top of page

Đa dạng, hòa nhập và công bằng giúp doanh nghiệp thúc đẩy ESG


Vào ngày 25/4 , Dear Our Community đã tổ chức thành công Monthly Gathering tháng 4 (GAT#7) với chủ đề “ĐA DẠNG, HOÀ NHẬP VÀ CÔNG BẰNG (DE&I) TRONG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC THỜI HIỆN ĐẠI”, cùng các diễn giả và gần 25 người tham dự. GAT #7 đem lại những góc nhìn đa chiều về chủ đề DE&I trong triển khai ESG. 

ESG

GAT#7 giúp giải đáp nhiều thắc mắc của người trẻ về định hướng nghề nghiệp trong tương lai


DE&I là viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự. Đúng như tên gọi, chiến lược này tập trung vào việc đa dạng hóa và tạo nên những cơ hội bình đẳng cho người lao động, bất kể giới tính, độ tuổi, chủng tộc hoặc văn hóa. “DE&I là xu hướng tất yếu đối với các doanh nghiệp muốn phát triển mạnh và bền vững” theo ông Paul Cunningham, Giám đốc cao cấp khối vận hành khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của IHG Hotels & Resorts.

ESG

Bức tranh lý tưởng về quản lý nhân sự mà các doanh nghiệp hướng đến 


Theo một bài viết trên Forbes năm 2021, các công ty có lực lượng lao động đa dạng có khả năng đạt được lợi nhuận tài chính cao hơn 35% so với các doanh nghiệp không có sự đa dạng tương ứng. Hoặc một cuộc khảo sát của Glassdoor - một trang web tìm kiếm việc làm và thực tập, đã cho biết, có đến 69% nhà lãnh đạo coi DE&I là một vấn đề cấp thiết.


Tất cả chúng ta đều khác biệt

Tất cả chúng ta đều khác biệt. Khác biệt không chỉ nằm ở ngoại hình hay ngôn ngữ, mà còn nằm ở cách chúng ta suy nghĩ, cảm nhận và hành động. Và đôi khi, những khác biệt này có thể trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra tình trạng phân biệt đối xử hoặc bị đối xử kém ưu ái hơn so với đồng nghiệp, cũng như hành vi quấy rối, tình trạng cô lập, công kích cá nhân nơi công sở.


Ví dụ điển hình của bất bình đẳng và sự phân biệt tại nơi làm việc là có đến 71% phụ nữ Việt Nam đang tham gia thị trường lao động, nhưng lại có thể bị trả lương thấp hơn 13% so với nam giới (Nguồn: Báo cáo tổng quan về Bình đẳng giới ở Việt Nam năm 2021, UN Women). Trong khi đó, phụ nữ Việt Nam dành trung bình 5 giờ mỗi ngày cho các công việc chăm sóc không lương (Unpaid care work), nhiều hơn nam giới 2 giờ mỗi ngày (Action Aid, 2017). Các ví dụ khác như toà nhà không dành cho xe lăn hoặc văn hóa công sở khuyến khích uống rượu mà không cân nhắc có nhân viên theo đạo Hồi.

ESG

Diễn Soline Linh Lê, Trưởng dự án, Gender Equality Across Vietnam Industries (GEAI)


Mặc dù nhân viên có thể ủng hộ sự đa dạng trong doanh nghiệp, việc đảm bảo một môi trường làm việc cởi mở và thuộc về (belonging) vẫn là một thách thức đối với nhiều tổ chức. 

ESG

Tháp nhu cầu cầu của Maslow có thể được áp dụng vào tổ chức doanh nghiệp


Bốn yếu tố chính để tạo ra sự thuộc về trong môi trường làm việc bao gồm:

1. Trao quyền: Đây là việc cho phép nhân viên có quyền lực và tự chủ trong công việc của họ. Khi họ cảm thấy được đánh giá và tin tưởng, họ sẽ cảm thấy mạnh mẽ hơn trong việc thể hiện bản thân và đóng góp vào tổ chức.

2. Đào tạo: Việc cung cấp cơ hội học tập và phát triển chuyên môn sẽ giúp nhân viên có đủ khả năng để chủ động hoàn thành công việc.

3. Ghi nhận: Khi công sức của nhân viên được công nhận, họ cảm thấy động viên và hứng thú hơn trong công việc.

4. Gửi lời cảm ơn: Thông qua việc gửi lời khen ngợi và đánh giá tích cực không chỉ làm tăng sự hài lòng mà còn tạo ra một môi trường làm việc tích cực.

ESG

Diễn giả Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc vận hành Tâm lý Việt An, Nguyên Trưởng bộ phận ESG tại PNJ


DE&I: Nền tảng cho sự phát triển bền vững và đầu tư vào ESG của doanh nghiệp

Đẩy mạnh đa dạng và hòa nhập trong cả nội bộ doanh nghiệp và xã hội đã trở thành ưu tiên quan trọng đối với nhiều tổ chức. Các chiến lược này lấy con người làm trung tâm, tôn trọng sự đặc biệt của từng cá nhân và xem đó là động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp. Rõ ràng, các vấn đề về đa dạng, hòa nhập và công bằng tồn tại trong cả môi trường xã hội và kinh doanh. Một tổ chức thực sự hòa nhập, sẽ giúp tất cả nhân viên làm việc hiệu quả cùng nhau mà không gặp khó khăn hay rào cản. Đồng thời, nhân viên còn có có cơ hội phát triển chuyên môn một cách đáng kể.


Trong môi trường kinh doanh ngày nay, ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) ngày càng trở nên quan trọng. Các nhà đầu tư và khách hàng ngày càng đặt nhiều sự chú ý vào việc đánh giá các doanh nghiệp không chỉ dựa trên lợi nhuận mà còn dựa trên ảnh hưởng của họ đối với môi trường, cộng đồng và nhân quyền. DE&I là một phần không thể tách rời trong việc đạt được các mục tiêu ESG. Các doanh nghiệp có một cơ hội lớn để tạo ra giá trị cho cả cộng đồng và cổ đông bằng cách tích hợp DE&I vào chiến lược kinh doanh và quản lý ESG của họ.


ESG

Ánh Chân

0 bình luận
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page