đã giành giải Earth Prize trị giá 100,000$ (2022) là một sáng kiến đến từ hai em Dorothy và SeungHyun, hai học sinh đến từ trường ISHCMC. Mời bạn tìm hiểu thêm từ bài viết Khi phát triển bền vững được mang vào nội dung giảng dạy, bài viết với nội dung trao đổi giữa Dear Our Community cùng các bạn học sinh, đại diện trường ISHCMC, và bà Preet Dhaliwa - Trưởng bộ phận Dịch vụ & Bền vững.



Hoạt động ngoài giờ tại ISHCMC
Hoạt động ngoài giờ tại ISHCMC

Các khóa học và chương trình đào tạo về kỹ năng xanh đang trở thành một phần quan trọng của giáo dục hiện đại, giúp học sinh và sinh viên hiểu rõ hơn về biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, và tiết kiệm năng lượng. (Xem thêm: Khóa học e-Learning cung cấp kiến thức và kỹ năng cho người trẻ thực hành công việc tạo tác động xã hội bền vững.)


Đoàn viên thanh niên tham gia vớt rác, dọn dẹp vệ sinh tại rạch Khai Luông (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều). (Ảnh: TTXVN phát)
Đoàn viên thanh niên tham gia vớt rác, dọn dẹp vệ sinh tại rạch Khai Luông (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều). (Ảnh: TTXVN phát)

​Xem thêm:

Xem thêm: Khóa học e-Learning cung cấp kiến thức kỹ năng cho người trẻ thực hành công việc tạo tác động xã hội bền vững. Và chờ đón khoá học online về ESG chuẩn bị ra mắt.

Các bạn tham gia vào group Sự Nghiệp Hạnh Phúc để cùng với DOC lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển thật bền vững nhé

Nguồn: http://gdnn.gov.vn/AIAdmin/News/View/tabid/66/newsid/39744/seo/Day-manh-xanh-hoa-giao-duc-nghe-nghiep--Thuc-trang-va-mot-so-khuyen-nghi/Default.aspx



0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page